Q-Life

ดื่มอะไรดี? หลังออกกำลังกาย

Text : น้ำค้าง




    การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้สูญเสียเหงื่อมาก และหากไม่ระมัดระวังอาจทำให้เกิดอาการ Dehydration หรือภาวะร่างกายขาดน้ำได้ การออกกำลังกายในสภาพที่อากาศร้อนและอบอ้าวจะทำให้ร่างกายขาดน้ำเร็วสุดใน 30 นาที ดังนั้น ในระหว่างออกกำลังกายควรพักดื่มน้ำทุก 20 นาที ปริมาณมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับเพศ วัย และลักษณะการออกกำลัง แต่โดยมากจะประมาณ 1 แก้ว หรือราว 200 มิลลิลิตร ก่อนออกกำลังกายก็มีคำแนะนำให้ดื่มน้ำด้วยเช่นกันคือ ก่อนเริ่มกิจกรรมควรดื่มสัก 2 แก้ว ส่วนหลังออกกำลังกาย แน่นอนว่าร่างกายสูญเสียเหงื่อไปมาก ย่อมต้องการการชดเชย มาดูกันว่าเครื่องดื่มอะไรที่เป็นตัวเลือกที่ดีเมื่อออกกำลังกายเสร็จ
    

    • น้ำเปล่าหรือน้ำแร่ นอกจากให้ความสดชื่นยังช่วยการทำงานของข้อต่อ เนื้อเยื่อ ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย และลำเลียงสารอาหารต่างๆ โดยถ้าเป็นน้ำแร่จะมีสารอาหารประเภทแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียมด้วย

    • น้ำมะพร้าว ถือเป็น Sport Drink จากธรรมชาติที่อุดมด้วยแร่ธาตุโดยเฉพาะโพแทสเซียม ให้พลังงานต่ำ น้ำตาลธรรมชาติในน้ำมะพร้าวร่างกายดูดซึมไปใช้งานง่าย ถือเป็นเครื่องดื่มช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังเสียเหงื่อ

    • น้ำผลไม้ หากเป็นไปได้ให้เลือกน้ำผลไม้แท้คั้นสดไม่ผสมน้ำตาลเพิ่ม เพราะน้ำตาลธรรมชาตินั้นเพียงพอสำหรับให้พลังงานแก่ร่างกายอยู่แล้ว ทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต และกรดอะมิโนที่ทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วหลังออกกำลังกายอีกด้วย

    • นมรสต่างๆ ร่างกายสูญเสียแคลเซียมและโซเดียมไปกับเหงื่อ เครื่องดื่มนมจะช่วยชดเชยส่วนนี้ได้ นมมีโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน เหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายหนักหน่วงเกิน 3 ชั่วโมงขึ้นไป

    • น้ำธัญพืช/น้ำอาร์ซี สำหรับคนที่แพ้นมวัว ทางเลือกคือน้ำจากธัญพืชที่รวมถึงนมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมข้าวโพด น้ำงาดำ น้ำฟักทอง หรือน้ำอาร์ซี (Rejuvenating Concoction) ถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่อุดมด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

    • สมูทตี้ เป็นเครื่องดื่มที่ผสมผสานลงตัวระหว่างโยเกิร์ตกับผลไม้ เมื่อปั่นรวมกันจะได้โปรตีนและไขมันจากโยเกิร์ต สารอาหารและไฟเบอร์จากผลไม้ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดที่เลือก 

    • สปอร์ตดริ๊งก์ หากใช้เวลามากเกิน 1 ชั่วโมงในการออกกำลังกาย และไม่รู้สึกหิว แนะนำสปอร์ตดริ๊งก์เพื่อลดอาการอ่อนเพลีย และเติมเต็มคาร์โบไฮเดรตให้ร่างกาย เครื่องดื่มประเภทนี้ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการวิงเวียนอันเกิดจากภาวะ Hypoglycaemia หรือน้ำตาลในเลือดต่ำ

    • โปรตีน เชค จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่เสียหายหรือได้รับบาดเจ็บ ปริมาณที่ใช้ครั้งละ 15-30 กรัมก็เพียงพอ 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี