Digital Marketing

5 เบื้องหลังความสำเร็จของ IKEA ที่ไม่เคยรู้มาก่อน





     กว่าที่ IKEA จะประสบความสำเร็จเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังก้องโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เบื้องหลังความสำเร็จ มีรายละเอียดอีกมากที่ไม่มีใครรู้ และนี่คือ 5 เรื่องของ Ingvar Kamprad  ผู้ก่อตั้ง  IKEA ที่ทำให้ IKEA ประสบความสำเร็จมาแล้ว
 
     1.คิดถึงลูกค้าเป็นอย่างแรก

     แม้ว่า Kamprad จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือจากการจับจ้องของสื่อ แทบไม่เคยให้สัมภาษณ์หรือแสดงความเห็นส่วนตัวใดๆ สู่สาธารณะ แต่เขาก็ได้บัญญัติหลักการของบริษัทเอาไว้ในเอกสารชื่อ The Testament of a Furniture Dealer ในปี 2519 ว่า ความต้องการของผู้ใช้เป็นสิ่งแรกที่บริษัทต้องคำนึงถึง เพราะคนจำนวนมากมีข้อจำกัดทางการเงิน และเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องเข้าไปดูแลคนกลุ่มนี้ ดังนั้นกฏข้อแรกที่ต้องทำคือการคงราคาสินค้าให้ถูกเข้าไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องลดคุณภาพลงไปด้วย
 
     2.ใช้ทุกอย่างอย่างประหยัด

     Kamprad เป็นคนมัธยัสถ์จนได้รับฉายาว่า Uncle Scrooge ตัวการ์ตูนจากวอลต์ ดิสนีย์ที่เป็นเป็ดผู้ร่ำรวยแต่ขี้เหนียว เขาเป็นเจ้าของรถวอลโว่ บินในชั้นโดยสารราคาประหยัด เข้าพักโรงแรมราคาถูกเวลาเดินทางไปติดต่อธุรกิจ  โดยเขาให้เหตุผลว่า เป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากทรัพยากรที่คุณมีอยู่
 
     3.ไม่หยุดอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ตัวเดียว

     Kamprad เริ่มต้นการทำธุรกิจแรกตั้งแต่อายุ 5 ขวบโดยการขายไม้ขีดไฟในหมู่บ้าน เรื่อยมาถึงของประดับสำหรับคริสต์มาส ปลา ดินสอหรือแม้กระทั่งเมล็ดพันธุ์พืช แม้การขายเฟอร์นิเจอร์จะเป็นซิกเนเจอร์ของ IKEA แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงปีแรกๆ ของการทำธุรกิจยังได้มีการขายถุงน่อง ปากกาและกระเป๋าสตางค์อีกด้วย
 
     4.การทำงานต้องมีจิตวิญญาณ

     “เพราะงานไม่ใช่แค่เครื่องมือหาเลี้ยงชีพ ถ้าคุณไม่กระตือรือร้นกับงานของคุณ หนึ่งในสามของชีวิตคุณจะสูญเปล่า” โดย Kamprad เชื่อว่าจิตวิญญาณของ IKEA นั้นมาจากความกระตือรือร้นเพราะหากขาดสิ่งนี้ไปก็ไม่มีทางที่จะสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นหรือกระตุ้นเพื่อนร่วมงานได้
 
     5.ไม่กลัวที่จะผิดพลาด

     Kamprad เป็นหนึ่งในคนที่เชื่อว่าถ้าคุณไม่เคยทำผิดพลาดเลยแสดงว่าคุณยังพยายามไม่มากพอ “มีแค่ตอนหลับเท่านั้นแหละที่คุณจะไม่สร้างความผิดพลาด การทำผิดพลาดเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ที่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นและทำให้มันถูกต้องได้” วัตถุประสงค์ของเรากำหนดให้เราต้องฝึกการตัดสินใจและรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชนะความกลัวในการทำผิดพลาดเพราะความกลัวที่จะทำผิดคือศัตรูของการพัฒนา   



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี