Digital Marketing

พฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด-19 จะเป็นอย่างไร? Startup ต้องรู้ให้ทัน

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง 



Main Idea
 
  • วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จนกลายเป็น New Normal
 
  • เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้ก่อนปรับตัวก่อน จึงสรุปพฤติกรรมผู้บริโภคและเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นหลังโควิด-19 มาฝาก




     ท่ามกลางวิกฤตมักมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ อย่างวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ก็จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยอย่างมากเช่นกัน ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ LINE ประเทศไทย ได้จัด LIVE EVENT LINE FOR BUSINESS ภายใต้หัวข้อ ‘THAILAND NOW AND NEXT AFTER COVID-19 พฤติกรรมผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไรหลังสถานการณ์โควิด-19’ ดึงเหล่ากูรูนักการตลาดมาแชร์ข้อมูลวิเคราะห์ของผู้บริโภคไทยทั้งในปัจจุบันและเทรนด์ในอนาคตที่ผู้ประกอบการควรจะเรียนรู้เพื่อปรับตัว


     สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างมหาศาลจนกลายเป็น New Normal จากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคยังต้องการสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตทำให้ดัชนีค้าปลีกเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เติบโต 2-3%


     นอกจากนี้เดอะนีลเส็น ชี้อีกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในช่วงนี้คือการช้อปปิ้งสินค้าที่เข้าร้านขายยา เลือกชอปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น ส่วนการรับประทานอาหารคนหันไปใช้บริการเดลิเวอรี่ ซื้อกลับบ้าน และทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น แต่เชื่อว่าพอหลังพ้นวิกฤตผู้บริโภคก็จะกลับไปรับประทานอาหารนอกบ้านตามเดิม พร้อมกันนี้ยังพบอีกว่าการทำงานที่บ้านทำให้คนออกกำลังกายในบ้านมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการต้องมองว่าสิ่งเหล่านี้คือโอกาสอย่างไร ต้องตีโจทย์ให้แตกเพราะไลฟ์สไตล์คนเริ่มเปลี่ยน


     อีกประการหนึ่ง คือ การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีของผู้บริโภคให้ความใส่ใจกับเรื่องของคุณภาพมากขึ้น ฉะนั้นการทำแบรนด์ในอนาคตสามารถทำราคาไปพร้อมกับคุณภาพได้ด้วยจะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามก็มองว่าเป็นโอกาส และก้าวสู่ยุคทองของแบรนด์ไทย เพราะในช่วงนี้ Local Brand เติบโตได้ดี ผู้บริโภคหันมาใช้สินค้าในประเทศมากขึ้น ซึ่งอาจจะมีความกังวลจากการซื้อสินค้าที่มาจากต่างประเทศเพราะกลัวโควิด-19


     ในปัจจุบัน Local Brand ก็ทำได้ดีมากมีการปรับตัว และออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้ดี และนอกจากนี้ยังมีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้น คือเรื่องของ Auto shopping subscription ซึ่งเป็นบิสซิเนสโมเดลที่น่าสนใจคือ การ subscribe ไปเลยว่า ซื้อสินค้าชนิดใดก็ตาม ให้มาส่งสินค้าที่บ้านในทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือนตามที่เรากำหนด สิ่งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นรายได้ที่ต่อเนื่องมากขึ้น ขณะเดียวกันยังพบว่า Contact relationship การใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Virtual reality มาสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค โดยไม่ต้องสัมผัส


     ส่วนการเสพสื่อของผู้บริโภคนั้น จากการสำรวจพบว่า ตอนนี้คือช่วงเวลาที่ผู้คนเสพสื่อเยอะมาก ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ควรใช้โอกาสทำแบรนด์ทำการตลาดอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ทั้งในหน้าจอทีวี โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชันต่างๆ


     ทั้งนี้จากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวิกฤตครั้งนี้ทำให้เกิดเทรนด์ต่างๆ ดังนั้นหากไม่อยากเสียโอกาสทองผู้ประกอบการต้องทำ 4 ข้อ ดังนี้  


     1.เปลี่ยนจาก Offline ต้องไป Online

     2.ต้องขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุม

     3.เมื่อขายออนไลน์ปังแล้วโลจิสติกส์จะต้องดีตาม

     4.ใช้โซเชียลมีเดียให้เกิด impact มากที่สุด


     สุดท้ายนี้ทำไมผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ก่อนที่ผู้บริโภคที่จะเคลื่อนย้ายไปสู่ New Normal Behavior ทั้งการบริโภคสินค้าและการเสพสื่อ เพราะจะต้องเข้าใจกับวิธีคิดของคนที่เคลื่อนไปเรื่อยๆ ก่อน การเรียนรู้ก่อนย่อมได้เปรียบหากไปเรียนรู้ในวันที่ผู้บริโภคในวันที่เข้าสู่ New Normal แล้วทำให้ผู้ประกอบการขาดคือความเข้าใจถึงรากเหง้าว่าทำไมผู้บริโภคถึงมีพฤติกรรมแบบนั้น และทำให้ไม่สามารถออกแบบประสบการณ์ที่เหมาะกับผู้บริโภคได้ และเชื่อว่าวิกฤตครั้งนี้พฤติกรรมบางอย่างผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร ดังนั้นเรียนรู้ก่อน ชนะก่อน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup