Q-Life

ชานมไข่มุกดีต่อใจ.. แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ





Main Idea
 
  • แม้จะรู้ว่าชานมไข่มุก ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพนัก แต่เชื่อว่าหลายคนก็หยุดที่จะซื้อมาดื่มไม่ได้ จนบางคนเสพติดชานมไข่มุกได้พอๆ กับชากาแฟเลยทีเดียว
 
  • มาดูกันว่าเจ้าชานมไข่มุกหนึ่งแก้วนี้ มีส่วนประกอบอะไร แล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง              




     ชานมไข่มุกอาจมีกำเนิดในไต้หวันเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน แต่เพิ่งแนะนำเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตอนเข้ามาใหม่ๆ ได้รับความนิยมอย่างมากอยู่พักหนึ่ง แม้ต่อมากระแสจะค่อยๆ แผ่วลง แต่ชานมไข่มุกก็ไม่หายไปไหน ยังพบเห็นได้ประปราย

     ช่วงนี้เกิดอะไรขึ้นก็ยากจะเดา จู่ๆ ไข่มุกในชานมก็กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง คราวนี้เลยเถิดไปมาก ไม่ใช่แค่อยู่ในชานม แต่ยังไปแทรกตามอาหารคาวหวานอื่นๆ เช่น ราเมง ส้มตำ ผัดกะเพรา ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่ใช้ไข่มุกแทนเส้น พิซซาหน้าไข่มุก ส่วนร้านชานมไข่มุกก็คึกคักอีกครั้งเมื่อมีบางเจ้าใช้กลยุทธ์การตลาดบุฟเฟต์ไข่มุกชานมตักได้ไม่อั้นในราคาเดียวมาดึงดูดลูกค้า จนทำให้ร้านอื่นๆ เลียนแบบกันเป็นแถว

     ถ้ากระแสนี้ติดลมบนนาน คิดว่าไม่น่าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพนัก จากข้อมูลของ ทิวาพร มณีรัตนศุภร โภชนากรจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ชานมไข่มุก 1 แก้ว มิได้มีเพียงแต่น้ำชาเท่านั้น แต่ยังมีน้ำเชื่อม ครีมเทียม และไข่มุกเพิ่มขึ้นมา ข้อมูลทางโภชนาการระบุ ชานมไข่มุก 1 แก้ว ให้พลังงาน 240-360 กิโลแคลอรี (คาร์โบไฮเดรต 45-62 กรัม, ไขมัน 0-14 กรัม, โปรตีน 0.4-2 กรัม) ความแตกต่างของพลังงานและสารอาหารขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำเชื่อมและครีมเทียมที่ใส่ลงไป

     ไข่มุกที่อยู่ในชานมไข่มุกนั้น ผลิตมาจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งจัดอยู่ในอาหารหมวดเดียวกับแป้งและน้ำตาล โดยไข่มุก 30 กรัม ให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานที่ได้จากการดื่มชานมไข่มุกใกล้เคียงกับการรับประทานก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ 1 ชาม ที่ให้พลังงาน 326 กิโลแคลอรี (คาร์โบไฮเดรต 41 กรัม, ไขมัน 8 กรัม, โปรตีน 21 กรัม) หรือเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลที่ได้รับจากชานมไข่มุกจะเท่ากับข้าว 3-4 ทัพพี

     การบริโภคชานมไข่มุกเป็นประจำ โดยเฉพาะจากร้านบุฟเฟต์ที่ให้ลูกค้าตักไข่มุกเติมเองแบบไม่จำกัด ลูกค้าที่ไม่ยั้งใจ มักกระหน่ำตักเพื่อให้คุ้มเงินมากที่สุด โอกาสที่จะกระทบต่อสุขภาพมีมาก อย่างน้อยก็นำไปสู่การเป็นโรคอ้วน เมื่อความอ้วนมาเยือน โรคอื่นๆ ก็จะตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

     เราอาจตามใจปากได้เป็นครั้งเป็นคราว แต่ไม่ใช่สุดโต่งแบบบริโภคทุกวันจนเข้าข่ายเสพติด เราสามารถเสพติดชานมไข่มุกได้พอๆ กับการเสพติดกาเฟอีนในเครื่องดื่มชา กาแฟ และน้ำอัดลม เพราะความหวานจากน้ำตาลในเครื่องดื่มชานมไข่มุกนั้น (และเครื่องดื่มอื่นๆ) มีส่วนทำให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ก่อให้เกิดการเสพติดเทียบเท่าการเสพโคเคนเลยก็ว่าได้

     หากไม่อยากตกอยู่ในภาวะเสพติดความหวานมันเช่นนั้น พึงระลึกว่าการดื่มชานมไข่มุกที่เหมาะสมคือ การดื่มโดยคำนึงถึงพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน โดยการทดแทนการดื่มชานมไข่มุกกับการลดการบริโภคอาหารในกลุ่มข้าว แป้ง หรือการลดปริมาณน้ำตาลที่ใส่ในชานมไข่มุกที่สั่ง และหลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียมลงไปในชานมไข่มุก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถลดอันตรายที่มาจากชานมไข่มุกลงได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup