Q-Life

ท้องผูกปัญหาใหญ่ลองใช้วิธีนี้ดู

Text : น้ำค้าง
 

 

Main Idea
 
  • โดยปกติแล้วคนเราควรถ่ายอุจจาระอย่างน้อยวันละครั้ง แต่ปัญหาใหญ่ของหลายคนคือ ท้องผูก ซึ่งอาการท้องผูกของแต่ละคนก็มาจากปัจจัยที่ต่างกัน
 
  • สำหรับคนที่ทรมานกับอาการท้องผูก ลองบำบัดด้วยวิธีต่างๆ เหล่านี้ดู อาจช่วยได้ 
 


     นอกเหนือจากการไม่มีโรคจะเป็นลาภอันประเสริฐ เชื่อว่าอีกสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ปรารถนาเกี่ยวกับการมีสุขภาพดีคือ “กินง่ายถ่ายคล่อง” โดยปกติแล้วคนเราควรถ่ายอุจจาระอย่างน้อยวันละครั้ง แต่ปัญหาใหญ่ของหลายคนคือ ท้องผูก ซึ่งอาการท้องผูกของแต่ละคนก็มาจากปัจจัยที่ต่างกัน สำหรับคนที่ทรมานกับอาการท้องผูก ลองบำบัดด้วยวิธีต่างๆ เหล่านี้ดู อาจช่วยได้ 
     
     - นวดท้องเบาๆ ด้วยการใช้นิ้วชี้และกลางกดบริเวณท้อง ไล่เป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาเพื่อกระตุ้นการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และเป็นการไล่กากอาหารในลำไส้เล็กให้เคลื่อนไปลำไส้ใหญ่ การกดนวดท้องเบาๆ แบบนี้ยังช่วยได้ในกรณีที่มีแก๊สในกระเพาะเยอะจนทำให้ท้องอืด

     - รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง รวมถึงอาหารโปรไบโอติกและพรีไบโอติก อาหารไฟเบอร์สูงได้จากผักผลไม้ทุกชนิดที่จะช่วยกวาดล้างลำไส้ให้สะอาด ส่วนโปรไบโอติกคือ จุลินทรีย์ดีที่ช่วยในการดูดซึมสารอาหารและเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย มีมากในอาหารหมักดองประเภท นมเปรี้ยว โยเกิร์ต คีเฟอร์ เทมเป้ กิมจิ กะหล่ำปลีดอง ส่วนพรีไบโอติกเป็นอาหารของจุลินทรีย์ดี ได้แก่ หัวหอม กระเทียม กล้วย หน่อไม้ฝรั่ง และอาร์ติโช้ค

     - หาก 2 วิธีการข้างต้นยังไม่ได้ผล ลองรับประทานอาหารเสริมที่เป็นแมกนีเซียมเพราะเป็นแร่ธาตุที่ช่วยการทำงานของระบบกล้ามเนื้อและช่วยดูดน้ำเข้ามาในลำไส้ ทำให้อุจจาระนิ่มและเคลื่อนตัวง่าย อย่างไรก็ตาม การตอบสนองต่อแมกนีเซียมของแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงควรเริ่มในปริมาณน้อยๆ ก่อน หากไม่มั่นใจ ควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ

     - ออกกำลังกาย อันนี้เป็นคำแนะนำพื้นฐาน นอกจากการออกแรงเคลื่อนไหวร่างกายทั่วไป ยังมีท่าออกกำลังกายบางท่าที่ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อลำไส้ให้ทำงานดีขึ้น เช่น ท่าโยคะที่นอนหงายกับพื้นแล้วยกเข่าขึ้นมาชิดหน้าอก จากนั้นบิดเข่าไปด้านซ้ายแล้วหันศีรษะไปทิศตรงกันข้ามคือ ด้านขวา ทำสลับกันไปมา หรือท่าสควอท ลุกนั่งยองๆ เป็นต้น

     - นั่งถ่ายอุจจาระให้ถูกท่า มีการศึกษาว่าการนั่งชักโครกอย่างปัจจุบันเป็นการนั่งผิดท่า และท่าธรรมชาติที่ดีที่สุดคือท่านั่งยองๆ ซึ่งจะทำให้ของเสียจากลำไส้เคลื่อนออกมาได้ง่ายที่สุด วิธีแก้ไขในการนั่งชักโครกคือหาเก้าอี้เตี้ยๆ เช่น เก้าอี้พลาสติกที่ใช้นั่งซักผ้ามารองเท้าทั้งสองข้างเพื่อเข่ายกสูงขึ้น เลียนแบบการนั่งยองๆ ก็ช่วยได้

     - สุดท้ายสำคัญไม่แพ้กันคือ อารมณ์ด้านลบ ไม่ว่าจะเครียด สับสน คับข้องใจ โกรธ โมโห หงุดหงิด หดหู่ เหล่านี้ส่งผลอย่างมากต่อระบบการย่อย และนำไปสู่อาการท้องผูก หากเป็นไปได้ควรพยายามมองโลกในแง่บวกและกำจัดความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านั้นออกไปเพื่อให้ร่างกายทำงานราบรื่นเป็นปกติ
                                     

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup