Digital Marketing

​รู้ให้ไว! 4 กลยุทธ์กระชากยอดขายบนโซเชียลฯ

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • พลังของโซเชียลฯ ไม่พียงจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายอีกด้วย
 
  • แต่จะเพิ่มยอดขายก็ต้องรู้จักการใช้กลยุทธ์เหล่านี้
 



     โซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพราะว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักใช้เวลากับโลกโซเชียลฯ ดังนั้น นอกจากช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ยังช่วยสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ในแง่ของการเพิ่มโอกาสในการขาย ซึ่งกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานโซเชียลฯ เพื่อยอดขายที่เพิ่มขึ้นในเร็ววันทำได้ดังนี้
 
                
     1. แชร์คอนเทนต์จากผู้ติดตาม

     คอนเทนต์ที่มาจากผู้ติดตามมีพลังอย่างมากในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาติดตามเพจและกลายเป็นลูกค้าในที่สุด เพราะทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเชื่อถือและความไว้วางใจในแบรนด์ สถิติล่าสุดระบุว่า 93 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าจากคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่มาจากผู้ติดตาม และ 84 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Y บอกว่า คอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่สร้างขึ้นโดยแฟนของแบรนด์ที่เป็น Influences มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้านั้น


     สำหรับกลยุทธ์ง่ายๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ติดตามสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ขึ้นมา คือ สร้างแคมเปญให้ผู้ติดตามแชร์รูปภาพ วิดีโอ หรือข้อความเกี่ยวกับแบรนด์เพื่อรับรางวัลพิเศษ เช่น ดีลราคาพิเศษ โค้ดส่งฟรี และสินค้า Limited Edition


     2. แชร์วน แชร์ซ้ำ

         ผู้ประกอบการมักเข้าใจผิดคิดว่า การแชร์โพสต์ส่งเสริมการขายเดิมซ้ำๆ ทำให้ผู้ติดตามเกิดความรำคาญ แต่จริงๆ แล้วไม่เลย ถ้าเขียนแคปชั่นใหม่ในทุกครั้งที่แชร์โพสต์เดิม  โดยแคปชั่นที่เขียนอาจเป็นคำถามเกี่ยวข้องกับโพสต์ ประโยคเด็ดในโพสต์ หรือเขียนถึงเหตุการณ์ในชีวิตจริงที่มีความสอดคล้องกับโพสต์


     การเขียนแคปชั่นใหม่ในโพสต์เดิมไม่เพียงช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้ติดตามจะตอบโต้กับโพสต์เท่านั้น แต่ยังเพิ่มอัตราการมองเห็นโพสต์ด้วย เพราะผู้ติดตามบางคนก็เพิ่งเคยเห็นโพสต์นั้นเป็นครั้งแรกทั้งที่โพสต์ถูกแชร์ไปหลายครั้งแล้ว


     3. สร้างแบบสำรวจ

         หากอยากรู้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับแบรนด์ อยากให้แบรนด์พัฒนาอะไร และอยากรู้จักลูกค้ามากยิ่งขึ้น แนะนำให้ผู้ประกอบการสร้างแบบสำรวจออนไลน์ขึ้นมาให้ลูกค้าตอบ โดย Starbucks เป็นตัวอย่างของแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์แบบสำรวจเพื่อทำความรู้จักความชอบของลูกค้าและเพื่อโปรโมตสินค้าใหม่ ด้วยการสร้างแบบสำรวจออนไลน์ขึ้นมาใน Twitter แล้วขอให้ลูกค้าตอบถึงความรู้สึกแรกที่มีต่อเครื่องดื่มใหม่ของแบรนด์อย่าง Chai Latte


     4. จับมือกับ Influences

        ไม่แปลกใจเลยที่ Influences ยังคงเป็นกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการนิยมนำมาใช้สร้างยอดขาย เพราะคนดังบนโลกอินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าค่อนข้างมาก กลยุทธ์นี้จะประสบความสำเร็จได้ถ้าผู้ประกอบการเลือกใช้ Influences ที่เหมาะสมกับแบรนด์ นั่นคือ Influences ที่อินกับเรื่องราวของแบรนด์ และผู้ติดตาม Influences เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup