Q-Life

ความดันต่ำต้องทำอย่างไร

Text : น้ำค้าง

 
     ปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เผชิญเมื่ออายุมากขึ้นคือ ความดันโลหิตสูง แล้วถ้าเป็นความดันต่ำล่ะ ต้องทำอย่างไร ที่ฉุกคิดขึ้นมาเพราะมีคนใกล้ตัวหลายคนถาม ความจริงความดันโลหิตต่ำ หรือ Hypotension ไม่จัดเป็นโรค แต่เป็นภาวะอย่างหนึ่ง ปกติเวลาวัดความดัน จะมีการจดบันทึก 2 ตัวเลข เช่น 120/80 ซึ่งเป็นความดันปกติ ตัวเลข 120 คือแรงดันเลือดขณะหัวใจบีบตัว ส่วนตัวเลข 80 คือแรงดันเลือดขณะหัวใจคลายตัว คนที่ความดันต่ำ ตัวเลขจะน้อยกว่า 90/60 


    คนที่มีความดันโลหิตต่ำอาจจะมีอาการมึนศีรษะ หน้ามืด วิงเวียนมือเท้าเย็น มีเหงื่อออกมาก แต่บางคนก็ไม่ออกอาการใดๆ ความดันโลหิตต่ำมีทั้งชนิดที่ต้องการการรักษาและไม่ต้องการการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ ทางที่ดีควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย 


    การดูแลร่างกายหากความดันโลหิตต่ำ 
     • แจ้งแพทย์ทุกครั้งเมื่อรับยาว่ามีอาการความดันต่ำ หากเกิดจากยาที่ต้องรับประทานเพื่อรักษาโรคประจำตัวหรือเกิดจากอาหารเสริมบางตัว ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรลดยาหรือหาทางเลือกอื่นในการรักษา
     
    • ดื่มน้ำให้เพียงพอเพราะความดันต่ำเกิดจากร่างกายขาดน้ำ (Dehydration) ได้เช่นกัน เมื่อปริมาณของเหลวในร่างกายน้อย การไหลเวียนของเลือดลดลง หัวใจจะสูบฉีดโลหิตช้าลงทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองและอวัยวะต่างๆ น้อย
     
    • วิธีเพิ่มความดันให้ตัวเอง ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ หรือสปอร์ตดริงก์ที่มีเกลือเป็นส่วนผสม หรือชงน้ำเกลือดื่มด้วยสัดส่วนน้ำ 1 แก้วประมาณ 250 มิลลิลิตรผสมเกลือครึ่งช้อนชา เครื่องดื่มเหล่านี้ช่วยเพิ่มความดันโลหิตได้

    • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะมีฤทธิ์ขับปัสสาวะและทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

    • พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการนอนดึก ความเหน็ดเหนื่อยและการนอนไม่หลับยิ่งทำให้ความดันโลหิตต่ำลง 

    • เมื่ออยู่ในอิริยาบถใดนานๆ หากต้องเปลี่ยนท่าควรทำช้าๆ ด้วยความระมัดระวัง เช่น เวลานั่งพับเพียบนานๆ หรือก่อนลุกจากที่นอน อย่าลุกกะทันหัน อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดเพราะความดันตกจากการเปลี่ยนท่า 
 
    • หลีกเลี่ยงการยืนนานๆ เนื่องจากทำให้เลือดไปคั่งบริเวณขามากเกินไป ควรสวมถุงน่องหรือถุงเท้าแบบซัพพอร์ตเพื่อให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

    • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง กระแสโลหิตไหลเวียนทั่วร่างกาย
 
     • โภชนาการก็สำคัญ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การขาดสารอาหารประเภทโปรตีน และวิตามินบางชนิดโดยเฉพาะวิตามินบีและซีทำให้หลอดเลือดไม่แข็งแรง 
 
     หากความดันลดหลังอาหาร ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน จากมื้อใหญ่ 3 มือเป็นมื้อย่อยและถี่ขึ้น เพราะหลังรับประทานอาหาร เลือดในร่างกายจะไปสะสมที่กระเพาะอาหารและระบบทางเดินอาหารเพื่อช่วยย่อย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี