Digital Marketing

LnwX X Google กลยุทธ์ LnwShop เจาะร้านค้าบนโซเชียล คอมเมิร์ซ


     ทั้งนี้จากสถิติของ Lnw ในปี 2561-2562 นั้น มีการเข้ามาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์มาจาก Google Search ถึง 50% จากการโฆษณา 19% การเข้าชมโดยตรง 17% และจากเฟศบุ๊ก 12%  ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า 70% ของผู้ที่สั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์มาจาก Google Search แต่กระนั้นผู้ประกอบการออนไลน์ไทย ยังเข้าถึงการโฆษณาผ่าน Google Search ได้ไม่มากนัก ดังนั้นเมื่อกูเกิลประเทศไทย ได้เปิดตัว Shopping Ads ขึ้น Lnw จึงพัฒนาแพลทฟอร์มสำหรับการทำโฆษณา Google Shopping  ที่ใช้งานง่าย และสะดวกสำหรับแบรนด์ออนไลน์ของไทย ภายใต้ชื่อ LnwX

     ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข ผู้ร่วมก่อตั้ง LnwX  กล่าวว่า Lnw เข้าใจดีว่าผู้ขายในปัจจุบันเริ่มขยายช่องทางการขายไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียหรือมาร์เก็ตเพลสและไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่การทำโฆษณา Google Shopping จำเป็นต้องใช้เว็บไซต์ที่มีระบบตะกร้าสินค้าในการทำ ซึ่งจุดนี้เป็นปัญหาหลักสำหรับแบรนด์ออนไลน์ไทย ดังนั้นบริการของ LnwX จึงมีระบบสร้าง Sale Page ฟรี สำหรับใช้ในการทำ Google Shopping Ads ซึ่งหน้า Sale Page ดังกล่าวก็จะมีการเชื่อมต่อไปยังช่องทางการขายต่างๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าผู้ขายจะมีกี่ช่องทางการขาย ก็สามารถเชื่อมต่อ และนำลูกค้าจาก Shopping Ads ไปถึงได้โดยไม่ต้องพัฒนาเว็บไซต์เพิ่มแต่อย่างใด

     ด้วยรูปแบบการโฆษณาแบบ Google Shopping Ads ผ่าน LnwX นั้น นอกจากจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้เจอกันผ่าน Google Search แล้ว ยังพาข้อมูลสินค้าของผู้ซื้อให้กระจายไปยังช่องทางต่างๆ เช่น Youtube, Gmail, Search Network และ Display Network ของกูเกิล ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้ซื้อได้มากกว่า 8 ล้านคน นอกจากนี้การทำโฆษณา google shopping ยังมีค่าเฉลี่ยในการสร้าง conversion rate ถึง 9 เท่าจากงบโฆษณา

     สำหรับ Lnwshop ตอนนี้มีจำนวนคนที่เข้ามาเปิดร้านกับ Lnwshop แล้วราว 740,000 ร้าน โดยมียอดผู้ชมต่อวัน 2 ล้านคน ซึ่งด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบบริหารจัดการอี-คอมเมิร์ซของ Lnw แพลตฟอร์ม LnwX จึงไม่ใช่แค่ระบบสำหรับการลงโฆษณา แต่ยังมีระบบหลังบ้านสำหรับการบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ที่ใช้งานได้จริง ระบบขายผ่าน โซเชียล คอมเมิร์ซ อย่างเป็นระบบ ด้วย Chat Commerce, ระบบจัดการออเดอร์ Lazada Shopee และบริการคลังเก็บสินค้า, แพ็คและจัดส่งสินค้า  เป็นต้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup