Digital Marketing

4 คำถามที่ไม่ควรคาใจ ก่อนเลือกใช้ Influencer Marketing

Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล




Main Idea
 
  • จากผลสำรวจระบุว่า 89 เปอร์เซ็นต์ของนักการตลาด บอกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนกับ Influencer Marketing ในปัจจุบันว่ามีความคุ้มค่ากว่าการตลาดประเภทอื่นๆ
 
  • แม้ว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง แต่จะต้องระวังใช้ให้ถูกวิธี ดังนั้นหากคิดจะใช้กลยุทธ์นี้ลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองก่อนว่าพร้อมแล้วหรือยัง
 



     ข้อมูลของ Mediakix บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีชื่อเสียงด้าน Influencer Marketing ระบุว่า นักการตลาด 89 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนกับ Influencer Marketing ในปัจจุบันว่ามีความคุ้มค่ากว่าการตลาดประเภทอื่นๆ และแม้ว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง แต่ถ้ายังใช้กลยุทธ์นี้ไม่เป็น ใช้ไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้การตลาดของเราที่ควรจะไปได้ดีพังทลายลงมาได้แบบไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้น ลองถามคำถาม 4 ข้อนี้ กับตัวเองดูก่อนว่าพร้อมที่จะเริ่มต้น Influencer Marketing แล้วหรือยัง


     1. รู้จักลูกค้าดีแล้วหรือยัง

         ก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนเกี่ยวกับการตลาด สิ่งสำคัญคือ การมองย้อนกลับไปแล้ววิเคราะห์ให้ได้ว่าลูกค้าของเราคือใคร และอะไรสำคัญสำหรับลูกค้า การรู้จักลูกค้าจะช่วยให้เราพัฒนารูปแบบคอนเทนต์เลือก Influencer ได้ถูกต้อง และใช้ช่องทางการเผยแพร่อย่างสื่อโซเชียลมีเดียได้อย่างตรงจุด


     2. ต้องการสื่อสารอะไร

         ต่อให้เรามีเงินจ้าง Influencer ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกได้ ความพยายามก็อาจจะต้องสูญเปล่าเพราะถ้ายังไม่รู้ว่าจะสื่อสารอะไรกับกลุ่มเป้าหมาย อย่าลืมว่าเราไม่ได้จ้าง Influencer มาเพื่อขายของให้โดยตรง แต่จ้างมาเพื่อช่วยสื่อสารบางอย่างกับกลุ่มเป้าหมาย จ้างมาเพื่อเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์กับลูกค้า จ้างมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก หรือทำให้เกิดความไว้วางใจมากขึ้น

         ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ Sprint บริษัทโทรคมนาคมในสหรัฐฯ ที่ไม่ได้ใช้ Influencer Marketing เพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องโทรศัพท์หรือบริการอะไรในแบรนด์ตัวเอง เพราะเขาเชื่อว่าการทำแบบนั้นจะไม่ได้รับความสนใจ ดังนั้น Sprint จึงเน้นการทำงานร่วมกับ Influencer โดยสร้าง Viral Video ที่นำเสนอเรื่องราวที่จะทำให้ทุกคนมีความกล้าที่จะเดินตามความฝันของตัวเอง ผสมผสานกับแฮชแท็ก #LiveUnlimited จนการตลาดครั้งนี้ประสบความสำเร็จ  


     3. จะเลือกใครมาเป็น Influencer

         Influencer แต่ละคน ไม่ได้มีอิทธิพลและความสามารถที่เท่ากัน เราจึงต้องพยายามหาข้อมูล และวิเคราะห์ให้ได้ว่า Influencer คนนั้น จะเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือแบรนด์ได้อย่างไร เพราะทุกอย่างไม่ได้ง่ายเหมือนที่ตาเราเห็น เช่น ยอด Follower ของ Influencer นั้นเป็นของจริงหรือซื้อมา ถ้าเป็นอย่างหลังแปลว่าเรากำลังจะเสียเงินจ้างคนที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับธุรกิจ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก็คือ หาก Influencer ที่เรากำลังติดต่อ สนใจแต่เรื่องค่าจ้างเพียงอย่างเดียว ไม่สนใจเรื่องผลิตภัณฑ์ แบรนด์ กลุ่มเป้าหมายของเรา ฯลฯ ก็บอกได้เลยว่า หาคนใหม่เถอะ


      4. ในตอนสุดท้าย ความสำเร็จจะเป็นอย่างไร

        Influencer Marketing ไม่ใช่การตลาดที่ทำเสร็จแล้วจะประสบความสำเร็จ และร่ำรวยยอดขายถล่มทลายในทันที นี่จึงเป็นสาเหตุให้เราต้องใช้ความคิดหลายๆ อย่าง เช่น การวัดผลความสำเร็จ หากไม่ใช่ยอดขาย ก็ต้องเป็นยอด Like ยอด View ยอด Share หรือ Engagement ทั้งหมด หรือเป็นยอด Follower ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการคิดถึงความสำเร็จในภาพรวม จะช่วยให้เราไม่เกิดความท้อแท้หรือยอมแพ้ก่อนที่ Influencer Marketing จะสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อแบรนด์
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup