Digital Marketing

TikTok Shop 101 : เปิดบทเรียนสร้างธุรกิจบน TikTok ต้องเริ่มอย่างไร มีอะไรที่ควรระวัง 

 

     เมื่อตอนนี้แพลตฟอร์ม Social Commerce ที่หลายคนนิยมอย่าง Facebook กำลังปิดกั้นการมองเห็นของเพจต่างๆ อย่างรุนแรง หลายคนจึงเริ่มขยายธุรกิจไปขายในแพลตฟอร์มอื่นทั้ง Social Media และ E-commerce หนึ่งในแพลตฟอร์มขายที่กำลังมาแรงสำหรับคนขายออนไลน์นั่นคือ TikTok Shop ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างร้านค้าของตัวเองเพื่อขายของได้แล้ว ใครที่อยากเริ่ม แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ตามเราไปกันเลย

 

 

  • เริ่มต้นเปิดร้านบน TikTok Shop

     สำหรับการเปิดร้านบน TikTok Shop นั้นสามารถเข้าไปได้ที่ https://seller-th.tiktok.com/ โดยจำกัดว่าต้องเป็นผู้ขายชาวไทยเท่านั้นและอายุ 20 ปีขึ้นไป พอถึงหน้าแรกก็ให้คุณลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok ที่มีอยู่แล้วหรือลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์/อีเมล์ก็ได้เช่นกัน จากนั้นก็ทำตามขั้นตอน ใส่ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เมื่อใส่เสร็จแล้วก็สามารถเปิดร้าน เตรียมขายของบน TikTok Shop ได้เลย

     ส่วนใครที่มีการจดทะเบียนบริษัท ทาง TikTok Shop จะมีให้ยืนยันเอกสารด้วย ก็สามารถอัพโหลดเข้าไปในระบบได้เลย ส่วนผู้ขายที่ไม่ได้จดทะเบียนก็สามารถยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน

เงื่อนไขน่ารู้ก่อนเปิดร้านใน TikTok Shop

1.ผู้ขายใน TikTok Shop ต้องเป็นคนไทย จดทะเบียนในประเทศไทย

2.ผู้ขายต้องมีอายุ 20 ปี ขึ้นไป

3.ผู้ขายต้องให้ข้อมูลรายละเอียดที่ถูกต้อง

4.การตั้งชื่อร้านต้องสอดคล้องกับของที่ขายหรือธุรกิจที่ทำ

5.ห้ามตั้งชื่อร้านที่เกี่ยวกับ TikTok หรือมีคำว่า TikTok

6.ไม่อนุญาตให้ร้านใช้ชื่อซ้ำกับรายอื่นบน TikTok

     ยังมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกมากมาย สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://seller-th.tiktok.com/university

 

 

  • ข้อดีของการเปิดร้านบน TikTok Shop คืออะไร

     ใครที่อยากเปิดร้านบน TikTok Shop สำหรับข้อดีบน TikTok คือปัจจุบัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น คนรุ่นใหม่เล่นเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงแรก TikTok จะมีการแจกส่วนลดให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่คุ้มค่าและตัดสินใจซื้อได้ง่าย

     นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการทำคอนเทนต์สั้นๆ รีวิวสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า พอลูกค้าดูคลิปบน TikTok จบก็สามารถซื้อได้เลยทันทีผ่าน Shop ไม่ต้องย้ายแพลตฟอร์ม ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับช่องของคุณ ช่วยกระตุ้นยอดขายแถมยังทำให้ลูกค้าสะดวกในการสั่งซื้อด้วย

 

 

  • ข้อควรระวังของการทำ TikTok Shop

     นอกจากข้อดีของ TikTok Shop แล้ว ยังมีข้อควรระวังที่คุณอาจจะต้องรู้ไว้ โดยเรารวบรวมมาจากแม่ค้าพ่อค้าบน TikTok หลายคนเจอปัญหาในเรื่องของระบบที่ยังไม่ค่อยเสถียร เนื่องจากยังค่อนข้างใหม่สำหรับร้านค้า

     อีกหนึ่งปัญหาคือเรื่องของการถอนเงินบน TikTok Shop ที่มีปัญหาเรื่องการถอนเงินที่ค่อนข้างยากและล่าช้า ทำให้ร้านค้าอาจจะต้องมีการสำรองเงิน ใครที่ต้องการเงินหมุนอาจจะไม่เหมาะ เพราะต้องรอถอนเงินประมาณ 14 วัน นอกจากนี้ยังมีหลายคนเจอปัญหาเรื่องการตามของ ตามพัสดุค่อนข้างยากและต้องมีการติดต่อกับขนส่งเอง เป็นต้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup