Q-Life

โซเชียลมีเดียกับผลต่อใจ







     ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้คนเชื่อมโยงถึงกันมากกว่าที่เคยเป็น อย่างไรก็ตาม การเสพติดหรือกระทั่งพึ่งพาโซเชียลมีเดียมากเกินไปก็ส่งผลต่อจิตใจเช่นกัน ผลด้านลบของการเสพติดโซเชียลมีเดียนั้นมีมากชนิดที่หลายคนอาจไหวตัวไม่ทัน เป็นต้นว่า

     - ความภูมิใจในตัวเองหรือการนับถือตัวเองต่ำลง อันเป็นผลมาจากการสอดส่องชีวิตผู้อื่นทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ เท่านั้นยังไม่พอยังเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนในเฟซบุ๊กที่มีชีวิตเหนือกว่า ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า Facebook Envy หรืออิจฉาชีวิตผู้อื่นนั่นเอง

     - สื่อสารกันน้อยลง มีข้อสังเกตว่าโซเชียลมีเดียอาจจะทำให้คนที่อยู่ไกลสื่อสารกันง่ายขึ้น แต่สำหรับคนใกล้ชิดและคนรอบข้าง กลับทำให้ห่างไกลกว่าเดิม

     - เฟซบุ๊กอาจมีข้อดีตรงที่ผุดภาพเก่าเพื่อเตือนความทรงจำในอดีต แต่สิ่งหนึ่งที่อาจตกหล่นไปคือ การไม่อยู่กับปัจจุบันขณะ ระหว่างที่กำลังเล็งหามุมสวยๆ ในการถ่ายภาพ เราอาจพลาดไม่ได้สังเกตความเป็นไปของสิ่งต่างๆ รอบข้าง

     - อดหลับอดนอน คนจำนวนมากก่อนนอนมักหยิบมือถือหรือไอแพดมาสไลด์อ่านจนเลยเวลา แทนที่จะได้พักผ่อนเต็มที่ ก็กลายเป็นลดทอนเวลานอนไป เมื่อตื่นมาสมองก็ไม่แจ่มใสเท่าที่ควร ที่สำคัญแสงจากหน้าจอยังส่งผลต่อสุขภาพตาอีกด้วย

     - สมาธิสั้นลง อันนี้อาจเป็นผลจากการที่เราถูกป้อนด้วยข้อมูลมหาศาลในโลกโซเชียลมีเดีย และการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัสทำให้หันเหความสนใจได้โดยง่าย 

     โซเชียลมีเดียอาจจะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษเช่นกัน หลายคนที่ไหวตัวทันก็ตัดสินใจลาขาดจากโซเชียลมีเดียไปเลยแล้วก็พบว่า ความสงบคืนกลับสู่ชีวิต แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนั้นก็ได้ เอาแค่ว่าเมื่อใดที่เริ่มรู้สึกว่าโซเชียลมีเดียเริ่มกระทบต่อสภาวะจิตใจหรือส่งผลต่อร่างกาย ก็สามารถจำกัดการเสพให้น้อยลง เช่น กำหนดตัวเองให้เข้าเฟซบุ๊กวันละครั้ง ครั้งละไม่เกินครึ่งชั่วโมง เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงเพียงแค่เล็กน้อยแบบนี้ก็ทำให้ชีวิตสมดุลขึ้นได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup