Finanace

MIN BELT by MINism แบรนด์เข็มขัดไทยที่ประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่าน Kickstarter

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • หากมีไอเดียดีๆ แต่ไม่มีเงินทุน Crowd Funding หรือการระดมทุนผ่านมวลชน ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งมีผู้ประกอบไทยได้หาเงินทุนจาก Crowd Funding ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายราย
 
  • บุญโชค วงศ์ดีเลิศ ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขาระดมทุนบนเว็บไชต์ Kickstarter  เพื่อหาทุนพัฒนาเข็มขัด MIN BELT ได้เงินมามากกว่า 1.7 ล้านบาท และในปีนี้เขากำลังจะระดมทุนอีกรอบ




     รูปแบบการระดมทุนคราวด์ ฟันดิง (Crowd Funding) หรือ“การระดมทุนผ่านมวลชน”  ที่เจ้าของโปรเจกต์จะมานำเสนอผ่านไอเดีย และแนวคิดต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น   งานแฮนด์เมด งานออกแบบ งานนวัตกรรม เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจนำเงินมาลงทุนในโครงการตามกำหนดระยะเวลา โดยมีสิทธิประโยชน์หรือสิ่งของตอบแทนมอบให้ ได้กลายเป็นแหล่งทุนสำหรับผู้มีไอเดียมีโปรเจกต์ดีๆ ไปแล้ว


     ย้อนกลับไป 3 ปีที่แล้ว บุญโชค วงศ์ดีเลิศ ได้นำโครงการที่เข็มขัด MIN BELT ภายใต้แบรนด์ MINism  เข้าไประดมทุนบนเว็บไชต์ Kickstarter  และได้รับเงินระดมทุนมากกว่า 1.7 ล้านบาท จากผู้สนับสนุนกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทำให้เขาสามารถพัฒนาและขายเข็มขัดออกไปได้ในวงกว้าง  


     บุญโชค เล่าให้ฟังว่าแนวคิดเริ่มต้นมาจากทำธุรกิจอุตสาหกรรมไม้กอล์ฟ โดยส่วนตัวชอบตีกอล์ฟ แต่การทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะจะต้องไปสู้กับคู่แข่งที่เก่งๆ อย่าง ญี่ปุ่น อเมริกา จึงกลับมาคิดใหม่ว่าจะทำอะไรดี เลยคิดถึงสิ่งใกล้ตัวในการตีกอล์ฟ คือ เข็มขัดที่จะต้องใส่มาตีกอล์ฟ โดยพยายามคิดว่าที่ผ่านมาเข็มขัดเกิดปัญหาอะไรบ้าง แล้วนำปัญหานั้นมาปรับปรุงแก้ไขพัฒนาเข็มขัดให้ดียิ่งขึ้นไป


     สำหรับรูปแบบการขายไอเดียนั้น เขาพยายามชูปัญหาเรื่องเข็มขัดให้ผู้ที่สนใจเห็นว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่ เช่น หักงอเสียรูป หัวเป็นสนิม เส้นหนึ่งก็จะมีสีเดียว บางครั้งเล่นกอล์ฟเหงื่อตกใส่ทำให้สึกกร่อนได้ จึงได้ออกแบบสินค้าให้มาแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นเข็มขัดรูปแบบใหม่ที่มีความโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ แนวคิด การใช้งานง่าย เหมาะกับยุคสมัยใหม่ตอบโจทย์การใช้งานเข็มขัดที่เป็นปัญหากวนใจของผู้ใช้งาน


     หลังจากประสบความสำเร็จดังกล่าว ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  MINism วิจัยและพัฒนาเข็มขัด MIN BELT มาอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลผลตอบรับของลูกค้า จนกลายมาเป็น NEW MIN BELT โดยเข็มขัด NEW MIN BELT จะที่มีความพิเศษคือเข็มขัด 1 เส้นจะปรับให้ใช้งานได้ 2 สี  นอกจากนี้ยังรวมความพิเศษ 20 ประการ เช่น กลไกการล็อคแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพ สามารถใส่เข้ากับทุกชุดในทุกโอกาส สามารถออกแบบการใส่ได้หลากหลาย วัสดุมีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน เป็นเข็มขัดที่กันน้ำ สามารถล้างทำความสะอาดได้ สายวัสดุพิเศษ ไม่หักงอและไม่เป็นที่สะสมของเชื้อโรค และอื่นๆ คุณสมบัติมากมายเหล่านี้รวมอยู่ในเข็มขัดที่มีรูปแบบเรียบง่ายเพียงเส้นเดียว ซึ่งเหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีไลฟ์สไตล์แบบสปอร์ต ที่ต้องการใช้งานเข็มขัดที่หลากหลาย ให้จบอยู่ในเส้นเดียว โดยบุญโชคได้เปิดระดมทุนอีกครั้ง Kickstarter  ครั้งนี้ตั้งเป้าที่จะระดมทุน 3 ล้านบาท ภายในวันที่ 1 ก.ค. 2563 ซึ่งหลังจากที่เปิดระดมทุนในวันแรก  ได้รับการสนับสนุนเกินคาดโดยได้ถึง 700,000 บาท และเชื่อว่าวันสุดท้ายของการระดมทุนจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย


     ทั้งนี้ บุญโชค เผยเทคนิค และข้อดีของการระดมทุนในลักษณะนี้ว่า ข้อดีคือ เป็นการขายไอเดีย แนวคิดก่อน เพื่อดูความสนใจก่อนเหมือนเป็นการพรีออร์เดอร์ สำรวจตลาดก่อนที่จะผลิตสินค้าออกมา ไม่ได้ผลิตสินค้าออกมามาขายก่อน ซึ่งเสี่ยงขาดทุนถ้าไม่มีคนซื้อ ทำให้วางแผนการผลิตได้ถูกต้อง แม่นยำ ได้ศึกษาตลาดก่อนความเสี่ยงเลยต่ำ


     อย่างไรก็ตามโจทย์ที่ต้องคิดก็คือจะขายไอเดียยังให้คนควักเงินในกระเป๋ามาระดมทุนกับเรา เขาเล่าว่าช่วงแรกๆ ก็ใช้เทคนิคการให้เพื่อนฝูงบอกต่อๆ กันแชร์กันไปในสื่อสังคมออนไลน์ก็ถือว่าได้ผลดีมีคนชอบไอเดียและสินค้าจำนวนมาก ต่อมาก็มีฐานคนระดมทุนแล้วกว่า 5,000 ราย ส่วนเฟส 2  ก็จะใช้ฐานลูกค้ากลุ่มเดิมในการกระจายข่าวสาร รวมถึงการใช้ออนไลน์ในการทำประชาสัมพันธ์ คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะสินค้ามุ่งเน้นมาแก้โจทย์ปัญหาของเข็มขัด ทำให้สร้างแบรนด์ได้ง่าย ส่วนในอนาคตวางแผนไว้ว่าจะระดมทุนปีละ 1 ครั้ง แต่สินค้าอาจเปลี่ยนเป็นอื่นบ้าง เช่น นาฬิกา หรืออื่นๆ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup