Digital Marketing

เกิดอะไรขึ้นกับการ LIVE ขายของหลังเที่ยงคืน เรื่องเล่าจากแม่ค้าออนไลน์

Text : กฤษณา สังข์วงษ์

 


Main Idea
 
  • การ LIVE เพื่อขายของ นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพิ่มช่องทางการขายสินค้าและสามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้น  
 
  • แต่ช่วงเวลาไหนล่ะ? ที่จะ LIVE แล้วได้ผล ช่วงดึกๆ จะมีคนซื้อหรือไม่? วันนี้เราเลยมาลอง LIVE ขายของกันในเวลาดึกๆ ดื่นๆ ดูซิว่าจะเป็นอย่างไร
 



     สืบเนื่องจากมีงานอดิเรกเป็นแม่ค้าออนไลน์ขายเสื้อผ้า ช่วงเวลาหลังเลิกงานจึงเป็นเวลาแห่งการค้าขายบนเฟซบุ๊กและแอปพลิเคชันช้อปปิงสีส้มเจ้าดัง โดยเน้นโพสต์รูปสินค้าประกอบกับข้อความรายละเอียดสินค้าที่ขาย และนานๆ ครั้งจะ Live ขายของผ่านสองช่องทางนี้ โดยเลือก Live ในช่วงเวลาหัวค่ำเพราะคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าช้อปปิงมากที่สุด แต่ผลตอบรับที่ได้กลับไม่ดี เพราะทั้งจำนวนคนดูและยอดขายเกิดขึ้นน้อยเหลือเกิน


     แต่แล้วคืนหนึ่งในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. เมื่อเข้าเฟซบุ๊กแล้วพบว่า หน้าฟีดเต็มไปด้วย Live ขายของที่สมาชิกในกลุ่มซื้อ-ขายเสื้อผ้าแชร์มายังกลุ่ม เพื่อรับโปรโมชันลดราคาจากแม่ค้าเจ้าของ Live ซึ่งจำนวนคนดูและคนที่เอฟสินค้า (การพิมพ์ยืนยันว่าจะซื้อสินค้าชิ้นนั้นในช่องแชตของ Live) เยอะทีเดียว และเมื่อลองเข้าฟีเจอร์ Live ของแอปพลิเคชันช้อปปิงสีส้มก็พบ Live ของแม่ค้าออนไลน์และจำนวนคนดูก็เยอะไม่ต่างจาก Live ในเฟซบุ๊ก


     หลังจากคืนนั้น จึงลองเข้าเฟซบุ๊กและแอปพลิเคชันช้อปปิงสีส้มในช่วงเวลาเดียวกันอีกคืนสองคืน เพื่อดูว่าจะมีแม่ค้ามา Live ขายของอีกหรือเปล่า แล้วจะมีลูกค้ามาเอฟสินค้ากันอย่างคึกคักเหมือนคืนก่อนไหม ซึ่งคำตอบที่ได้คือ ทุกอย่างเกิดขึ้นเหมือนคืนนั้น เราจึงเกิดความสงสัยว่า ขายของในเวลาดึกดื่นค่อนคืนแบบนี้ได้จริงเหรอ? คนที่เอฟสินค้าแค่เอฟเล่นๆ ตามประสาคนนอนดึกที่ไม่มีอะไรทำหรือต้องการซื้อสินค้านั้นจริงๆ? ดังนั้น เลยไขความสงสัยนี้ด้วยการ Live ขายของเวลาตี 2 ดูบ้าง โดยเลือก Live ในแอปพลิเคชันช้อปปิงสีส้ม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในแอปพลิเคชันนี้





     คืนแรกของการ Live ได้ตั้งราวแขวนเสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้าที่ต้องการขายไว้กลางเฟรม เพื่อให้ลูกค้าเห็นเสื้อผ้าชัดๆ ในช่วง 50 นาทีแรกของการ Live มีคนเข้าดู 10-15 คนเท่านั้น จากจำนวนคนดูที่น้อยแสนน้อยทำให้เริ่มท้อใจและอยากยุติการ Live เพราะการยืนพูดคนเดียวไปพร้อมกับการหยิบเสื้อผ้ามาโชว์หน้ากล้องและลองสวมใส่ให้ลูกค้าดูกินพลังมากทีเดียว


     แต่เพราะความสงสัยมีพลังมากกว่าความท้อใจและความเหนื่อย จึงอดทน Live ต่อไป จนในที่สุดก็มีคนเข้ามาดูเยอะขึ้น หลังจาก Live ไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที คนดูเริ่มส่งแชตเข้ามาถามถึงเสื้อผ้าที่ขาย ที่น่าแปลกใจคือ กระเป๋าสะพายหรือแม้แต่กระเป๋าเงินที่ติดเฟรมกล้องเข้ามากลับถูกบอกให้หยิบมาโชว์หน้ากล้องมากกว่าเสื้อผ้าเสียที


     สรุปคืนแรกของการ Live ในเวลาตี 2 เราขายของได้มากกว่าตอน Live ช่วงหัวค่ำเป็นเท่าตัว แต่ยอดขายส่วนใหญ่กลับมาจากกระเป๋าสะพายที่บังเอิญติดเฟรมเข้ามา


     คืนที่สองลอง Live เวลา 5 ทุ่ม ผลคือ คนดูไม่ถึง 10 คน แต่เมื่อ Live ถึงเวลาตี 1 โดยประมาณ ปรากฏว่าจำนวนคนดูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แชตเด้งรัวๆ และสินค้าขายออกมากกว่าคืนแรก


     จากการทดลอง Live ขายของยามวิกาล ทำให้ได้คำตอบว่า ดึกๆ ดื่นๆ ก็สามารถขายของได้ ขอแค่ Live ในช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการช้อป ต้องมีความอดทน เพราะความคึกคักจะเกิดขึ้นหลังจาก Live ไปประมาณ 1 ชั่วโมง และเมื่อลองถามเหตุผลของลูกค้าว่า ทำไมชอบช้อปปิงออนไลน์ตอนกลางคืนก็ได้คำตอบว่า มีคู่แข่งในการเอฟสินค้าน้อยกว่าตอนกลางวัน และบางร้านก็จัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมในเวลานี้
 
           
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup