Digital Marketing

การตลาดแบบจริงใจ ปั้นยอดขายได้อย่างไร





 
     ปัจจุบันนี้มี e-Commerce เกิดขึ้นมากมายหลากหลาย Platform ไม่ว่าจะเป็น Website หรือ Application โดยเฉพาะ e-Commerce ในรูปแบบของการค้าปลีกออนไลน์ (Online Retail) ที่หลายเว็บไซต์ทั้งในไทยและต่างประเทศทยอยเปิดตัวออกมาให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ได้จับจ่ายใช้สอยกันตามพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

     กลยุทธ์การตลาดหนึ่งที่หลายๆ แบรนด์มักนำมาใช้กันคือ “การจัด Promotion ลดราคา” ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของ “ลดทุกชั่วโมง ลดทุกวันที่...ของเดือน หรือลดตามเทศกาล” ก็ตาม โดยจะพ่วงมากับเงื่อนไขแปลกๆ แหวกๆ ล้ำๆ ให้เราได้ติดตามและเกาะติดกันสำหรับแฟนพันธุ์แท้ของแต่ละแบรนด์

     อย่างไรก็ตาม เคยสังเกตไหมว่า เดี๋ยวนี้สินค้าที่มี Promotion ลดราคามักจะ Out of Stock เร็วมากๆ จนอดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า Out of Stock จริงหรือเป็นวิธีการขายสินค้าอีกวิธีหนึ่งกันแน่

     ยกตัวอย่างเช่น Promotion หนึ่งที่ถูกทำออกมาจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่จะมี Promotion ประจำวันออกมาโดยการให้ส่วนลดมากถึง 50-70 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนของการซื้อสินค้าประเภทนาฬิกาตามวันและเวลาที่กำหนด ปรากฏว่าพอจะกดสั่งซื้อนาฬิกาเรือนหนึ่งที่ชื่นชอบกลับต้องไปเจอกับคำว่า “Out of Stock” และไม่ใช่แต่ชิ้นนี้ชิ้นเดียว ชิ้นอื่นๆ ที่ราคาเริ่มต้นหลักร้อยปลายๆ ถึงหลักพันต้นๆ ต่างก็ตกอยู่ในสถานะเดียวกัน ขณะที่สินค้าที่เหลือไว้ให้ได้ช็อปนั้นกลับกลายเป็นสินค้าที่มีราคาเริ่มต้นที่พันปลายๆ ถึงหลักหลายๆ พันบาทแทน  

     คำถามคือ เมื่อ Promotion บอกว่าเพิ่งจะจัดและลดราคาวันนี้ เวลานี้ แล้วทำไมสินค้าหมดเร็วจัง? และเราจะรู้ได้ยังไงว่าสินค้าหมดจริง?

     จากตัวอย่างนี้ ทำให้มองเห็นได้ว่าการที่ Promotion ของสินค้าและบริการจะสำเร็จได้ด้วย ราคาที่ถูก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และมอบสิทธิพิเศษมากมายให้ผู้ใช้งาน โดยทุ่มเทงบประมาณและเวลาไปกับสิ่งต่างๆ เหล่านั้น อาจกลายเป็นดาบสองคมถ้า Promotion นั้น สร้างความกังขา ไม่โปร่งใสจริงใจ ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจนำไปสู่การทำลายภาพลักษณ์ของแบรนด์

     ขณะเดียวกันการตลาดที่ใช้วิธีการเปิดเผยข้อมูลและความจริงใจก็สามารถทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน อย่างกรณีข้างต้น ถ้ามีการทำข้อมูลหรือสถิติแสดงให้ผู้ใช้งานเห็นชัดๆ กันไปเลยว่า นาฬิกานี้มีกี่เรือนที่ร่วมรายการ? และตอนนี้มีกี่เรือนที่ถูกขายไปแล้ว? เหลืออีกกี่เรือนที่ยังอยู่ในสต็อก? ให้ผู้ใช้งานได้เห็นกันแบบเปิดเผยน่าจะสร้างความประทับใจและน่าเชื่อถือได้ดีกว่า วิธีนี้ย่อมดีกว่าที่ไม่เปิดเผยอะไรเลย และอาจทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นด้วยก็ได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี