Q-Life

ฟังสักนิด...6 สัญญาณเตือนภัยจากร่างกาย

Text : Morning dew



     หลายคนมักละเลยความปวดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายหากอาการนั้นไม่รุนแรงจนถึงขั้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่อาการบางอย่าง หากถูกมองข้าม อาจส่งผลร้ายเกินเยียวยาในภายหลัง ดังนั้น ฟังเสียงร่างกายสักนิด จะทำให้แก้ไขได้ทันท่วงที เช่น

     - อ่อนแรง หรือมีอาการชาที่แขน ขา หรือบริเวณใบหน้า อาจเป็นสัญญาณของโรคหลอดเลือดในสมอง (Stroke) โดยเฉพาะอาการอ่อนแรงหรือชานั้นเกิดซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย อาการ Stroke ยังแสดงออกผ่านสัญญาณอื่นๆ เช่น ทรงตัวได้ไม่ดี มึนศีรษะ มีปัญหาในการเดิน (เดินเซ/เดินไม่ตรงเส้น) ตาพร่ามัว ปวดศีรษะอย่างรุนแรง บางครั้งมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หรือความเข้าใจ หากไหวตัวทัน รับการบำบัดแต่เนิ่นๆ ช่วยลดความเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตกได้

     - เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะที่มาพร้อมอาการเหงื่อออก เจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่ทัน หรือคลื่นไส้อาเจียน ยิ่งอาการเหล่านี้แสดงออกระหว่างทำกิจกรรมหรือออกกำลังกาย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจ นอกจากนั้น อาการเจ็บหน้าอก และแน่นหน้าอกยังอาจเป็นสัญญาณของอาการอื่นที่ไม่ใช่โรคหัวใจ เช่น ภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด เป็นต้น อาการทั้งหมด หากเป็นๆ หายๆ อย่าได้วางใจ พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุจะดีกว่า

     - ปวดน่อง น่องบวม กดแล้วเจ็บ มักเกิดขึ้นหลังจากนั่งอยู่กับที่นานๆ โดยสารเครื่องบินระยะทางไกล หรือนอนป่วยติดเตียงเป็นเวลานาน อันนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน หรือ DVT (Deep Vein Thrombosis) ซึ่งหากเกิดจากลิ่มเลือดจริง อาการเจ็บจะปรากฏขณะยืนหรือเดิน ถ้ามีอาการบวมแดงร้อนเกิดขึ้นด้วย ควรพบแพทย์โดยเร็ว

     - ปัสสาวะเป็นเลือด เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่หากมีอาการเจ็บหลังหรือเจ็บสีข้างร่วมด้วย ให้สงสัยว่าอาจเป็นนิ่วในไต เพื่อความกระจ่างควรพบแพทย์เพื่อรับการเอกซเรย์ หรืออัลตราซาวนด์ ถ้าปัสสาวะมีเลือดแล้วมีอาการปัสสาวะไม่สุด ปวดแสบปวดร้อน มีไข้ต่ำ อาจเป็นอาการของระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ แต่ถ้ามีเลือดปนมากับปัสสาวะ แล้วไม่รู้สึกเจ็บ ให้ระวังสัญญาณมะเร็งที่ไตหรือกระเพาะปัสสาวะ

     - หายใจมีเสียงหวีดในลำคอ (Wheezing) อาจเป็นได้หลายอย่าง เช่น หอบหืด โรคเกี่ยวกับปอด อาการแพ้อย่างรุนแรง หรือได้รับสารเคมีบางอย่าง ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภูมิแพ้ หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี แต่ถ้าหายใจหวีดแล้วไอ มีเสมหะสีเหลืองหรือเขียว มีไข้ หายใจไม่เต็มอิ่ม นั่นอาจเป็นอาการของปอดอักเสบ หรือหลอดลมอักเสบ

     - มีความคิดจะฆ่าตัวตายผุดขึ้นบ่อย รู้สึกสิ้นหวัง ไม่มีความสุขในชีวิต เกลียดตัวเอง หาเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้ ควบคุมตัวเอง ควบคุมความคิดไม่ได้ มีแนวโน้มจะเป็นอาการของโรคซึมเศร้าซึ่งมีสาเหตุจากความสมดุลของเคมีในสมอง โรคนี้รักษาได้ ขอเพียงอย่าอายที่จะพบจิตแพทย์เพื่อบำบัด 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี