Q-Life

“อิคิไก” ปัจจัยสร้างสุขในชีวิต ความลับการมีอายุยืนยาวของชาวญี่ปุ่น




Main Idea
 
  • ประชากรในหมู่บ้านโอกิมิ บนเกาะโอกินาวา มีอายุยืนยาวกว่าประชากรที่อื่นบนโลก โดยมีอายุเฉลี่ยเกิน 100 ปี
 
  • ปัจจัยที่ทำให้คนในหมู่บ้านโอกิมิอายุยืน นอกจากอากาศที่บริสุทธิ์ใกล้ทะเล รับประทานอาหารดีต่อสุขภาพ แล้วว่ากันว่ามาจากปรัชญาการใช้ชีวิตที่เรียกว่า อิคิไก
 



     ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ประชากรมีอายุเฉลี่ยยืนยาวที่สุดในโลก โดยเฉพาะประชากรที่อาศัยอยู่บนเกาะโอกินาวา ล่าสุดมีบทความในซีเอ็นเอ็นเล่าถึงประชากรในหมู่บ้านโอกิมิที่มีประมาณ 3,000 คน และประชากรมีอายุเฉลี่ยเกิน 100 ปี จึงทำให้หมู่บ้านนี้มีชื่ออีกอย่างว่า Village of Longevity เนื่องจากคนในหมู่บ้านมีอายุยืนยาวกว่าประชากรที่อื่นบนโลก

     แน่นอนว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้คนในหมู่บ้านโอกิมิอายุยืน เป็นต้นว่าการอยู่ท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์ใกล้ทะเล รับประทานอาหารดีต่อสุขภาพ ได้เคลื่อนไหวออกกำลังกายอยู่เสมอ ผู้คนใช้ชีวิตแช่มช้าไม่ถูกครอบงำด้วยความเครียด ผลคือคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ส่วนโรคสมองเสื่อมอัตราก็ต่ำกว่าที่อื่น

     แต่ที่นอกเหนือไปจากปัจจัยที่กล่าวมา นักวิจัยยังพบว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ชาวหมู่บ้านโอกิมิอายุยืนยาวคือ การมีความสุขในชีวิต และเบื้องหลังความสุขนั้นคือ ปรัชญาการใช้ชีวิตที่เรียกว่า อิคิไก (Ikigai) หรือสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาทุกเช้าเพื่อทำหรือเพื่อเจอ

     อิคิไกคือ การสร้างสมดุลระหว่าง 4 สิ่งนี้ ได้แก่ 1.สิ่งที่เรารักเราชอบมีความสุขที่ได้ทำ 2.สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อโลกและผู้อื่น 3.สิ่งที่สร้างรายได้ให้เราเพื่อจะได้ทำต่อไป และ 4.สิ่งที่เราถนัด ทำได้ดี

     เมื่อเราค้นพบทั้ง 4 ข้อก็จะทำให้เราตอบได้ว่าในแต่ละเช้านั้น เราตื่นมาเพื่อสิ่งใด ซึ่งไม่ต่างอะไรจากการค้นหาความหมายในชีวิตแต่อย่างใด เราสามารถมองหาอิคิไกให้ตัวเองได้โดยตั้งโจทย์ว่าเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี เมื่อบวกกับการมีความสุขที่ได้ทำก็จะกลายเป็นแพสชั่นหรือความหลงใหล อิคิไกไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ซับซ้อน แต่เป็นสิ่งที่เราง่วนอยู่กับมันได้อย่างมีความสุขโดยไม่เบื่อหน่าย

     ยกตัวอย่างจากการสอบถามคนแก่บางคนบนเกาะโอกินาวา อิคิไกของพวกเขาคือ การตื่นมาเพื่อรดน้ำแปลงผัก เก็บผักที่ปลูกเองมาปรุงอาหาร ได้ออกไปเจอเพื่อนในชุมชน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นต้น ดังนั้น ลองมองหาว่าอิคิไกของเราคืออะไร อาจไม่ใช่เรื่องฝันเฟื่องเกินเป็นจริง แต่เป็นเรื่องที่เราสามารถลงมือทำได้ เช่น การตั้งใจเป็นพ่อแม่ที่สมบูรณ์ เลี้ยงดูลูกให้เป็นคนดีอยู่รอดในสังคมได้ การมุ่งมั่นเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

     จะว่าไปความหมายของอิคิไกนี่ก็น่าจะใกล้เคียงกับเนื้อหาในบทเพลง “ทะเลใจ” ของวงคาราบาว โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข” หากอยากมีความสุขในชีวิต ลองถามตัวเองว่า อิคิไกของเราเป็นอะไรได้บ้าง แล้วลงมือทำมันซะ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup