Digital Marketing

3 วิธีปั้นยอดขายให้พุ่งในช่วงวันหยุด

 

 
Main Idea
 
  • ช่วงวันหยุดโดยเฉพาะวันหยุดที่ติดต่อกันยาวๆ มักจะสร้างความกังวลให้กับแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ เพราะเป็นช่วงที่ลูกค้าพักผ่อนจึงไม่มีเวลามาสนใจคลิกซื้อสินค้า  ยอดขายก็เลยตกกันตลอด
 
  • แม้จะเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ก็มีเทคนิคมาแนะนำเพื่อสร้างยอดขายในช่วงวันหยุดกัน
 



     จากสถิติระบุยอดขายออนไลน์ในช่วงวันหยุดนั้นน้อยกว่าช่วงเวลาปกติ เพราะคนส่วนใหญ่เพลิดเพลินกับวันหยุดที่รอคอย แต่ผู้ประกอบการอย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะสามารถสร้างยอดขายออนไลน์ให้พุ่งทะลุเป้าได้ตั้งแต่วันแรกจนถึงนาทีสุดท้ายของวันหยุด แค่ลองทำตามวิธีต่อไปนี้


     วิธีที่ 1 แสดงโฆษณาบนมือถือ

          มือถือยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงลูกค้า เพราะแม้การซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือในช่วงวันหยุดจะเกิดขึ้นน้อย แต่ก็ยังเกิดขึ้นอยู่ เห็นได้จากข้อมูลของบริษัทตรวจสอบบัญชี Deloitte ที่ระบุว่า ปี พ.ศ.2560 มีจำนวนคนซื้อของออนไลน์ในช่วงวันหยุดผ่านมือถือ 59 เปอร์เซ็นต์ ปี พ.ศ.2561 มี 67 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเพื่อเพิ่มอัตราการเข้าชมร้านและเพิ่มยอดขายคือ สร้างโฆษณาโปรโมชันช่วงวันหยุดที่แสดงผลได้ดีบนมือถือ และเผยแพร่บน Facebook Stories, Instagram Stories และอีเมล เพราะเข้าถึงผู้ใช้มือถือได้มาก   


     วิธีที่ 2 เล่าเรื่องวันหยุดให้ลูกค้าฟัง

          หากอยากให้ลูกค้ามองภาพออกว่า ทำไมต้องซื้อสินค้าของแบรนด์ช่วงวันหยุด ผู้ประกอบการต้องงัดสกิลการเล่าเรื่องมาใช้ โดยเขียนเล่าเกี่ยวกับวันหยุด พร้อมเล่าถึงสินค้าที่ต้องการขายในวันหยุดนั้นลงไปด้วย ซึ่ง Dan Granger ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเอเยนซี Oxford Road เผยว่า ลูกค้าต้องการฟังผู้ประกอบการเล่าว่า สินค้าของแบรนด์เกี่ยวข้องกับวันหยุดอย่างไร เพื่อจะได้มีเหตุผลประกอบการตัดสินใจซื้อ และเรื่องเล่าที่สร้างยอดขายได้ต้องมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือลูกค้า ถ้าไม่เกี่ยวข้อง เรื่องเล่านั้นจะทำหน้าที่แค่สร้างความบันเทิง


     วิธีที่ 3 สร้างยอดขายด้วยวิดีโอ

          วิดีโอช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้ง่ายขึ้น และเรียกยอดไลค์ยอดแชร์ได้มากกว่าข้อความหรือรูปภาพ ตัวอย่างคอนเทนต์วิดีโอที่เข้ากับวันหยุด เช่น วิดีโอแนะนำวิธีการเลือกซื้อสินค้าให้เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญคนพิเศษในช่วงวันหยุด ถ้าไม่มีเวลาทำวิดีโอ แนะนำให้รวบรวมความคิดเห็นหรือคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ที่โพสต์โดยลูกค้ามาจัดทำเป็นวิดีโอ วิธีนี้นอกจากได้วิดีโอเพื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดียแล้ว ลูกค้ายังรู้สึกประทับใจที่ความคิดเห็นหรือคอนเทนต์จากพวกเขาได้รับความสนใจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup