Digital Marketing

เว็บไซต์ต้องทำเงิน แนะวิธีเปลี่ยน “ผู้ชม” เว็บไซต์ให้เป็น “ผู้ซื้อ”




Main Idea
 
  • เว็บไซต์ที่ดีไม่ใช่แค่ไว้โชว์สินค้าเท่านั้น แต่จะต้องทำเงินได้ ถ้าเว็บไซต์คุณยังไม่ทำเงิน ลองหยิบ 4 คาถาต่อไปนี้ ร่ายมนต์ เพิ่มเสน่ห์ และประดับตกแต่งร้านค้าออนไลน์ให้โดนใจลูกค้าดู  
 


 

     สนามแข่งขันของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่นับวันจะพุ่งทะยานไปข้างหน้า มีจำนวนพ่อค้าแม่ค้ามากหน้ารายตาเข้ามาในสนามนี้ แถมลูกค้ายังเปลี่ยนใจที่จะเลือกซื้อหรือหยุดช้อปได้ในทุกวินาที


     

     อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนเช่นนี้ หากมองในแง่ดีต่อคนทำธุรกิจรายใหม่ ซึ่งอาจเปิดใจยอมช้อปกับสินค้าที่เขาพบเจอได้ทางเว็บไซต์ ประตูการค้าก็อาจเปิดขึ้นได้ ลองหยิบ 4 คาถาต่อไปนี้ ร่ายมนต์ เพิ่มเสน่ห์ และประดับตกแต่งร้านค้าออนไลน์ให้โดนใจลูกค้าดู


1. สื่อให้รู้ว่า เว็บไซต์นี้ปลอดภัยให้ลูกค้ากล้าช้อป

    ไม่มีใครอยากเสียเงินแล้วไม่ได้สินค้า ถ้าตราบใดที่ลูกค้าไม่รู้สึกถึงความปลอดภัยและน่าไว้วางใจในตัวเว็บไซต์ก็ยากที่จะเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าได้ วิธีที่จะทำให้ลูกค้าหน้าใหม่กลายเป็นขาประจำหรือกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำอีกได้คือ การทำให้เว็บไซต์นั้นดูน่าเชื่อถือนั่นเอง ซึ่งอาจทำได้โดยการแสดงตราสัญลักษณ์ที่ชี้ให้เห็นว่า ทางร้านได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตต่างๆ เช่น Norton Secured, Google Trusted Store, Verisign, McAfee Secure หรือ BBB Accredited Business เป็นต้น 



 

2. ออกแบบเว็บไซต์เป็นมิตรกับมือถือ + เพิ่มลูกเล่นด้วยวิดีโอ

     ทุกวันนี้ลูกค้าโดยเฉพาะขาช้อปชาวมิลเลนเนียลมักช้อปสินค้าผ่านมือถือ ฉะนั้นการออกแบบเว็บไซต์ต้องทำให้รองรับการทำงานบนมือ ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากนี้การใช้วิดีโอจะช่วยให้ทางร้านสามารถอธิบายสินค้าว่ามีความพิเศษอย่างไร ช่วยเพิ่มสีสันให้กับเว็บไซต์ ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นให้คนอยู่ในเว็บหรือร้านนานขึ้น แต่ยังสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ของพวกเขาได้ 



 

3. กระตุ้นให้เกิดความอยาก

     การทำให้ลูกค้าต้องรีบทำการตัดสินใจ โดยใช้ระยะเวลาและการจ่ายที่น้อยกว่ามาเป็นตัวเดินเกม ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ว่า ถ้าไม่ซื้อตอนนี้หรือภายในเวลาที่กำหนด ของจะหมด ไม่ได้โปรโมชั่น หรือไม่ได้ส่วนลด รวมไปถึงการบอกว่ามีสินค้าเหลือน้อย จะช่วยตกคน สะกดใจให้ซื้อได้มากขึ้น


4. ส่งอีเมลเตือนความจำ

     เพราะการที่ “ลูกค้าแค่หยิบไม่นับว่าซื้อ” ดังนั้น การส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่ละทิ้งตะกร้าไประหว่างทาง จึงเป็นอีกทางที่ช่วยเตือนความทรงจำ พร้อมแนบรูปประกอบไปด้วยแล้ว ยังสามารถที่จะบอกโค้ดลับรหัสส่วนลด ดีลพิเศษ หรือโปรโมชั่นจูงใจอื่นๆ เพิ่มเข้าไปด้วยได้ เพื่อให้ลูกค้าตกลงใจซื้อภายในวันนั้น หรือในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นตัวนำเงินเข้าสู่กระเป๋าของเจ้าของร้านได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup