Q-Life

เมื่อไรจึงควรพบจิตแพทย์





 
         
     ร่างกายกับจิตใจเป็นสิ่งที่ต้องดูแลคู่กัน จึงมีคำกล่าวที่ว่า “จิตเป็นกาย นายเป็นบ่าว” หากจิตได้รับผลกระทบ ย่อมส่งผลต่อร่างกายด้วย การดูแลจิตใจจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก หลายคนจัดการกับความรู้สึกตัวเองได้ แต่ถ้ารับมือไม่ไหว การขอความช่วยเหลือจากจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ มาดูกันว่า กรณีใดบ้างที่ควรปรึกษาจิตแพทย์       

     สูญเสียสิ่งที่รัก ความรู้สึกสูญเสียไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่รักหรือสัตว์เลี้ยงแสนรัก คนจำนวนมากระบายความโศกเศร้าด้วยการร้องไห้ แต่ก็มีไม่น้อยที่หลีกเลี่ยงไม่ยอมรับความจริง ซึ่งการยอมรับความจริงไม่ได้อาจนำมาซึ่งโศกนาฏกรรม ดังที่เคยมีข่าวหนุ่มไทยคนหนึ่งฆ่าตัวตายตามสุนัขที่เขาฟูมฟักประดุจลูก กรณีแบบนี้จิตแพทย์สามารถชี้แนะวิธีเหมาะสมในการรับมือกับความรู้สึกสูญเสียได้

     เครียดและกังวล บางช่วงของชีวิตอาจจะนำมาซึ่งความเครียด ความกังวล หากปล่อยวางได้ ก็จะดีต่อตัวเอง การขจัดความรู้สึกแย่ๆ ไม่ได้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และลุกลามกลายเป็นโรคซึมเศร้า ควรพบจิตแพทย์เพื่อประเมินสาเหตุและหาวิธีแก้ไข

     ภาวะซึมเศร้า เป็นภาวะที่คนในสังคมเป็นกันมากในปัจจุบัน บางคนรู้ตัว หลายคนก็ไม่รู้ตัว มีข้อมูลออกมามากมายเกี่ยวกับข้อบ่งชี้อาการและวิธีการรับมือ ลองค้นดูได้ สำหรับคนที่สงสัยว่าตัวเองเข้าข่ายหรือไม่ ควรเข้ารับการวินิจฉัยจากจิตแพทย์และรับการรักษาก่อนสายเกินไป

     โรคกลัว (Phobia) เป็นความผิดปกติทางจิตเวชอย่างหนึ่งคือ ผู้ป่วยจะมีความกลัวที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และไม่สมเหตุสมผลเมื่อได้เผชิญกับสิ่งหรือสถานการณ์ที่กลัว เช่น กลัวความสูง กลัวที่แคบ แต่อาการกลัวบางอย่าง เช่น กลัวการกิน (Sitophobia) อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพขั้นรุนแรง จิตแพทย์สามารถช่วยบำบัดโรคกลัวเพื่อให้คนไข้สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้

     ปัญหาครอบครัวและความสัมพันธ์ ที่ไม่เป็นอย่างที่หวังคือ สาเหตุหลักอีกอย่างที่ทำให้ผู้ประสบปัญหาคิดสั้นหรือก่อเหตุเพียงอารมณ์ชั่ววูบ ควรเข้ารับคำแนะนำเรื่องการจัดการอารมณ์กับจิตแพทย์ อาจทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น 

     ปัญหาจากพฤติกรรม ที่นำไปสู่ความเสื่อมถอยของสุขภาพ เช่น การติดบุหรี่ ติดสารเสพติด เป็นพิษสุราเรื้อรัง เป็นโรคเกี่ยวกับการกิน (กินไม่รู้อิ่ม, โรคคลั่งผอม) หรือโรคนอนไม่หลับ จิตแพทย์สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาและเป็นที่พึ่งได้

     ความผิดปกติทางจิตประสาทและอารมณ์ คนที่มีอาการทางจิตบางอย่างอาจจะไม่รู้ตัว ต้องให้มืออาชีพอย่างจิตแพทย์วินิจฉัย เป็นต้นว่าโรคอารมณ์สองขั้ว โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท อาการเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ หากแก้ไขทันท่วงที ก็จะทำให้การใช้ชีวิตกลับมาเป็นปกติดังเดิม 
                

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี