Digital Marketing

3 วิดีโอทำร่วมคนดังมีปังพลุแตก

Text : Kritsana S.



 
Main Idea
 
  • การทำการตลาดผ่านวิดีโอนั้น ส่งผลต่อความรู้สึกของคนดูเป็นอย่างมาก หลายแบรนด์จึงใช้เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย ยิ่งหากได้คนดังๆ มาร่วมทำวิดีโอกับแบรนด์ ก็จะยิ่งเพิ่มการรับรู้แบรนด์มากขึ้น
 
  • เพื่อให้วิดีโอเป็นที่พูดถึงและมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงขอแนะนำให้รู้จักกับ 3 วิดีโอที่ควรเลือกมาทำร่วมกับคนดัง ดังนี้
 
              

     การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเหล่าคนดังเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำ เพราะทำให้ง่ายต่อการชักชวนมาร่วมทำวิดีโอร่วมกับแบรนด์ และอาจโชคดีไม่ต้องจ่ายค่าตัว หรือจ่ายในราคาที่ย่อมเยากว่าการติดต่อผ่านเอเจนซี่

     การทำการตลาดออนไลน์ผ่านคนดังเป็นที่พูดถึงมาสักระยะหนึ่ง แต่ใช่ว่าความนิยมจะลดน้อยลงเหมือนเทรนด์การตลาดออนไลน์อื่นๆ ก่อนหน้า เพราะคนดังยังคงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้า โดยจากการสำรวจของ The World Federation of Advertisers (WFA) หรือ สมาคมนักโฆษณาโลก พบว่า ผู้ประกอบการ 65 เปอร์เซ็นต์วางแผนเพิ่มค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดออนไลน์ผ่านคนดัง โดยหวังช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ 86 เปอร์เซ็นต์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ 74 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มการสนับสนุนแบรนด์ 69 เปอร์เซ็นต์

     อย่างไรก็ดี แม้จะรู้จักคนดังระดับตัวท็อปของประเทศ แต่หากคนดังกับวิดีโอที่ทำไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ไลฟ์สไตล์ของคนดังไม่เหมาะกับเนื้อหาของวิดีโอ อาจส่งผลให้วิดีโอนั้นได้รับการตอบรับไม่ดีตามคาดหวัง ดังนั้น เพื่อให้วิดีโอเป็นที่พูดถึงและมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงอยากแนะนำให้รู้จักกับ 3 วิดีโอที่ควรเลือกมาทำร่วมกับคนดัง

วิดีโอแกะกล่อง

     วิดีโอประเภทนี้เริ่มเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 และปัจจุบันยังคงได้รับความนิยม เนื่องจากต้นทุนต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง รูปแบบการนำเสนอ คือ ให้คนดังมานั่งแกะกล่องพัสดุ และพูดถึงสินค้าที่อยู่ภายในกล่อง เริ่มตั้งแต่แพ็กเกจจิ้ง ไปจนถึงความพึงพอใจที่มีต่อสินค้า การนำเสนออย่างเป็นธรรมชาติของคนดัง ช่วยให้วิดีโอดูสมจริงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ วิดีโอประเภทนี้จะให้ผลลัพธ์ดีเยี่ยมถ้าทำในยูทูป สินค้าที่นิยมนำมาแกะกล่อง ได้แก่ ของเล่น และสินค้าราคาแพง เช่น อุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม
    
     ทำไมดีกับแบรนด์?
     เพราะเป็นวิดีโอที่นำเสนออย่างเรียบง่าย คนดูจึงรู้สึกว่าสินค้านั้นเข้าถึงได้ไม่ยาก ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและลุ้นไปพร้อมกับคนดังว่า สินค้าในกล่องจะเป็นอะไร และถ้าความคิดเห็นของคนดังที่มีต่อสินค้าเป็นความคิดเห็นตามจริง จะทำให้คนดูรู้สึกไว้วางใจและเชื่อมั่นในแบรนด์มากขึ้น


วิดีโอสาธิต

     วิดีโออีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ดึงดูดความสนใจของคนดูหมู่มากได้ดีทีเดียว ให้ผลตอบรับดีหากทำในโซเชียลมีเดีย เหมาะสำหรับเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง สินค้าที่นิยมนำมาใช้กับวิดีโอนี้ คือ เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง รูปแบบการนำเสนอ คือ คนดังสาธิตวิธีการใช้งานสินค้าอย่างละเอียด เช่น เครื่องสำอาง นำเสนอผ่านการสอนแต่งหน้า ส่วนเสื้อผ้า นำเสนอผ่านการเลือกสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับรูปร่าง นอกจากนี้ เพิ่มความน่าสนใจให้กับวิดีโอได้ด้วยการพาไปเยี่ยมชมหน้าร้านออนไลน์หรือออฟไลน์ของแบรนด์เจ้าของสินค้า
   
     ทำไมดีกับแบรนด์?

     ช่วยเพิ่มการรับรู้และยอดขายอย่างได้ผล รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น ถ้าเลือกใช้คนดังที่รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับสินค้า บุคลิกและไลฟ์สไตล์เข้ากับตัวตนของแบรนด์ และคอนเทนต์ที่นำเสนอมีคุณภาพ ปฏิบัติตามได้จริง


วิดีโอเฉพาะบุคคล

     นี่คือเทรนด์การทำวิดีโอที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน แตกต่างจาก 2 วิดีโอข้างต้นตรงที่คนดังจะเก็บงำความลับบางอย่างเกี่ยวกับสินค้าไว้ ไม่แบไต๋บอกทั้งหมด สำหรับคนที่อยากรู้ความลับของสินค้าต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แบรนด์กำหนด เช่น สมัครสมาชิก ชนะกิจกรรมการแข่งขัน หรือเป็นแฟนตัวยง วิดีโอนี้จะได้รับการตอบรับดี ถ้าคนดังทำให้คนดูรู้สึกกระหายใคร่รู้ สินค้ามีลูกเล่นหรือความพิเศษแตกต่างจากสินค้าทั่วไปที่แบรนด์ขาย หรือเป็นสินค้าใหม่

     ทำไมดีกับแบรนด์?
     ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ยิ่งวิดีโอชวนให้อยากรู้มากแค่ไหน ยิ่งมีผลให้คนดูกระหายที่จะทำตามเงื่อนไขที่แบรนด์สร้างขึ้น เพราะอยากรู้ถึงความลับของสินค้า
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup