Digital Marketing

เมื่อร้านต้องปิด! SME ยุคโควิดจึงต้อง LIVE ขายของ แต่ LIVE ยังไงให้ปังดึงตังค์เข้ากระเป๋า

Text : นนท์ธวัช  ไชยวัง




Main Idea
 
  • ช่วงนี้ผู้ประกอบการหลายรายที่เน้นการขายหน้าร้านเป็นหลัก ต่างต้องหันมาใช้ช่องทางออนไลน์กระตุ้นการขายเพื่อความอยู่รอดกันเป็นทิวแถว
 
  • การ LIVE เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยดึงยอดขายได้ จึงขอแนะนำเทคนิคการ LIVE สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี
 


     นาทีนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกหย่อมหญ้าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME และธุรกิจขนาดใหญ่ หลายธุรกิจที่มีหน้าร้านจำเป็นต้องปิดตัวเองอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยหันไปใช้ช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าแทน ซึ่ง หากใครมีความกล้าหรือพูดเก่งการ LIVE เพื่อขายของบนโซเชียลมีเดีย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว  ดังเช่น นุ๊ก-เฉลิมเกียรติ อินคำมูล  ซึ่งทำธุรกิจถักทอผ้าที่มีดีไซน์ สวยงาม ร่วมสมัย โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่เป็นคนเหนือ อยากเผยแพร่อัตลักษณ์ท้องถิ่น จึงเปิดร้านเจ้านางล้านนา ร้านเด่นดารา ศูนย์การค้า ดิ โอลด์ สยาม ช็อปปิ้ง พลาซ่า มีรายได้บางวันแตะหลักแสน แต่เมื่อต้องมาเจอกับพิษโควิด-19 เล่นงาน ถูกสั่งให้ปิดหน้าร้านทำให้ต้องหนีตายด้วยการมา LIVE ขายแทน ซึ่งสร้างรายได้วันละ 30,000-40,000 บาท แม้จะสู้กับรายได้เดิมไม่ได้ แต่นี่ก็คือหันทางอยู่รอดแถมยังไม่มีต้นทุนค่าเช่าที่อีกด้วย โดยเธอบอกว่าการ LIVE ถ้าธรรมดาเกินไปคนก็ไม่สนใจทำให้ปิดยอดขายไม่ได้ ดังนั้นจะต้องมีเทคนิค ดังต่อไปนี้


     1. พูดจาให้สนุกสนาน เข้าถึงได้ การพูดจากให้สนุกสนานเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่จะช่วยดึงดูดให้คนที่ดู LIVE สนุกสนานไปกับเรา ไม่เบื่อ ตั้งใจดูจนจบ และตัดสินใจซื้อในที่สุด โดยจะต้องใช้คำพูดคำจาที่ชวนหัวเราะ เข้าถึงได้ มีการกล่าวทักทายก่อน พร้อมกล่าวอำลาก่อนจบ ซึ่งตรงนี้จะเหมาะกับสินค้าที่ไม่หรูหรามากนัก


     2. หากเป็นสินค้าที่หรูหราให้เน้นการพูดที่สุขุมลุ่มลึก เป็นทางการ มีความน่าเชื่อถือ เพราะจากการศึกษาพฤติกรรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้จะชื่นชอบแบบไม่ต้องพูดเยอะ พูดเล่นจนเกินไป ชอบการพูดที่สุภาพดูดี ให้ข้อมูลว่าสินค้าที่เราจะขายว่าดีอย่างไร สวยอย่างไร และจะต้องรีบปิดการขายให้ได้ตรียม  มีการเตรียมสคริปไว้ให้ลื่นไหลไม่สะดุด


     3. หากมีสินค้าหลายชนิด ให้นำเสนอครั้งละ 1-2 ชนิด พร้อมมีกิจกรรมใน LIVE ผู้ประกอบการมักจะมีสินค้าหลากหลายชนิดเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงทางธุรกิจ ดังนั้นจะต้องเลือกสินค้ามานำเสนอ 1 ชนิด ต่อการ LIVE 1 ครั้ง มิฉะนั้นจะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน ทำให้เกิดความวุ่นวายได้ สะเปะสะปะ ทำให้ขายของได้ยาก  นอกจากนี้ควรมีกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น ลองชุดให้ดู  เดินแบบโชว์มีการเปลี่ยนชุดให้ลูกค้าได้ดู





     4. แจ้งเตือนล่วงหน้าว่าจะ LIVE เวลาใด แต่ขอบอกว่าเวลา 19.00 น.กำลังดี ส่วนแคปชั่นต้องดึงดูดให้เข้ามาดู โดยจะต้องมีการแจ้งลูกค้าผ่านเพจว่าจะเริ่ม LIVE กี่โมง หรือเน้นย้ำ เช่น ทุกๆ วัน เวลา 19.00 น. แจ้งให้ลูกเพจกด SUBSCRIBE รับการแจ้งเตือนเวลาที่เรา LIVE ส่วนเวลา 19.00 น. มองว่าเป็นเวลากำลังดีหลังจากรับประทานอาหารเสร็จคนก็จะนั่งพักผ่อนและมาชอปปิ้งออนไลน์ได้ นอกจากจากนี้การเขียนแคปชั่นด้วยภาษาโดนๆ จะช่วยเรียกให้คนเข้ามาดูได้


     5. LIVE ครั้งละ 2 ชั่วโมง สัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องดี ระยะเวลาในการ LIVE  ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญเพราะถ้าน้อยไปก็จะทำให้คนเข้ามาดูไม่ทัน มีโอกาสขายของได้น้อย หากเยอะเกินไปคนก็ไม่ชอบดูอะไรที่นานๆ  ดังนั้น 2 ชั่วโมงกำลังดีคนไม่เบื่อ ที่สำคัญสัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องดี ไม่กระตุก หรือสะดุด เพราะจะทำให้คนดูอารมณ์เสีย


     6. ส่งเสริมการตลาดเป็นช่วงๆ  เช่น นาทีทอง เทคนิคที่สำคัญอีกข้อหนึ่งที่จะไม่พูดไม่ได้ คือระหว่างที่เรา LIVE อยู่  จะต้องมีช่วงนาทีทอง รวมเล่นเกม ลด แลก แจก แถม หรือให้ลูกค้าช่วยแชร์มแล้วมีรางวัลให้ จากนั้นต้องรีบพรีเซ็นต์สินค้าให้ดีและรีบปิดการขายให้ได้ ไม่ควรพูดเยิ่นเย้อ


     7. ฉากหลัง และวางสินค้าต้องสวยงาม เรื่องของโปรดักชันก็เป็นส่วนสำคัญที่จะดึงดูดได้เช่นกัน ถ้าสวย สะดุดตา แสง สี เสียง พอดี จะทำให้คนที่เข้ามาเห็นครั้งแรกดูต่อไป นอกจากนี้การจัดเรียงสินค้าที่จะนำเสนอขายต้องดูดี สวยงาม ไม่รกรุงรัง  สร้างบรรยากาศที่ดีมีผู้ติดตามเพิ่ม เน้นปิดการขายมากกว่าการสร้าง Engagement
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup