Digital Marketing

เจาะลึกอินไซต์ผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ แบรนด์ต้องเตรียมรับมือยังไงให้โดนใจ ได้ยอดขายแบบต๊าช

 

     ใกล้จะสงกรานต์เข้ามาเต็มที หลายคนอาจจะกำลังเตรียมหยุดพักผ่อนแบบยาวๆ แต่สำหรับธุรกิจ สิ่งสำคัญคือการเตรียมพร้อมให้ดี เพราะช่วงนี้ก็เป็นช่วงสำคัญในการสร้างยอดขายได้เหมือนกัน และตอนนี้ TikTok ได้ออกมาแชร์อินไซต์เจาะลึกผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ว่าจะทำยังไงดีให้ยอดขายนั้นปัง

 

 

     โดย สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions จาก TikTok ได้ออกมาเผยว่าพฤติกรรมของผู้คนนั้นเปลี่ยนไปตั้งแต่ที่มีโควิดมาเยือน จากที่ผู้คนมักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์ก็ทำให้การกลับบ้านนั้นลดลง

     “แพลตฟอร์มดิจิทัลได้กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างความสัมพันธ์และจับจ่ายใช้สอย การล็อกดาวน์ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่อีคอมเมิร์ซ นำไปสู่การช้อปปิ้งออนไลน์และแม้กระทั่งบริการชำระเงินออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ จากสถิติพบว่า คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน บนสมาร์ทโฟน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 3.30 ชั่วโมง ซึ่งใน TikTok เราพบว่า 79% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช็อปออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย เมื่อเทียบกับในร้านค้าใกล้ ๆ ในขณะที่ 69% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความยืดหยุ่นในการจับจ่ายทุกเวลาที่ต้องการ”

 

 

  • คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน บนสมาร์ทโฟน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 30 ชั่วโมง ซึ่งใน TikTok เราพบว่า 79% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช็อปออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย
  • ผู้ใช้ TikTok 58% ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ เพื่อติดตามข่าวสารข้อมูลและเชื่อมโยงกับครอบครัวและเพื่อนๆ
  • ผู้ใช้ TikTok 54% ใช้เวลาวันหยุดเพื่ออยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok พบว่ามีการดูวิดีโอเพิ่มสูงขึ้นและการมีส่วนร่วมสูงมากกว่า 10 ครั้งใน 1 นาที โดยในสัปดาห์สงกรานต์ ระหว่าง 10-18 เมษายน พ.ศ. 2564 พบยอดวิววิดีโอเกือบ 47 พันล้านครั้ง แ ละจำนวนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันที่ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์ในเดือนเดียวกัน
  • ผู้ใช้ยังชอบสร้างและเผยแพร่เนื้อหาบน TikTok ในช่วงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน มีวิดีโอที่ถูกเผยแพร่มากถึง 3 ล้านวิดีโอ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายวันในเดือนเมษายน 2564 ถึง +6.6%

 

แบรนด์ต้องสร้างคอนเทนต์แบบไหนดีให้โดนใจผู้บริโภคช่วงสงกรานต์

1.เนื้อหาที่สร้างความบันเทิง ความสุข ความสนุกสนาน

2.เนื้อหาที่เกี่ยวกับการเตรียมตัวช่วงสงกรานต์

3.สงกรานต์โมเมนต์ของแต่ละคน

4.เนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

5.นอกจากนี้อย่าลืมใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับสงกรานต์ด้วย

 

 

  • เปิด 3 กลยุทธ์ทำตลาดช่วงสงกรานต์

1.Accelerate your brand discovery

     เร่งการค้นพบแบรนด์ให้มากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์โดยเร็วที่สุด ด้วยแผนการโฆษณาที่หลายหลายจาก TikTok ทั้งการจองแคมเปญโฆษณา In-Feed อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สามารถกำหนดเป้าหมายผู้ชมสำหรับแคมเปญยาวนานถึง 30 วัน หรือสร้างเรื่องราวของแบรนด์ด้วยครีเอทีฟโฆษณาภายในช่วงเวลาที่กำหนด รวมถึงการสร้างโฆษณาแบบอินเทอร์แอกทีฟเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการตอบรับได้

2.Amplify through TikTok Community

     การสร้างช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ที่สนุกสนาน ดึงดูดความสนใจไปยังชุมชนของ TikTok ด้วยครีเอทีฟไอเดียจากเหล่าครีเอเตอร์ และทำให้ครีเอเตอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์หรือแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

3.Spark Ads Own your Songkran & Summer moments

     การเป็นเจ้าของช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ ย่อมส่งผลถึงภาพจำของแบรนด์และธุรกิจได้อย่างไร้ข้อกังขา ซึ่งจะสามารถสร้างการเชื่อมโยงกับผู้ใช้และการมีส่วนร่วมกับชุมชนด้วยประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ TikTok

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup