Finanace

​แผนเด็ด SME รับมือวิกฤตกระแสเงินสด

Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล



     ปัญหาเรื่องกระแสเงินสด นับได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลายๆ ด้าน โดยจากผลสำรวจของ WePay บริษัทผู้ให้บริการการชำระเงินออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ประกอบการร้อยละ 40 มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการกระแสเงินสด โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ปัญหาการจ่ายเงินล่าช้า และการโกงเงินเป็นปัญหาที่บ่อนทำลายธุรกิจได้รุนแรงที่สุด นอกจากนี้ ยังพบปัญหาในเรื่องต่างๆ เช่น ผู้ประกอบการ 1 ใน 3 เท่านั้นที่ได้รับเงินทันทีเมื่อลูกค้าหรือคู่ค้าซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ และผู้ประกอบการร้อยละ 12 ได้รับเงินหลังจากขายสินค้าหรือบริการไปแล้วนานกว่า 1 เดือน
              
     การรับมือปัญหากระแสเงินสด

     1. ตรวจสอบรายรับ รายจ่าย และเงินคงเหลือให้ละเอียดทุกสัปดาห์ โดยอาจใช้ซอฟต์แวร์บัญชีเข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน



     2. บางธุรกิจมักรอจนถึงสิ้นเดือนค่อยออกใบแจ้งหนี้ (Invoice) ลองเปลี่ยนเป็นออกใบแจ้งหนี้ให้ลูกค้าหรือคู่ค้าให้เร็วที่สุด เช่น เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าหรือบริการไปเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น



     3. มีระบบติดตามใบแจ้งหนี้ที่ดี เช่น ตรวจสอบว่าลูกค้าได้รับหรือยัง ช่องทางใดสะดวกที่สุดสำหรับลูกค้า สะดวกชำระเงินเมื่อไร และเมื่อใกล้ถึงวันชำระเงินควรมีระบบแจ้งเตือนให้กับเราและลูกค้า



     4. ใช้ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ เช่น ช่องทางการชำระเงินออนไลน์เพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปธนาคารจะดีกว่า 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี