Digital Marketing

4 เทคนิคต้องรู้ ก่อนเริ่มต้นขายอาหารดิลิเวอรี ให้ขายดีไม่มีเจ๊งจากคนทำธุรกิจตัวจริง




     การเติบโตของธุรกิจอาหารดิลิเวอรี และพฤติกรรมการซื้ออาหารที่นิยมสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีร้านอาหารจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปเปิดร้านอาหารบนแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์กันอย่างมากมายเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าตลาดนี้ยังใหม่สำหรับผู้ประกอบการหลายคน


     ดังนั้น จะต้องศึกษาให้รอบด้าน อชิระ ประดับกุล ที่ปรึกษาด้านการเงิน บัญชีและภาษี ซึ่งเปิดร้าน FRIEND FRIED ขายของทอดกินเล่นอย่างเฟรนช์ฟรายส์ ไก่ป๊อป นักเก็ต ดิลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ ที่เริ่มต้นจากเล็กๆ ก่อนที่จะมียอดขายพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมาแชร์เทคนิคที่จะทำให้การทำธุรกิจนี้ให้มียอดขายพุ่งทะยาน
 




     1. มีเมนูให้ครบจบในที่เดียว

     “ช่วงแรก FRIEND FRIED มีแต่ของทอดกินเล่นเท่านั้น แต่เมื่อลองเอาความรู้สึกของตัวเองว่าถ้าเป็นคนซื้อ เข้ามาที่ร้านเราแล้วมีแต่อาหารทอด เขาก็ต้องไปสั่งเครื่องดื่มที่อื่นอีก ซึ่งร้านที่ขายเฟรนช์ฟรายส์ ไก่ป๊อบในแอปฯ สั่งอาหารออนไลน์ก็มีหลายร้าน แล้วถ้ามีเครื่องดื่มด้วย เขาก็คงเลือกไปสั่งที่ร้านนั้นแทนเพราะจะเสียค่าส่งที่เดียว ดังนั้น จึงได้เพิ่มเมนูเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมเข้าไปด้วย เพียงแต่ต้องหาซัพพลายเออร์ที่ราคาถูกที่สุด ซึ่งหลังจากที่ทำอย่างนี้พบว่ามีรายได้เพิ่มขึ้น และในตอนหลังก็เพิ่มอาหารตามสั่งซึ่งได้คุณแม่มาทำให้เข้าไปอีก ทำให้เมนูของ FRIEND FRIED มีครบ ทั้งของกินเล่น เครื่องดื่ม และอาหารหลัก”





     2. เลือกเวลาเปิด-ปิดร้านที่ใช่

     “ในตอนแรกเลย FRIEND FRIED จะเปิดรับออร์เดอร์ตั้งแต่ 10 โมงเช้า แต่พบว่าไม่มีออร์เดอร์เข้ามาเลย จึงลองขยับเวลาเปิดเป็นตอนเที่ยงซึ่งมีออร์เดอร์เข้ามาบ้าง แต่น้อยมากไม่คุ้มกับค่าไฟเพราะหม้อแรงดันต้องเสียบไฟตลอด อีกอย่างทำให้รู้สึกเสียเวลาที่ต้องมานั่งเฝ้ารอทั้งวัน ซึ่งเราเอาเวลานี้ไปทำงานอื่นดีกว่า แต่สังเกตว่าออร์เดอร์จะเริ่มเข้ามาประมาณ  6 โมงเย็น ไม่ใช่มากล่องเดียวแต่มาที 1 ออร์เดอร์ 5 กล่อง และออร์เดอร์เข้ามาเยอะที่สุดตอน 4 ทุ่ม จึงตัดสินใจเปิดบริการ 6 โมงถึงตีหนึ่ง ฉะนั้นต้องหมั่นสังเกตและขยับหาเวลาที่ใช่ที่ทำแล้วมีความคุ้มค่าด้วย”






     3. คิดให้ดีก่อนทำโปรโมชัน

     “แอปฯ สั่งอาหารออนไลน์ มักจะเชิญชวนให้ร่วมทำโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายตลอดเวลา เช่น โปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 หรือลดราคา เรื่องนี้ต้องลองพิจารณาให้ดี เพราะอย่าลืมว่าต้องจ่ายค่า GP 30 เปอร์เซ็นต์ด้วย หลายร้านที่เข้าร่วมโปรโมชัน แม้จะขายดีจริง แต่สุดท้ายเงินไม่เหลือก็มี ฉะนั้นหากอยากเข้าร่วมโปรโมชัน อาจจะเลือกเข้าบางเมนูโดยเลือกเมนูที่มีกำไรสูง ซึ่งเมื่อลดราคาแล้วก็ยังเหลือกำไร แต่จะทำให้เราสามารถขายเมนูอื่นพ่วงไปได้ด้วย”


     4. คิดเมนูใหม่ๆ ตลอดเวลา

     “FRIEND FRIED มีเมนูที่คิดใหม่ทุกเดือน ใน 1 เดือนจะมีเมนูขึ้นมาใหม่อย่างน้อย 3 เมนู แล้วดูว่าเมนูเก่ายังขายดีหรือไม่ ถ้าเมนูไหนขายไม่ดีก็ลบออก เพราะถ้ามีเมนูใหม่ๆ ลูกค้าก็อยากลอง แล้วลูกค้าก็จะขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”
                 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup