Digital Marketing

4 เคล็ดลับมองความกลัวให้ขาด ขจัดหลุมพลางฉุดธุรกิจล่ม

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ


 

Main Idea
 
  • การเริ่มต้นธุรกิจ เลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องเจอปัญหาอุปสรรคระหว่างทาง และสิ่งนี้ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความกังวลและสูญเสียความมั่นใจไป
 
  • เพื่อก้าวข้ามความกังวลและความกลัวต่างๆ มาดูกันว่าผู้ประกอบการควรมีวิธีคิดยังไงกัน
 


     เมื่อการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นความฝันของใครหลายๆคน ซึ่งต้องนับหนึ่งและเริ่มต้นด้วยความกล้าที่จะก้าวเดิน แต่เมื่อเส้นทางที่เลือก ไม่ได้มีแค่ทางเรียบ แต่ยังโค้ง ขรุขระและมีความสูงชัน ความกังวลและความกลัวต่างๆ จึงกลายเป็นสิ่งที่ต้องเจอ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจแน่ๆ หากผู้นำขาดความมั่นใจและปล่อยให้ความกลัวเหล่านั้นเข้ามาครอบงำ และเพื่อที่จะเอาชนะอุปสรรคนี้ให้ได้ มาดูกันว่าเจ้าของกิจการอย่างคุณควรมีวิธีคิดยังไงกัน
 

     1. ใครๆก็กลัวได้ 
         อย่างแรกเลยที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ เจ้าของธุรกิจหรือผู้นำกิจการย่อมมีความกลัวได้เหมือนกับคนอื่นๆ แต่ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินไปจนส่งผลกระทบลบๆ ต่อการตัดสินใจต่างๆ ซึ่งความกลัวที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ ก็เช่นกลัวที่จะผิดพลาด กลัวไม่ดีพอ กลัวพลาดโอกาส หรือกลัวที่จะถูกคนอื่นเอาเปรียบ ผู้นำหลายคนเลือกที่จะระงับความกลัวเหล่านั้นเอาไว้หรือไม่แสดงออกมา เพราะกลัวว่าจะดูอ่อนแอหรือทำให้คนที่ทำงานด้วยกันรู้สึกผิดหวัง ดังนั้น เพื่อที่จะกำจัดความกลัวเหล่านี้ให้หมดไป เจ้าของธุรกิจควรที่จะทำความเข้าใจและตระหนักว่าเรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ และอย่าปล่อยให้เข้ามามีอิทธิพลกับตัวเองมากเกินไป ควรตั้งสติและเดินไปข้างหน้าอย่างระมัดระวัง เพียงเท่านี้ก็จะไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรคและคอยฉุดรั้งความสำเร็จของคุณได้  
 

     2. รู้ว่าตัวเองกลัวอะไร
         เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำหรือเจ้าของกิจการต้องรู้ว่า ความกังวลที่มีอยู่นั้นคืออะไร เพื่อที่จะสามารถหาทางออกและวิธีแก้ไขที่เหมาะสมได้ รวมไปถึงไม่ควรคิดว่าตัวเองเป็นฮีโร่ที่ทำได้ทุกอย่าง และอย่ามีอีโก้มากเกินไปจนมองไม่เห็นว่ายังมีคนที่มีความสามารถคอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ ดังนั้น เพื่อที่จะเดินต่อไปข้างหน้า ควรผ่อนคลายความกังวลลง แล้วลองมอบหมายงานให้กับคนอื่นที่มีความสามารถและมีความเหมาะสมดู
 

     3. เรียนรู้ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง
         ความกลัวที่จะทำให้คนอื่นผิดหวัง เป็นตัวการสำคัญอย่างหนึ่งที่คอยฉุดรั้งให้เจ้าของธุรกิจไม่ทำในสิ่งที่ผู้นำที่ดีควรจะทำ เช่น สอนคนอื่น สร้างวัฒนธรรมความเป็นผู้นำภายในองค์กร รวมไปถึงช่วยวางแผนพัฒนากลยุทธ์ด้านการเติบโตของบริษัท ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรเรียนรู้ว่าการทำในสิ่งที่ควรนั้น จะช่วยยกระดับกิจการขึ้นไปอีกขั้นได้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่เห็นผลในช่วงข้ามคืน แต่ในท้ายที่สุดแล้วความพยายามทั้งหมดที่ทำมาจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน
 

     4. ธุรกิจไม่ได้เกิดจากคนๆเดียว
         เพราะการเริ่มต้นและการทำให้ธุรกิจเติบโตนั้นไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ดังนั้นหากผู้ประกอบการคนไหนพบว่าตัวเองทำงานหนักขึ้น ในขณะที่ธุรกิจมีการเติบโตโดยเชื่อว่าตัวเองเป็นคนเดียวที่สามารถทำงานนี้ได้ บอกเลยว่าคุณกำลังมาผิดทางและอาจทำให้ธุรกิจเสียหายได้ นั่นก็เพราะไม่มีใครที่สามารถทำให้ธุรกิจยิ่งใหญ่ได้โดยการเดินเพียงลำพัง ดังนั้น เจ้าของธุรกิจที่ดีต้องรู้ว่า เพื่อที่จะทำให้กิจการเติบโตได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง ควรปล่อยให้คนอื่นได้เป็นฮีโร่บ้าง เช่น ไม่ใช่เรื่องของผู้ก่อตั้งที่จะต้องสวมบทเป็นผู้ให้บริการหรือผลิตสินค้าซะเอง แต่เป็นหน้าที่ของทีมงานหรือพนักงานที่ต้องแสดงความสามารถออกมาต่างหาก  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup