Digital Marketing

ภาพ GIF ที่ฮิตเวอร์ จะใช้สร้างแบรนด์ได้อย่างไร





 

     ถ้าสังเกตกันให้ดีจะเห็นว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายๆ แบรนด์ต่างหยิบเอาภาพ Gif มาใช้ทั้งในการจัดกิจกรรมเล่นเกมชิงรางวัลอย่างการหยุดภาพ Gif ให้ตรงกับภาพตัวอย่าง ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกไปกับเกม นอกจากนี้ ยังมีการใช้เป็นภาพประกอบบทความ เพราะทำให้บทความมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ใช้เพื่อบอกข้อมูลสินค้า เพราะสามารถให้ข้อมูลสินค้าทั้งหมดในภาพเพียงภาพเดียว ใช้เป็นภาพเฉลิมฉลองวันสำคัญของแบรนด์ เช่น วันครบรอบ ตลอดทั้งใช้ในช่วงโปรโมชัน ทำให้โพสต์ดึงดูดตามากขึ้น และใช้ตอบกลับคอมเมนต์ของลูกค้า เพราะแสดงอารมณ์และความรู้สึก ณ ช่วงเวลานั้นได้ดีที่สุด ไม่เพียงเท่านี้ ภาพ Gif ยังช่วยเพิ่ม Engagement ให้กับเพจหรือเว็บไซต์มากกว่าภาพนิ่ง เพราะภาพ Gif ต้องคลิกจึงจะดูได้เท่านั้น

     สำหรับภาพ Gif ที่ถูกใช้บ่อยที่สุด Tenor เว็บไซต์ให้บริการภาพ Gif เผยว่า เป็นภาพที่แสดงถึงอารมณ์และความรู้สึก เช่น ความสุข ความตื่นเต้น และความหิว เป็นต้น

     อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ภาพ Gif สื่ออารมณ์และความรู้สึกได้เป็นอย่างดี แบรนด์จึงสามารถนำภาพ Gif ที่ลูกค้าโพสต์มาเป็นข้อมูลในการสร้างภาพ Gif ให้ออกมาตรงกับอารมณ์และความรู้สึกของพวกเขา และต้องไม่ลืมหยิบตัวตนของแบรนด์เข้าไปอยู่ในภาพด้วย เพราะยิ่งภาพถูกใช้บ่อยแค่ไหน แบรนด์ก็ยิ่งถูกมองเห็นมากเท่านั้น และแบรนด์ไม่ต้องเสียเวลาไปแนะนำตัว เนื่องจากในภาพบอกให้รู้แล้วว่า แบรนด์ไหนเป็นเจ้าของภาพ

     ตัวอย่างแบรนด์ที่สร้างภาพ Gif ขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้านำไปใช้แสดงอารมณ์ความรู้สึก เช่น ร้านอาหารฟาสต์ฟูด Wendy’s กับการสร้างภาพ Gif ที่สื่อถึงความหิว Domino’s Pizza กับภาพ Gif เกี่ยวกับเทศกาล New Year's Eve ซึ่งมียอดวิวสูงถึง 10.4 ล้านวิว และ Dunking Donuts กับภาพ Gif ที่ทำให้การทักทายยามเช้าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น
 
 
     3 วิธีเล่าคอนเทนต์ผ่าน Gif
     ไฟล์ภาพประเภท Gif นอกจากนิยมนำมาโพสต์สื่อความรู้สึก เจ้าของแบรนด์ยังหยิบมาใช้เป็นเครื่องมือบอกเล่าคอนเทนต์ของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย เช่น นิตยสาร The New Yoker ที่เล่าคอนเซปต์ของหน้าปกนิตยสารออนไลน์ผ่านไฟล์ Gif ซึ่งถือว่าได้ผลมาก เพราะกลุ่มผู้อ่านเข้าใจคอนเซปต์มากขึ้น รวมทั้งทำให้เกิดความอยากรู้คอนเทนต์ในนิตยสาร และนี่คือ 3 วิธีใช้ภาพ Gif เล่าคอนเทนต์ที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้และนำไปใช้

     1. Gif + ภาพนิ่ง ตัวอย่างเช่น หน้าปกนิตยสาร The New Yoker ที่เป็นรูปหยดฝนบนหน้าต่าง ข้อความบนหน้าปกไม่มีอะไรมากนอกจากชื่อนิตยสาร ราคา และเล่มที่...แต่หน้าปกนี้กลับมีความโดดเด่นตรงที่มีหยดฝนเคลื่อนไหวคล้ายหยดฝนไหลลงจากหน้าต่าง นอกจากการนำภาพ Gif มาใช้ร่วมกับภาพนิ่งเหมือนตัวอย่างข้างต้น เจ้าของแบรนด์อาจใช้ภาพ Gif ร่วมกับการสไลด์ข้อความ หรือใช้ร่วมกับวิดีโอ ทั้งนี้ อย่าลืมเช็กภาพ Gif ว่า หากวนกลับมาเล่นอีกรอบจะเล่นแบบติดๆ ขัดๆ หรือเปล่า เพราะภาพ Gif ที่ดีนั้นจะเล่นซ้ำแบบลื่นไหล

     2. เขียนข้อมูลสำคัญใน Gif รู้หรือไม่...ภาพ Gif ถูกทวิตใน Twitter ค่อนข้างมาก เพราะเขียนข้อมูลในภาพยาวแค่ไหนก็ได้ ตรงข้ามกับการทวิตด้วยตัวอักษรที่ถูกจำกัดจำนวนตัวอักษร คอนเทนต์ที่เจ้าของแบรนด์นิยมทำออกมาในรูปแบบของภาพ Gif คือแนะนำสินค้าใหม่ โปรโมชัน การ์ตูนให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์ และ How To ต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ภาพ Gif น่าสนใจ แนะนำให้เขียนข้อมูลให้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และเป็นข้อมูลที่สำคัญ เพราะหากเขียนข้อมูลยาวเกินไปหรือเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาจะเลื่อนผ่านทันที

     3. สร้าง Gif ให้ความรู้ ภาพ Gif เป็นภาพที่ผู้คนนิยมใช้ในโซเชียลมีเดีย บล็อก และเว็บไซต์ เพราะเคลื่อนไหวได้และขนาดไฟล์ไม่ใหญ่ ซึ่งภาพ Gif ที่ถูกไลค์และแชร์มากคือ ภาพ Gif ที่ให้ความรู้ เช่น ภาพ Gif เกี่ยวกับสถิติทางการตลาดของแบรนด์ต่างๆ การนำเสนอความรู้ผ่านภาพ Gif ได้รับความสนใจ เพราะทำให้ข้อมูลน่าอ่าน ต่างจากการโพสต์ข้อมูลยาวๆ เพราะมีแต่ตัวหนังสือเลยทำให้ไม่น่าอ่าน

     สรุปประโยชน์ : ภาพ Gif เป็นสื่อที่ใช้ต้นทุนถูกกว่าสื่ออื่น แต่ให้ผลลัพธ์น่าพอใจไม่แพ้กัน อีกทั้งเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านี้ภาพ Gif ยังบอกเล่าคอนเทนต์ได้ดีกว่าภาพนิ่ง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี