Q-Life

7 วิธีใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์




Main Idea
 
  • พฤติกรรมการใช้ช่วงเวลาก่อนเข้านอน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับในยามค่ำคืนแล้ว ยังส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตในวันถัดไปอีกด้วย
 
  • มีพฤติกรรมการใช้เวลาใดที่เป็นที่มาของความสำเร็จไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไปดูกัน 




     ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะด้านไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่าการใช้ช่วงเวลาก่อนเข้านอนนั้นมีความสำคัญไม่เพียงกระทบต่อการนอนหลับในยามค่ำคืนหากยังส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตในวันถัดไปอีกด้วย มีพฤติกรรมการใช้เวลาใดที่เป็นที่มาของความสำเร็จไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไปดูกัน

     1. ไม่พกงานกลับมาทำต่อที่บ้าน วางแผนการทำงานให้ดีเพื่อให้จบในแต่ละวัน หยุดเช็กอีเมล เช็กข้อความ คุยโทรศัพท์เกี่ยวกับงาน หรือกระทั่งคิดเรื่องงาน การฝืนตัวเองมากเกินไปจะทำให้พลังถูกดูดหายจนไม่เหลือเรี่ยวแรงไว้ต่อสู้ในวันรุ่งขึ้น

     2. วางแผนงานสำหรับวันพรุ่งนี้ ใช้เวลาไม่กี่นาทีกำหนดตารางคร่าวๆ หรือ Things to do ว่าต้องทำอะไรบ้างในวันรุ่งขึ้นโดยการจดสิ่งต่างๆ และลำดับความสำคัญลงในสมุด นอกจากไม่หลงลืมยังทำให้สะสางภารกิจได้ไม่ตกหล่น 

     3. ให้อภัยและปล่อยวาง ไม่ว่าจะความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน ความเครียดในที่ทำงาน ให้ทิ้งไว้ที่ทำงานไม่ต้องนำกลับมาบ้านด้วย บ้านควรเป็นที่ที่ให้ตัวเองได้พักทั้งกายและใจ  

     4. ใช้ช่วงเวลาที่มีค่าสุดกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ลืมเรื่องงานชั่วคราวแล้วหันมาใส่ใจกับคนรอบข้าง ทั้งสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทมิตรสหาย เป็นการใช้เวลาให้สมดุลระหว่างงานกับการสร้างความสัมพันธ์กับคนที่รัก เพราะคนใกล้ชิดเหล่านี้จะทำให้เราอบอุ่นในใจ ไม่อ้างว้างหรือรู้สึกว่ากำลังเดินโดยลำพัง

     5. ตัดขาดจากอุปกรณ์สื่อสารชั่วขณะ ข้อมูลข่าวสารจากช่องทางต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้ระบบประสาทตื่นตัวอยู่ตลอด เมื่อกลับถึงบ้านแล้วลองปิดช่องทางเหล่านี้ดู แล้วเลือกทำกิจกรรมเบาๆ ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจะดีกว่า

     6. มองโลกในแง่ดีและคิดบวก หลายคนมีปัญหานอนไม่หลับเพราะหมกมุ่นกับความเครียดและกังวล วิธีทำใจให้ลืมๆ เรื่องที่คิดไม่ตก ลองฝึกวิธีนี้ ในแต่ละวัน ให้คิดถึง 3 สิ่งดีๆ ที่ได้ทำหรือได้รับแล้วนำมาซึ่งความสุข ก็จะทำให้รู้สึกว่าอย่างน้อยวันนั้นก็ไม่ใช่วันที่เลวร้าย ยังมีอะไรที่พอจะสร้างความชุ่มชื่นใจได้บ้าง

     7. อย่าละเลยเรื่องการนอนหลับ การพักผ่อนเต็มที่มีความสำคัญไม่เฉพาะต่อร่างกายหากยังรวมไปถึงจิตใจด้วย เหมือนการได้เติมพลัง ได้ชาร์จแบต เมื่อเต็มที่แล้วก็พร้อมจะลุยต่อไป หากมีปัญหาเรื่องการนอน ลองหาตัวช่วย เช่น ฮอร์โมนเมลาโทนิน หรือปรึกษาแพทย์ อย่าปล่อยเรื้อรัง นอกจากทรมานแล้วยังทำให้สุขภาพเสื่อมอีกด้วย  
              
     ที่กล่าวมาทั้งหมด หลายคนอาจสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการนำมาซึ่งความสำเร็จในชีวิตอย่างไร อาจจะมองไม่เห็นชัดเจน แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกันอยู่ กล่าวคือหากจัดสรรเวลาเป็น จัดการกับอารมณ์และความคิดได้ ร่างกายที่เราใช้งานทุกวันได้รับการดูแลเหมาะสม เหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มีพลังพร้อมฝ่าฟันต่อไป พลังในตัวนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ความสำเร็จ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup