Digital Marketing

รักในสิ่งที่ทำและทำให้ดีที่สุด 'ปรัชญาทำงาน Ganbaru' ของชาวญี่ปุ่นที่ทำอะไรก็ออกมายอดเยี่ยม

Text : Yuwadi.s 





     หากคุณมีโอกาสได้เจอคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในร้านสะดวกซื้อ คนขายของ พนักงานเสิร์ฟอาหารหรือคนทั่วไป พวกเขาดูยิ้มแย้มแจ่มใสและโค้งคำนับ ดูน้อบน้อม อีกทั้งสิ่งแวดล้อมภายในร้านยังดูสะอาดสะอ้าน สินค้าต่างๆ ถูกจัดวางบนชั้นอย่างเป็นระบียบ
 
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงดูมีความสุขกับสิ่งที่ทำจังเลย? ทำไมถึงขยันขันแข็งขนาดนี้? 
 



     หนึ่งในปรัชญาการทำงานของคนญี่ปุ่นที่ทำให้พวกเขาทำอะไรก็ออกมายอดเยี่ยมนั่นคือ ‘ปรัชญา Ganbaru’ ซึ่งคววามหมายของ Ganbaru นั่นคือ ‘การอดทนและทำให้ดีที่สุด’ เราจึงมักจะได้เห็นการทำงานของชาวญี่ปุ่นที่ดูจริงจังกับทุกรายละเอียด แม้ว่าจะเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ แต่เขาก็ยังให้ความสำคัญ
 

     ซึ่ง Ganbaru คือสิ่งที่จะช่วยให้การทำงานที่น่าเบื่อนั้นมีคุณค่ายิ่งขึ้น เพราะเราทุกคนต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่น่าเบื่อในการทำงาน ต้องเจอปัญหาอุปสรรคและความยากลำบาก แต่มันจะผ่านไปได้ด้วย Ganbaru 




     โดยหลักสำคัญของ Ganbaru คือ การทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มที่จนกระทั่งงานชิ้นนั้นสิ้นสุดลง แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทุ่มเทเวลาทั้งหมดที่มีหรือสละทุกอย่างในชีวิตเพื่องาน เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณเผชิญกับภาวะหมดไฟได้ง่ายๆ แต่สิ่งสำคัญคือการพาตัวเองก้าวผ่านความเบื่อหน่ายของงานด้วยการให้คุณค่ากับสิ่งที่เรากำลังทำ ใส่ใจแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ มองในแง่บวกของงานที่กำลังทำอยู่ แม้ว่าจะไม่มีใครเห็น แต่ท้ายที่สุดแล้วงานที่คุณตั้งใจทำและใส่จิตวิญญาณลงไปในการทำงานจะแสดงออกให้ผู้อื่นได้เห็นด้วยตัวมันเองโดยที่คุณไม่ต้องแม้แต่จะเอ่ยปากพูดออกมา 




     ฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ต้องให้คุณค่ากับสิ่งที่ทำแม้ว่ามันจะมีช่วงเวลาที่น่าเบื่อ ให้ลองนึกถึงวันแรกที่คุณเริ่มต้น นึกถึงการส่งต่อคุณค่าที่ทำให้แก่ผู้อื่นและพยายามทำให้ดีที่สุด อดทนต่อความเบื่อหน่ายและปัญหาที่กำลังเผชิญ เราเชื่อว่าทุกอย่างที่คุณตั้งใจทำจะต้องออกมาดีเยี่ยมแน่นอน 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup