Digital Marketing

4 คำถามที่ต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนเริ่มสตาร์ทธุรกิจ

Text : Marisa S.
 



Main Idea
 
  • โลกของธุรกิจเป็นโลกของความจริง ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงความเป็นจริงก่อนเริ่มสตาร์ทธุรกิจ
 
  • ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องตอบ 4 คำถามนี้ให้ได้ก่อนเพื่อให้การทำธุรกิจราบรื่นไร้ข้อผิดพลาด
 



     ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าความคิดที่แปลกใหม่จะส่งผลให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จใน แต่จริงๆ แล้วถึงแม้ว่าการมีความคิดที่แปลกใหม่จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ทำให้ใครหลายคนผิดพลาดกันมานับครั้งไม่ถ้วน เพราะการธุรกิจเป็นโลกของความจริง ที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อนเริ่มสตาร์ทธุรกิจ  ไม่ว่าจะเป็นรายได้จะมาจากไหน กลุ่มเป้าหมายคือใคร แบรนด์น่าสนใจเพียงใด  และนี่คือ 4 คำถามที่ผู้ประกอบการมือใหม่จะต้องตอบให้ได้ เพื่อให้การทำธุรกิจราบรื่นไม่มีข้อผิดพลาด





     1. สินค้าหรือบริการสำหรับใคร
?

         คำถามแรกหลังจากที่วางแผนการเริ่มต้น คือคนที่ต้องการใช้สินค้าหรือบริการของเรา ไม่ว่าสินค้าหรือบริการนั้นจะอยู่ที่ไหน จะสามารถบริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือทุกวันหรือไม่ก็ตาม ผู้ประกอบการต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าสินค้าหรือบริการนี้สำหรับใคร    





     2. สินค้าหรือบริการตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าหรือไม่?

        ถึงแม้จะมีแผนอยู่ในใจเป็นล้านๆ แผนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะทำให้กับลูกค้าคนสำคัญ  แต่แผนเหล่านั้นจะเป็นไปไม่ได้เลยสินค้าหรือบริการนั้นไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจกับสินค้าและบริการที่ตั้งใจพัฒนา 





     3. คุณค่าคืออะไร?
 
         คุณค่าไม่ใช่เรื่องขอจำนวนเงินที่ได้มา แต่เป็นความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้สินค้าหรือบริการ ถึงแม้ว่าเรื่องของคุณค่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัว แต่จริงๆ แล้วมันคือส่วนสำคัญที่คอยผลักดันให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ไกลมากขึ้น ฉะนั้นอย่าลืมรับฟังข้อคิดเห็นจากลูกค้า เพราะจะทำให้เห็นทิศทางต่อไปว่าควรจะไปทางไหน ควรปรับแก้ยังไง  





     4. ทำเพื่อลูกค้าจริงหรือไม่?

        นี่อาจจะเป็นคำถามที่ยากที่สุดเพราะต้องคิดให้ดีว่าสินค้าและบริการนั้นใช่สำหรับลูกค้าจริงๆ หรือไม่ หากไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร คุณอาจจะตอบคำถามนี้ไม่ได้เลย บางครั้งการพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบเล็กๆ น้อยๆ โดยคำนึงถึงความต้องการที่สามารถตอบโจทย์กับปัญหาที่พวกเขาต้องการได้นั้นจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับบริการรวมถึงยังเพิ่มคุณค่าของสิ่งนั้น เหมือนดังเช่น  Netflix ที่สมัยก่อนหากเราต้องการจะดูหนังสักเรื่องก็คงต้องไปถึงร้านเช่าหรือซื้อแผ่นหนัง  แต่ในวันนี้ได้ปรับเปลี่ยนการดูหนังแบบเดิมๆ มาให้เป็นการดูหนังแบบออนไลน์แทน ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงง่ายและสะดวกสบายจนหันมาสมัคร Netflix กันมากขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup