Q-Life

“นาเกลือ” ชุมชน 100 ปี อบอวลเสน่ห์บ้านไม้โบราณ



Main Idea
 
  • นาเกลือ ชุมชนเล็กๆ ในอำเภอบางละมุงที่มีอายุกว่า 100 ปี แม้จะชื่อ นาเกลือ แต่ไม่ยักมีนาเกลือให้เห็น
 
  • จุดเด่นของชุมชนที่เป็นเสน่ห์เย้ายวนให้ผู้คนเข้ามาสัมผัส คือ บ้านไม้แบบดั้งเดิม ความเรียบง่ายของวิถีชีวิตคนในชุมชน และอาหารการกินที่มีให้ลิ้มลองทั้งอาหารพื้นถิ่นและอาหารทะเล



     พูดถึงชลบุรี จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงเมืองกรุงแสนวุ่นวายที่ใช้เวลาขับรถราว 2 ชั่วโมงก็ถึงจุดหมาย แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ยินคำเชิญชวนให้ไปเยือนจนชินหูคงหนีไม่พ้นหาดต่างๆ ในพัทยา เกาะล้าน สวนนงนุช หรือเมืองจำลองสยาม นอกเหนือจากที่เที่ยวยอดนิยมเหล่านี้ ยังมีอีกหนึ่งที่เที่ยวที่อยากแนะนำให้ลองไปสักครั้งแล้วรับรองว่า ต้องอยากกลับมาอีกแน่นอน นั่นคือ นาเกลือ

     นาเกลือ ชุมชนเล็กๆ ในอำเภอบางละมุงที่มีอายุกว่า 100 ปี แม้จะชื่อ นาเกลือ แต่ไม่ยักมีนาเกลือให้เห็น ซึ่งที่มาของชื่อ เขาว่ากันว่ามาจากคำว่า น่ากลัว เพราะเมื่อก่อนที่นี่เป็นป่าช้า แต่บางคำบอกเล่าก็บอกว่าเพี้ยนจากคำว่า นากั๋ว ชื่อเรียกของใบพัดเรือสำเภา จุดเด่นของชุมชนที่เป็นเสน่ห์เย้ายวนให้ผู้คนเข้ามาสัมผัส คือ บ้านไม้แบบดั้งเดิม ความเรียบง่ายของวิถีชีวิตคนในชุมชน บรรยากาศที่เป็นกันเอง ประหนึ่งมาเยี่ยมบ้านญาติที่ต่างจังหวัด และอาหารการกินที่มีให้ลิ้มลองทั้งอาหารพื้นถิ่นและอาหารทะเล


   
     เดินเลาะชุมชน ชมภาพ
Street Art

     ลองเปลี่ยนจากเดินเล่นหน้าบ้านเป็นเดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยต่างๆ ดูซิ นอกจากจะเจอกับบ้านไม้โบราณที่ยังคงใช้ประตูบานเฟี้ยม ยังได้เห็นภาพ Street Art สวยๆ ที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตคนในชุมชนนาเกลือ โดยจะปรากฏอยู่ทั้งบนกำแพงปูนและผนังบ้านไม้เก่าแก่กว่า 7 จุด สำหรับภาพ Street Art ที่นักท่องเที่ยวสายสโลว์ไลฟ์และสายเชิงอนุรักษ์ชุมชนต้องไม่พลาดชักภาพไปอวดเพื่อนมีทั้งภาพศิษย์ยอดธง ภาพพ่อค้าหาบเร่ขนมไทย และภาพเรือประมง

     
     อิ่มเอมอาหารพื้นถิ่น สนุกช็อปอาหารทะเลสด
               
     ชุมชนนาเกลือไม่ใช่โดดเด่นเพียงผู้คนที่ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายและความเก่าแก่ของบ้านเรือน แต่เรื่องอาหารการกินก็ไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะอาหารพื้นถิ่นที่ถ้าไม่กินก็แปลว่า มาไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นห่อหมกปลาทะเลสูตรโบราณ แจงลอนหรือห่อหมกย่างเสียบไม้ พริกย่างทรงเครื่องไส้ไก่และไส้หมู ขนมกรอบเค็ม ขนมเปียกปูนใบเตย ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำปลาหวาน และทอดมันปูจากปลาอินทรีย์ ถ้าเป็นคนโปรดเมนูเส้นอย่างก๋วยเตี๋ยวก็เฮได้เลย เพราะมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรียงรายให้เลือกหลายร้าน ส่วนใครมองหาอาหารทะเลก็ไม่ผิดหวัง เพราะในชุมชนมีตลาดลานโพธิ์ ตลาดอาหารทะเลจากเรือประมงของคนในท้องที่ มีกุ้ง หอย ปู ปลาให้เลือกซื้อกันสดๆ บางร้านมีบริการปิ้งย่างด้วย
               

     
     ร้านแนะนำ : เม้งกี่เป็ดย่าง เปิดมานานกว่า 33 ปี เมนูน่าลอง คือ บะหมี่เป็ดย่าง และข้าวหน้าเป็ด ทีเด็ดอยู่ที่เนื้อเป็ดนุ่มชุ่มฉ่ำ ไม่เหนียว มาร้านนี้นอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังอิ่มตากับการตกแต่งร้านให้มีความร่วมสมัย รอบๆ ร้านประดับด้วยภาพถ่ายในหลวง ร.9 และภาพถ่ายอาหารชวนน้ำลายสอ
           

     
     ลาพระอาทิตย์ที่
สะพานยาว
               
     สะพานยาวบ้านนาเกลือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ห้ามพลาด เป็นจุดชมนกยางและดูพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดอีกจุดหนึ่ง เมื่อหันหน้ามองออกไปยังทะเลสีใสจะสะดุดตากับเรือประมงหลากสีที่จอดนิ่งสนิทบนพื้นน้ำ และถ้ามาในช่วงน้ำลดจะได้เห็นภาพนกยาง พร้อมด้วยนกทะเลหลากชนิดกำลังง้วนอยู่กับการหาอาหารบนพื้นทรายที่โผล่พ้นน้ำ

     ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup