Digital Marketing

ทำไม Influencer Marketing จึงคุ้มค่ากับการทำธุรกิจ


 
     ความน่าสนใจของ Influencer Marketing คือ การทำตลาด โดยใช้บุคคล เน็ตไอดอล องค์กรดังๆ แฟนเพจที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือทางสังคมออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและสร้างการรับรู้แบรนด์ เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเหล่านี้ มักจะมีผู้ติดตามอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง

     คำถามที่เป็นประเด็นหลักก็คือ “Influencer Marketing มีประโยชน์ในแง่การตลาดอย่างไร?” โดยคนส่วนใหญ่มักสันนิษฐานว่า เมื่อผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ให้ข้อมูลอะไรไป ผู้ติดตามย่อมมีโอกาสได้เห็น สนใจ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสรู้จักสินค้าหรือบริการมากขึ้น และยอดขายก็มีโอกาสสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่านั้น และนี่คือ 3 เหตุผลที่ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนว่า Influencer Marketing มีประโยชน์และน่าสนใจมากขนาดไหน

     1. มีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่คุ้มค่า     

     หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของการตลาดประเภทนี้ก็คือ ความคุ้มค่าและผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) โดยสิ่งสำคัญก็จะไม่ต่างกับการตลาดประเภทอื่นๆ ที่เราต้องวิเคราะห์และมองให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร เพราะเมื่อเราสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ก็ไม่จำเป็นต้องงัดพลังเพื่อสร้างอารมณ์และความรู้สึกร่วมให้มากเกินความจำเป็น ลูกค้าจะรู้จักและเข้าใจสินค้าของเราอยู่แล้วพอสมควร เมื่อนำมาผนวกรวมกับการใช้ Influencer Marketing ก็ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เพราะบุคคลที่เราชื่นชอบเป็นคนบอกเองว่าสินค้าชิ้นนี้ดี และน่าสนใจอย่างไร ผู้บริโภคย่อมเกิดความรู้สึกร่วมที่จะอยากทดลองซื้อไปใช้ แถมกลุ่มลูกค้าในโลกออนไลน์ยังมีกำลังซื้อที่มหาศาล หากถูกใจสินค้าแล้ว คุยไม่เกิน 3 นาทีโอนเงินซื้อยาลดน้ำหนักราคา 1,000 บาทได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ยิ่งถ้าเราขับเคลื่อนการตลาดให้ดี รีโพสต์เป็น การตลาดชนิดนี้จะคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นอย่างมาก



     2. เนื้อหาของแบรนด์ได้รับการถ่ายทอดด้วยความมีเอกลักษณ์จาก Influencer     

    ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer) ไม่จำเป็นต้องใช้แรงขับเคลื่อนมากนัก ก็สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ติดตามของตัวเองได้ เพราะผู้ติดตามย่อมสนใจสิ่งที่ Influencer จะแบ่งปันให้บนโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว แต่แบรนด์จำนวนมากมักผิดพลาดตรงที่ไปกำหนดวิธีการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับ Influencer มากจนเกินไป ซึ่งถ้าวิธีการพูด หรือสไตล์ของ Influencer ออกมาแล้วดูขัดกับความรู้สึกของผู้ติดตาม หรือดูผิดปกติ ย่อมเกิดผลกระทบในเชิงลบตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะโพสต์ที่ได้โพสต์ไป ถือเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนอาจมีคนแคปภาพหน้าจอเก็บไว้เรียบร้อยแล้วด้วย

     ดังนั้น พยายามเปิดโอกาสให้ Influencer ได้นำเสนอสินค้าหรือบริการของเราด้วยตัวตนของเขาอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ขัดกับความรู้สึกและเกิดการคล้อยตามจากผู้ติดตามได้ง่ายที่สุด



     3. กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสชื่นชอบแบรนด์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

     เป้าหมายหลักของแบรนด์ทุกแบรนด์ก็คือ เชื่อมต่อกับผู้บริโภคด้วยความรู้สึกเชิงบวกและทำให้ภาพลักษณ์ของตัวเองดูดีที่สุด ซึ่งถ้าเราเลือก Influencer ที่ดีและเหมาะสม ก็ต้องบอกว่าไม่มีการตลาดใดจะเหนือกว่า Influencer Marketing ไปได้อย่างแน่นอน และนี่ก็คือเหตุผลที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่มักยอมทุ่มงบประมาณอย่างมหาศาลเพื่อคัดสรร Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ของตัวเองในการยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์

     ยกตัวอย่างเช่น Influencer เป็นนักชิมอาหาร เชฟ หรือพ่อครัว แล้วออกมาโพสต์แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการปรุงอาหาร ถามว่าผู้ติดตามที่ชื่นชอบ Influencer คนนี้จะไม่อยากลองซื้อมาใช้บ้างเลยเชียวหรือ แล้วผู้ติดตามมีโอกาสกดแชร์หรือบอกต่อไปอีกเท่าไหร่ ซึ่งทั้งหมดนี้สินค้าหรือบริการจากเจ้าของแบรนด์ก็ต้องดีด้วย ไม่อย่างนั้นย่อมไม่เกิดการซื้อซ้ำ


 
     ถ้าใครเริ่มเห็นพลังของ Influencer Marketing แล้วละก็ อย่าลืมมองหา Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเราเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างภาพลักษณ์ และเพิ่มยอดขายในเร็ววันนี้ละ        
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี