Digital Marketing

LINE SHOPPING ปลดล็อกข้อจำกัดการขายออนไลน์เดิมๆ ช่วยพ่อค้าแม่ค้าไทยปั้นยอดขายโตไม่หยุด

 

     73% ของคนไทยทั้งประเทศใช้ LINE เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและความเชื่อมั่นในแอปฯ นี้ ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่ LINE SHOPPING  ซึ่งเป็น Social Commerce ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ จะมียอดการใช้เพิ่มสูงขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่าน โดย ณ ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 12 ล้านคน มีจำนวนร้านค้ารวมกว่า 3.7 แสนร้านค้า 

     ยากที่จะปฏิเสธ ถึงพฤติกรรมการช้อปปิงของคนไทยที่แตกต่างจากนักช้อปประเทศอื่น นั่นคือนักช้อปไทยชอบแชท สอบถามรายละเอียดจากร้านค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยทำให้การช้อปนั้นง่ายขึ้น หากยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้สินค้ามีคุณภาพตรงความต้องการอีกด้วย และนี่จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ Social Commerce ของไทยได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากข้อมูลที่ Update ขึ้น โดย 62% เป็นสัดส่วนของ Social Commerce หรือการค้าขายบนโซเชียลมีเดียที่ผู้ซื้อและผู้ขายมีการติดต่อกันโดยตรง ซึ่ง LINE SHOPPING ก็ถือว่าอยู่ในส่วนนี้ และอีก 38% มาจากแพลตฟอร์มอีมาร์เกตเพลช และเว็บไซต์อื่นๆ 

     LINE SHOPPING ไม่เพียงเป็น Social Commerce ที่ผู้บริโภคได้มีปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าหรือแบรนด์โดยตรง แต่ด้วยความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและร้านค้าไทยเป็นอย่างดี จึงนำความต้องการและปัญหาที่ร้านค้าต้องเจอ มาพัฒนา LINE SHOPPING ให้ตอบโจทย์ความต้องการคนไทยได้มากที่สุด ด้วยการสร้างระบบง่ายๆ ที่แม้จะเป็นแม่ค้ามือใหม่เพิ่งเริ่มต้นก็สามารถทำได้ รวมถึงมีระบบสนับสนุนเพื่อช่วยให้การขายผ่าน LINE SHOPPING  มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

LINE SHOPPING

     ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19  ผู้ประกอบการรายย่อยได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ หลายรายปรับตัวจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็หันมานิยมซื้อสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันบนสนามนี้ดุเดือดจนนำไปสู่สงครามราคา ซึ่งยิ่งทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยเดือดร้อนอย่างหนัก

     ลองนึกภาพดูว่าหากแบรนด์เปิดร้านบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ก็ยังต้องอาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียในการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น เพื่อหวังให้มีลูกค้ามาสั่งซื้อสินค้าบนอีมาร์เกตเพลสอยู่ดี ซึ่งแม้จะมีระบบสำหรับการซื้อขาย แต่แพลตฟอร์มอีมาร์เกตเพลสก็ไม่สามารถเก็บฐานลูกค้าได้ แถม Interface ก็แสดงให้สินค้าของร้านค้าวางเปรียบเทียบกัน ลูกค้าจึงมีโอกาสเปลี่ยนใจไปซื้อแบรนด์หรือร้านค้าอื่น

     ที่สำคัญ ยังมีปัญหาการอัดโปรโมชันราคาถูก มีร้านค้าจากต่างประเทศเข้ามาตัดราคาโดยตรง ลูกค้าและแบรนด์ไม่มีการสร้างความสัมพันธ์กัน รวมถึงต้องเสียค่าธรรมเนียมร้านค้า (GP) ซึ่งเก็บเพิ่มขึ้นทุกปีอีกด้วย 

     ขณะที่แม้ Social Commerce หรือการซื้อขายบนโซเชียลมีเดีย จะมีข้อดีตรงที่มีโอกาสสร้างตัวตนหรือคาแรคเตอร์เพื่อให้ลูกค้าจำร้านได้  สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ และติดต่อร้านค้าได้โดยตรง แต่ทว่ากลับไม่มีเครื่องมือสนับสนุนร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีระบบหลังบ้านที่ดี หรือถ้าต้องการใช้ระบบก็ต้องเสียเงินเพิ่ม หรือต้องเพิ่มระบบหลังบ้านเอง มากกว่านั้น อัลกอริทึม (Algorithm) ที่เปลี่ยนบ่อยๆ ย่อมทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ แม้ลูกค้าจะติดตามเพจแล้วก็มีโอกาสไม่เห็นโพสต์ การยิงโฆษณาจึงต้องใช้เงินแบบหว่านมากขึ้น 

     LINE SHOPPING เข้าใจปัญหาเหล่านี้ได้ดี จึงได้ปลดล็อคข้อจำกัดเดิมๆ ของนักขายออนไลน์ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่ รายกลาง หรือรายย่อยที่มีข้อจำกัดในเรื่องความพร้อมและงบประมาณ ให้สามารถแข่งขันบนสนามธุรกิจการค้าออนไลน์ได้ ด้วยการเปิดให้ร้านค้าสมัครใช้งานฟรี ไม่มีการเก็บ GP หรือค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

     นอกจากนี้ ด้วยความเข้าใจร้านค้าออนไลน์ไทย LINE SHOPPING จึงสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ง่ายและสะดวกสบาย ลูกค้าสามารถแชทพูดคุยสอบถามรายละเอียดกับร้านค้าได้โดยตรง เสมือนไปช้อปที่หน้าร้าน เรียกว่าแชทซื้อขายครบจบในที่เดียวโดยไม่ต้องเข้าผ่านหลายแอปให้ยุ่งยาก นับว่าเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างนักช้อปกับผู้ขาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในระยะยาว รวมถึงสามารถเก็บ data หลังบ้านได้เอง เพื่อนำไปวางแผนการตลาดหรือการทำธุรกิจต่อไป 

     โดย LINE SHOPPING  มีจุดเด่นข้อดีต่างๆที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

     - ช่วยในเรื่องการ Build Chat & Shop เพราะ LINE SHOPPING มีระบบหลังบ้านฟรีที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการขายผ่านแชทได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นระบบการออกออเดอร์ผ่านแชท รวมบิลให้ลูกค้ากดซื้อได้เอง หรือส่ง notification อัพเดทสเตตัสของสินค้าได้เลยผ่านแชท รวมถึงมีระบบจัดการหลังบ้านไม่ว่าจะเป็นการจัดการออเดอร์ การจัดการสต๊อก เชื่อมต่อกับช่องทางการชำระเงินบัตรเดบิต บัตรเครดิต สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีมากขึ้น แถมระบบก็ง่าย แม้เป็นแม่ค้าหรือมือใหม่ก็เริ่มจาก 0 ได้

     - ช่วย Build Brand ได้อย่างเห็นผล เนื่องจาก LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือที่เชื่อมต่อกับ LINE Official Account (LINE OA) จึงทำให้มีลูกเล่นของ Interface ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ Rich Message, Rich VDO หรือแม้แต่ Rich Menu ที่ช่วยร้านค้าสามารถสร้างความโดดเด่นของร้านค้าและสินค้า ซึ่งช่วยในเรื่องของการสร้าง Branding ทำให้ร้านค้าสามารถแสดงตัวตนได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับ Interface ของ E-Marketplace ที่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากนัก จึงทำให้ต้องเน้นแข่งขันกันด้วยราคา  

     - ช่วย Build Fanbase มีเครื่องมือช่วยสะสมฐานแฟนได้ด้วยตัวเองใน LINE OA เช่น ถ้าลูกค้ากดซื้อสินค้าผ่าน LINE SHOPPING แม้จะยังไม่เป็นเพื่อนใน LINE OA ระบบก็จะ Auto Add ให้อัตโนมัติ เน้นรักษาลูกค้าเก่า เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการหาลูกค้าใหม่ตลอด และสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้ด้วยการติด Tag ลูกค้า หรือการแยกประเภทลูกค้าแบบอัตโนมัติจากระบบหลังบ้าน เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดการสื่อสารและยิงโฆษณาไปหากลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่ม ช่วยให้สร้าง Loyalty กับลูกค้าและการซื้อซ้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น

     ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้า A เคยทักมาสอบถามสินค้า แต่ยังไม่ซื้อ เราสามารถติด tag เอาไว้ และเมื่อมีโปรโมชั่นก็สามารถยิงข้อความไปหาลูกค้ากลุ่มนี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายได้ หรือจะติด tag ลูกค้า VIP ไว้เวลามีโปรโมชั่น หรือคอลเลกชั่นพิเศษก็สามารถส่งข้อความไปหาลูกค้ากลุ่ม VIP โดยตรงได้เลย ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่เข้าใจและช่วยผู้ขายเป็นอย่างมาก

     - ช่วย Build Sale โปรโมชั่นจริงใจ ด้วย FREE Benefits ให้ร้านค้าซึ่ง LINE SHOPPING มีสนับสนุนตลอดทั้งปี เช่น แจก LINE POINTS (1 LINE POINT = 1 บาท​) หรือคูปอง LINE MAN ให้ลูกค้าของร้านค้า โดยร้านค้าไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเลย เหมือนโปรโมชั่นของร้านค้าเอง ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

     โดย LINE POINTS ที่มี value สูง (1 point = 1 บาท) สามารถใช้เป็นส่วนลดได้จริง ผ่าน outlet ที่หลากหลายครอบคลุมไลฟ์สไตล์ทุกด้านของคนไทย และเพื่อเก็บสะสมและนำไปใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดบน LINE SHOPPING นั้น ช่วยทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ โดยปัจจุบันจำนวนผู้ใช้ LINE POINTS มีสูงกว่า 10 ล้านคน 

     เพราะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น จึงเพิ่มยอดขายและสร้างโอกาสทางการแข่งขัน LINE SHOPPING จึงตอบโจทย์ความต้องการทั้งร้านค้าและลูกค้า แบรนด์ใดสนใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน LINE SHOPPING เพียงเปิด LINE OA พร้อมเปิดใช้ LINE SHOPPING  ก็สามารถทำการขายผ่าน LINE SHOPPING ได้ทันที ที่สำคัญคือใช้งานฟรี ไม่เก็บค่า GP

     - สมัครและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE SHOPPING ได้ทาง https://lin.ee/tCoNfd6 หรือดาวน์โหลดแอป MyShop

     -เรียนรู้การเปิดร้านค้า LINE SHOPPING ภายใน 4 ขั้นตอนง่ายๆผ่านมือถือ  https://www.youtube.com/watch?v=FrNOz2qZcxc&t=3s

     ติดตามข่าวสารและกิจกรรมสำหรับ LINE SHOPPING ได้ที่ LINE OA @linemyshop

#เข้าใจคนขายได้ใจคนซื้อ  #LINESHOPPING  #SocialCommerceที่สร้างมาเพื่อคนไทย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup