Digital Marketing

FOOD DELIVERY เจ้าไหนเริ่ดสุด มาเช็กกัน!

Text : Kritsana S.





Main Idea
 
  • การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้ลูกค้ารักสบายและชอบความรวดเร็ว พฤติกรรมหลายๆ อย่างจึงเปลี่ยนไป เช่น ช้อปปิงออนไลน์มากกว่าไปซื้อที่ห้าง หรือสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านแทนการออกไปที่ร้าน
 
  • จากรายงานของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ Food Delivery ในปี พ.ศ.2562 เติบโตต่อเนื่อง 14% จากปีที่ผ่านมา ข้อมูลนี้ชัดว่า ลูกค้ามีแนวโน้มใช้บริการ Food Delivery มากขึ้น ดังนั้น ร้านอาหารที่หวังอยู่รอดจึงไม่ควรรีรอที่จะเพิ่มบริการ Food Delivery
 


     การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้ลูกค้ามีนิสัยรักความสะดวกสบายและชอบความรวดเร็ว เห็นได้จากการเปลี่ยนจากการเดินทางไปห้างสรรพสินค้าเพื่อช้อปปิงมาเป็นนั่งช้อปปิงออนไลน์อยู่ที่บ้าน โดยเลือกสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าราคาถูกที่จัดส่งรวดเร็ว นิสัยรักสบายนี้ขยายไปถึงการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านแทนการออกไปรับประทานที่ร้านด้วย
               
     ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้คาดการณ์ว่า Food Delivery ในปี พ.ศ.2562 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 33,000-35,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องราว 14% จากปีที่ผ่านมา และคิดเป็นสัดส่วน 8% ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทยในปี พ.ศ.2562 จากข้อมูลชี้ชัดว่า ลูกค้ามีแนวโน้มใช้บริการ Food Delivery มากขึ้น ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง ดังนั้น ร้านอาหารที่หวังอยู่รอดในยุคนี้จึงไม่ควรรีรอที่จะเพิ่มบริการ Food Delivery เพื่อรองรับนิสัยที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ซึ่งผู้ให้บริการ Food Delivery ที่ได้รับความนิยมตอนนี้มีด้วยกัน 4 เจ้า แต่ละเจ้ามีข้อดีแตกต่างกันไป ฉะนั้นเจ้าของร้านอาหารจึงต้องตัดสินใจเลือกให้ดี เพื่อให้ธุรกิจได้รับประโยชน์จากการให้บริการ Food Delivery กับลูกค้ามากที่สุด


               
     1. Line Man มีร้านอาหารให้สั่งกว่า 40,000 ร้านทั่วกรุงเทพฯ เมนูเยอะ การันตีความอร่อยโดย Wongnai ค่าส่งคิดตามระยะทางจากร้านอาหารถึงปลายทาง เริ่มต้นที่ 55 บาท และบวกเพิ่ม 9 บาทต่อกิโลเมตร จัดส่งทุกที่ทั่วกรุงเทพฯ ชำระได้ทั้งเงินสด และ Rabbit LINE Pay โดยตัดบัตรเครดิต


               
     2. GrabFood มีเมนูอาหารจากร้านอาหารชื่อดังตามตรอกซอกซอยและร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้ให้บริการเฉพาะย่านสยาม สีลม สาทร เยาวราช และสุขุมวิท แอพพลิเคชันแสดงร้านอาหารที่อยู่ในระยะ 4 กิโลเมตรรอบตัวผู้สั่ง ค่าส่ง 10 บาท (ในระยะ 5 กิโลเมตร) และคิดค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับบางร้านที่ไม่ได้เป็นพาร์ตเนอร์กับ GrabFood และร้านที่คนขับต้องใช้เวลาในการรออาหาร ชำระค่าส่งด้วยเงินสด
               
     3. GET Food มีร้านอาหารกว่า 20,000 ร้าน ตั้งแต่ร้านสตรีทฟูดจนถึงร้านระดับมิชลินสตาร์ มีฟีเจอร์แนะนำอาหารที่เหมาะกับแต่ละบุคคล ค่าส่ง 10 บาท กิโลเมตรถัดไปบวกเพิ่ม 10 บาทต่อกิโลเมตร ชำระได้เฉพาะเงินสด ออร์เดอร์ที่สั่งระหว่างเวลา 24.00-05.00 น. มีค่าบริการพิเศษ 50 บาท


               
     4. foodpanda มีร้านอาหารมากกว่า 1,000 ร้านทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา และอีกหลายจังหวัด สั่งอาหารได้ทั้งทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน จัดส่งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ต่างๆ ชำระได้ทั้งเงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิต และ PayPal มีบริการส่งอาหารจัดเลี้ยงสำหรับลูกค้าองค์กร ค่าส่งเริ่มต้นที่ 40 บาท มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
 
 
ผู้ให้บริการ
 
ค่าส่ง
 
ช่องทางชำระเงิน
 ข้อดี  
ข้อด้อย
 
 
Line Man

  - เริ่ม 55 บาท
  - ทุก 1 กม.บวกเพิ่ม 9 บาท
เงินสด / Rabbit LINE Pay    - ร้านเยอะ
  - Wongnai การันตี
ค่าส่งแพง
 
GrabFood
 
  10 บาท
 (ในระยะ 5 กม.)
 
เงินสด ค่าส่งถูก จำกัดพื้นที่จัดส่ง
 
GET Food
 
  - 10 บาท
  - กม.ถัดไปเพิ่ม 10 บาท/กม.
 
เงินสด   - มีร้านข้างทางและร้านดัง
  - ส่งทั่วกรุงเทพฯ
 
 
มีค่าบริการพิเศษ 50 บาท
(24.00-05.00 น.)
 
 
foodpanda
 
เริ่มต้น 40 บาท
 
 
  - เงินสด
  - PayPal
  - บัตรเครดิต
  - บัตรเดบิต
 
   - มีร้านดังทั่วไทย
  - สั่งผ่านเว็บไซต์และแอพฯ
  - บริการส่งอาหารจัดเลี้ยง
 
มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup