Q-Life

เปิดโลกเงินตราไทยไปกับพิพิธภัณฑ์ ธปท.ริมเจ้าพระยา





 

     หากอยากรู้ความเป็นมาของเงินตราไทยตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทยย่อมเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การไปเยือน เพราะที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและการเงินของประเทศ

     พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เดิมตั้งอยู่ที่วังบางขุนพรหม จากนั้นได้ย้ายมาตั้งอยู่ภายในศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยที่เดิมเคยเป็นโรงพิมพ์ธนบัตรอันมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่แสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Function, Form และ Space โดยทุกพื้นที่ภายในอาคารมีวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกอาคารมีความงามเฉพาะตัวซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ของระบบโครงสร้างและวัสดุที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน




     เมื่อโรงพิมพ์ธนบัตรต้องกลายมาเป็นศูนย์การเรียนรู้ฯ การปรับปรุงพื้นที่จึงเกิดขึ้น เปลือกอาคารถูกออกแบบให้ทำงานตอบโจทย์การใช้งานพื้นที่ภายใน ขณะเดียวกันยังคงเอกลักษณ์เดิมของอาคารไว้ พื้นที่โดยรอบถูกปรับให้เป็นพื้นที่เปิดเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น ภายในอาคารค่อนข้างโปร่งโล่ง ไม่มืดทึบเพราะแสงธรรมชาติส่องถึง และมองวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างถนัดตา





  ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ฯ ออกแบบเพื่อผู้เข้าชมทุกประเภททั้งบุคคลทั่วไป บุคคลที่นั่งวีลแชร์ และบุคคลที่พิการทางสายตา ทุกนิทรรศการสามารถนั่งวีลแชร์เข้าชมได้อย่างสะดวก และมีคำอธิบายเนื้อหาของนิทรรศการเป็นภาษาเบรลล์ นอกจากนี้ ผู้เข้าชมสามารถใช้งาน Audio Guide ผ่านแอพพลิเคชันของพิพิธภัณฑ์ฯ ได้





     พิพิธภัณฑ์ฯ แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 4 ชั้น ประกอบด้วย 1.นิทรรศการโรงพิมพ์ธนบัตร/เรื่องเล่า ธปท. (ตั้งอยู่ชั้น 2) ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจการเงินของประเทศ ชมห้องมั่นคงที่เคยเก็บรักษาธนบัตร พร้อมทั้งชมเครื่องพิมพ์ธนบัตรที่เคยถูกใช้งาน 2.นิทรรศการบทบาทหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ตั้งอยู่ชั้น 1) ชั้นนี้เด่นสะดุดตาด้วยผนังเคิร์ฟค่า GDP ในช่วงที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยแต่ละท่านดำรงตำแหน่ง และนำเสนอประวัติและบทบาทหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยผ่านสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย และ 3.นิทรรศการเงินตรา (ตั้งอยู่ชั้น B1 และชั้น B2) โดยชั้น B1 นำเสนอประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทยควบคู่กับวิวัฒนาการเงินตราไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีเหรียญและธนบัตรแต่ละยุคสมัยให้ได้ชม ส่วนชั้น B2 ทุกคนจะได้ย้อนรอยอารยธรรมเงินตรา ศึกษาการแลกเปลี่ยนสินค้าข้ามทวีป และค้นหาคำตอบว่ามนุษย์สร้างเงินมาเพื่ออะไรผ่านการฉายภาพบนภาพนูนต่ำ








     ทั้งนี้ ภายในศูนย์การเรียนรู้ฯ ยังเป็นที่ตั้งของห้องสมุดพระองค์เจ้าวิวัฒนไชยที่ออกแบบด้วยการผสมผสานแนวคิด Knowledge Center และ Digital Library เข้าด้วยกัน ดังจะเห็นได้จากการให้บริการหนังสือในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ นิทรรศการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่นำเสนอผ่านสื่อการเรียนรู้อันทันสมัย และพื้นที่กิจกรรมและคนิทรรศการหมุนเวียนที่ให้แรงบันดาลใจในการเรียนรู้








     เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้ทั้งความรู้เรื่องเงินตราและแรงบันดาลใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่

     ถ.สามเสน เปิดทำการ 09.30-20.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
     โทร. 0-2356-7766
     www.botlc.or.th
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี