Digital Marketing

คอลแลปข้ามช่อง! กลยุทธ์เพิ่มฐานแฟนของเหล่ายูทูปเบอร์

     เพราะยุคนี้การเดินไปด้วยตัวคนเดียวอาจจะทำให้คุณไปได้ไม่ไกลเท่ากับการมีพาร์ทเนอร์ดีๆ เดินร่วมทาง! อย่างเหล่ายูทูปเบอร์ยุคนี้ที่พวกเขาไม่ได้มุ่งเน้นการทำคอนเทนต์ด้วยตัวคนเดียว ดังคนเดียวอีกต่อไป แต่หลายช่องเริ่มมีการคอลแลปข้ามช่อง ชวนยูทูปเบอร์ช่องอื่นมาทำคอนเทนต์ด้วยกัน นอกจากจะได้ความสนุกแบบ x2 แล้ว ยังทำให้เพิ่มฐานแฟนคลับได้อีกด้วย 

 

 

     สำหรับการคอลแลปข้ามช่องของเหล่ายูทูปเบอร์ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือช่องของ SpriteDer SPD ช่องขวัญใจวัยรุ่นที่มีผู้ติดตามถึง 8 ล้านคน คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นแนวไลฟ์สไตล์ มีความเกรียน ความท้าทาย ทำให้วัยรุ่นและเด็กๆ ชอบดู ซึ่งนอกจากที่คอนเทนต์จะเป็นแนวสนุกสนานแล้ว ช่องนี้ยังเพิ่มฐานแฟนคลับด้วยการคอลแลปกับยูทูปเบอร์อีกมากมาย 

     อย่างเช่นคลิปแห่งปี เกมเอาชีวิตรอดสุดโหดกับ Youtuber 50 คน (SPD GAME) ที่กวาดช่องชื่อดังทั่วยูทูปมารวมตัวกันเพื่อเล่นเกม อาทิ Bie The Ska, VRZOchannel , Ananped, Sunflowava, ขอบสนาม (Official) เป็นต้น คลิปนี้คลิปเดียวมีคนดูเกือบ 15 ล้านคน คอมเมนต์อีก 2 หมื่นกว่าคอมเมนต์ คนไลค์กว่า 6 แสนคน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคลิปที่ประสบความสำเร็จทั้งตัวคอนเทนต์รวมไปถึงการดึงเอายูทูปเบอร์ชื่อดังมาร่วมคลิปเพื่อคอลแลปกัน แม้ว่าผู้ชมหลายคนไม่ได้เป็นแฟนช่อง SpriteDer SPD แต่อาจจะตามมาดูเพราะเป็นแฟนคลับของช่องอื่น ก็นับว่าประสบความสำเร็จในการเพิ่มฐานแฟนคลับได้อย่างแน่นอน 

 

 

     นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างของการคอลแลปช่องยูทูปอีกรูปแบบหนึ่งนั่นคือการเอาหลายๆ ช่องมารวมตัวกันเพื่อเปิดเป็นช่องใหม่ อย่างเช่น ช่องยกกำลัง ที่มีการรวมตัวกันของหลายช่อง ไม่ว่าจะเป็นช่องเทพลีลา, Soloist Channel, น้าหนวด, Soundtiss ST, PEACHII, zommarie และอีกหลายช่อง เป็นการรวมตัวของช่องที่มีการทำคอนเทนต์สนุกแบบมีคุณภาพ เริ่มจากการทำคลิป Live ยกกำลังทำอะไรดี? เป็นการมาละลายพฤติกรรมของแต่ละช่อง หลังจากนั้นก็มีการปล่อยคลิปคอลแลปมาเรื่อยๆ จนมาถึงคลิปคอลแลปแห่งปีอย่าง คำต้องห้าม Cup 2021 เป็นการเล่นเกมคำต้องห้ามที่แข่งขันระหว่างช่องในจักรวาลยกกำลัง เป็นอีกหนึ่งซีรีย์ที่ประสบความสำเร็จ 

 

 

     เพราะยุคนี้การคอลแลปนับว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำคอนเทนต์หรือว่าการเป็นยูทูปเบอร์ เพราะบางทีการทำคลิปด้วยตัวคนเดียวมันอาจจะมาถึงทางตัน คิดไอเดียใหม่ๆ ไม่ออก แต่การดึงเอายูทูปเบอร์คนอื่นมาทำคอนเทนต์ร่วมกันจะช่วยให้คุณทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้อีกมากมายแถมยังได้ฐานแฟนคลับใหม่ๆ ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ win-win ทั้งคู่ นอกจากนี้ยังเพิ่มความสนุกสนานของตัวคอนเทนต์และทำให้คุณได้ Connection ใหม่ๆ ของการทำคอนเทนต์ด้วย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup