Digital Marketing

How to ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง ในวันที่โซเชียลเต็มไปด้วยข่าวโควิด

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • ในสภาพแวดล้อมที่หน้าฟีดเต็มไปด้วยคอนเทนต์ต่างๆ มากมาย การคิดทำคอนเทนต์ให้โดดเด่นสะดุดตาอาจจะเป็นเรื่องยาก
 
  • และนี่คือวิธีการปรับคอนเทนต์อย่างไร เพื่อให้คอนเทนต์ของเราโดดเด่นท่ามกลางฟีดข่าวอื่นๆ มากมาย
 
 



     เมื่อไม่นานมานี้โซเชียลมีเดียได้ถูกบดบังไปด้วยฟีดข่าวที่เต็มไปด้วยแบรนด์และคอนเทนต์ที่ถูกซื้อ อันเนื่องจากการเกิดโควิด-19 ซึ่งเป็นตัวเร่งให้ผู้คนต่างหันมาใช้โซเชียลมีเดียอย่างหนักเพื่อค้นหาความบันเทิงและการซื้อขายสินค้าต่างๆ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเกิดขึ้นในเวลาอันเร็ว แต่ผลกระทบของการเกิดวิกฤตทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนไปในอนาคต รวมไปถึงเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในโซเชียล  และนี่คือวิธีการปรับคอนเทนต์เพื่อให้คอนเทนต์ของเราโดดเด่นท่ามกลางฟีดข่าวอื่นๆ มากมาย
 

เน้นไปที่การสร้างกลุ่มหรือชุมชนในโซเชียลมีเดีย

     ในโลกที่ผู้คนอยู่ห่างไกลกันทำให้ชุมชนดิจิทัลหรือกลุ่มคนในโซเชียลเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานมองหาเป็นอย่างมาก การพูดคุย การทำให้มีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกลุ่มบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเฟซบุ๊กเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีเหล่า Community เยอะที่สุด   

     เมื่อมีชุมชนบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์แล้ว ลองใช้กลยุทธ์ที่จุดประกายให้เกิดการตอบโต้ระหว่างผู้สร้างและคนที่ติดตาม เช่นการแชร์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์หรือการขอความคิดเห็นจากผู้ติดตามบ่อยๆ ครั้งจะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้ติดตาม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของโซเชียลมีเดียและอุตสาหกรรม กลุ่มคนในโซเชียลคือทรัพย์สินอันมีค่าที่จะทำให้แบรนด์ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง
 

เครื่องมือสำหรับบริการลูกค้า

     ในขณะที่โลกในอนาคตจะเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล การติดต่อพูดคุยกับลูกค้าผ่านโทรศัทพ์มือถือนานหลายชั่วโมงกำลังจะสิ้นสุดลง ผู้บริโภคต่างคาดหวังว่าแบรนด์ต่างๆ จะใส่ใจต่อความต้องการและตอบคำถามที่พวกเขาต้องการคำตอบได้ โดยมีผลสำรวจพบว่ามีลูกค้ามากกว่า 60% ที่ตอบโต้บนโซเชียลและคาดหวังว่าการตอบสนองภายใน 1 ชั่วโมง

     การให้บริการลูกค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเส้นทางที่ประหยัดกว่ามากในการแก้ไขปัญหาและยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการแก้ไขปัญหาผ่านการพูดคุยกับคอลเซ็นเตอร์ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน อาจลองแบ่งเวลาการใช้งานโซเชียลออกเป็นช่วงเวลากับคนในทีมหรือจ้างแอดมินโซเชียลมีเดียที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยอีกแรง เพราะผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบจากคนจริงๆ มากกว่าคำตอบแบบคัดลอกแล้ววาง  
 

เพิ่มการมีส่วนร่วมของพวกเขาด้วยวิดีโอและไลฟ์สตรีม

     วิดีโอและการไลฟ์สตรีมกลายเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  และคาดว่าจะยังได้รับความนิยมต่อไปอีกนาน โดยการไลฟ์สตรีมมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นถึง 15  เท่า 

     การเพิ่มคอนเทนต์วิดีโอลงไปในกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง และในสมัยนี้ยังจะสะดวกมากขึ้นไปอีกเพราะงานวิดีโอส่วนใหญ่สามารถถ่ายทำและตัดต่อได้ด้วยโทรศัพท์มือถือ มีแอปและโปรแกรมมากมายที่ช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์คุณภาพได้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน

     ถึงแม้ว่าคอนเทนต์วิดีโอจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการโพสต์ธรรมดา แต่ควรทำด้วยความระมัดระวังก่อนที่จะเริ่มทำและให้ถามตัวเองให้ดีก่อนว่าวิดีโอนี้มีจุดประสงค์อะไร? กำลังเล่าเรื่องอะไร? การทำให้ครบองค์ประกอบในการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้แบรนด์แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ 
 

เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม

     แม้ว่าแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงอย่างเช่นอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ยังคงครองตลาดโซเชียลมีเดียอยู่ แต่เครือข่ายโซเชียลมีเดียเฉพาะกลุ่มก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ใช้งานเช่นกัน อย่างเช่น Twitch (ใช้โดยผู้เล่นวิดีโอเกมตัวยง) 

     ก่อนที่จะดำดิ่งสู่แพลตฟอร์มเฉพาะให้ทำการวิเคราะห์เพื่อระบุว่าแพลตฟอร์มใดที่แบรนด์ของเราเข้ากันได้ดีและจะประสบความสำเร็จในจุดไหนมากที่สุด ด้วยแพลตฟอร์มที่เหมาะสมแบรนด์ของเราจะทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้ชมใหม่ๆ และช่วยเพิ่มผู้ติดตามได้ในอนาคต การเข้าถึงของผู้ชมต่อแบรนด์จะเพิ่มขึ้นในแพลตฟอร์มขนาดเล็กเหล่านี้เมื่อเทียบกับเฟซบุ๊กซึ่งมีเพจธุรกิจมากกว่า 60 ล้านเพจ 
 

เนื้อหาที่มีอายุสั้น

     คอนเทนต์อายุสั้นที่สามารถทำได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นแบบวิดีโอหรือรูปถ่ายอย่าง Stories ในอินสตาแกรม คอนเทนต์แบบนี้มีประโยชน์ในตัวของมันนั่นก็คือเวลาที่จำกัดทำให้ผู้ชมกลัวที่จะพลาดบางอย่าง จึงทำให้พวกเขากดแจ้งเตือนแอคนั้นๆเพื่อที่จะตามข่าวทัน การทำให้ลูกค้าหรือผู้ติดตามเกิดความรู้สึกว่าเร่งด่วนจะทำให้เขาเกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์นั้นมากขึ้นและ 62% ของผู้บริโภคบอกว่าพวกเขาสนใจแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์มากขึ้นหลังจากที่เห็นใน Stories

     การวางคอนเทนต์แบบนี้ให้เข้ากับกลยุทธ์โซเชียลมีเดียจะช่วยให้แบรนด์ของเราโดดเด่นขึ้นมาในอนาคตเนื่องจากผู้คนเดี๋ยวนี้ใช้แต่สมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ คอนเทนต์เหล่านี้จะถูกปรับให้เข้ากับหน้าจอมือถือได้อย่างสมบูรณ์แบบและช่วยให้เราโพสต์ได้บ่อยขึ้นโดยไม่ทำให้หน้าฟีดของเรารก แถมยังได้รับการตอบรับหรือมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามได้ โดยการ เพิ่มเติมโพลหรือการกดอะไรสักอย่างที่ในแพลตฟอร์มมีให้ ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากที่สุด

     ข้อดีอีกอย่างของการทำคอนเทนต์ในนี้คือเมื่อลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ไปพวกเขาจะถ่ายรูปลงใน Stories ของพวกเขาพร้อมกับแท็กเรามา ทำให้เราสามารถแชร์ต่อจากเขาได้ การทำเช่นนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะทำให้แบรนด์ได้ลูกค้ารายใหม่จากคนใกล้ตัวที่มีความเหมือนกับพวกเขาให้มาสนใจแบรนด์ของเราได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup