Digital Marketing

​รู้ทัน! 6 พฤติกรรมลูกค้าออนไลน์ ขายอย่างไรให้ลูกค้าซื้อ

Text : Marisa S.


 

Main idea
 
  • ผู้ประกอบการมือใหม่บางคนมองข้ามพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์ ทำให้พลาดการขายไปอย่างน่าเสียดาย
 
  • การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า จะทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดและทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
 



     ในยุคที่มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย หากตั้งหน้าตั้งตาขายอย่างเดียวโดยไม่รู้พฤติกรรมของลูกค้าเลย ก็ยากที่จะอยู่รอดได้  ดังนั้น ผู้หากประกอบการออนไลน์ต้องการขายสินค้าได้ จึงต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์ และตอบสนองตอบความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด ซึ่ง อาจารย์ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช ผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ ได้ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมลูกค้าออนไลน์ว่ามีอะไรบ้างและจะรับมือกับพฤติกรรมนั้นได้อย่างไร  





     1. ลูกค้าสายขี้เกียจต้องบริการถึงที่


         ในยุค 4.0 ตอนนี้สินค้าจะต้องไปถึงตัวลูกค้าเอง ผู้ประกอบการจะต้องเพิ่มช่องทางความสะดวกสบายแก่ลูกค้า กำหนดบริการต่างๆ ที่ตอบรับกับความต้องการ ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์ 





     2. ใจร้อนต้องการความเร็ว


         ในเมื่อเจอลูกค้าที่ชอบใจร้อน ความเร็วคือคำตอบสำหรับการเอาใจลูกค้าที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ลูกค้าส่วนมากชอบความรวดเร็ว ไม่ชอบรออะไรนานๆ เพราะในระหว่างรออาจจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าได้





     3. ใจง่ายกับทุกข้อเสนอที่ดี


         ลูกค้าสายนี้เดิมทีเขาจะชื่นชอบในแบรนด์ของเราอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีการดูแลที่ดีและมีข้อเสนอใหม่ๆ แสนพิเศษอยู่ตลอดเวลา จะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานขึ้นไม่ปั่นใจไปไหนง่ายๆ





     4. เวลาผ่านไปไม่นานก็ลืมแล้ว


         เป็นเรื่องปกติที่การรับรู้ของคนเราจะหายไปอย่างรวดเร็ว หรือเรียกว่าความจำระยะสั้น ในเมื่อลูกค้าลืม การ remarketing คือสิ่งที่ควรทำ สร้างการรับรู้ซ้ำๆ เพื่อย้ำให้ลูกค้าจดจำในแบรนด์





     5. ข้อเสนอน่าดีลสำหรับลูกค้าคนประหยัด

         กลับมาใช้วิธีเดิมแบบทั่วไปได้เลย นั่นก็คือการยื่นข้อเสนอหรือเรียกว่า offers มีการหยอดโปรโมชันต่างๆ ให้แก่ลูกค้ากลุ่มนี้ เพื่อดึงดูดความสนใจจนลูกค้าอยากซื้อสินค้า 





     6. คิดมากกลัวพลาด

         การจะตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่าง บางคนใช้เวลาคิดทบทวนว่าควรจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้านั้นดี ผู้ประกอบการจะเห็นการเข้าออกเว็บไซต์ของลูกค้าที่มีการกดเข้าออกของสินค้าเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แน่นอนว่าทางแบรนด์จะมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ การส่งข้อมูลเสนอโปรโมชันแก่ลูกค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจด้วยราคาที่ลดเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงเพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าถ้าพลาดไปจะต้องเสียดายมากกว่าเดิมแน่ๆ วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup