Q-Life

AKIRART ย้อนเวลาสู่โลกออฟฟิศยุค 80’S

Text :Duckkiez Photo : กิจจา อภิชนรจเรข




Main Idea
 
  • แม้วันเวลาจะผันเปลี่ยน แต่เพราะยังผูกพันกับตึกแถวที่เคยเป็นออฟฟิศของเฮาส์โปรดักชัน เคนโด้-นาเคนทร์ พุฒิกุลางกูร ลูกชายเจ้าของออฟฟิศเลยชวนเพื่อนสนิทมาแปลงโฉมออฟฟิศเก่าให้กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศออฟฟิศ 80’s
  • Akirart ตกแต่งด้วยอุปกรณ์สำนักงานในยุคพ่อแม่ยังหนุ่มยังสาว เช่น เครื่องพรินต์รุ่นเดอะ โทรศัพท์ PCT คอมพิวเตอร์ Macintosh และโปสเตอร์โฆษณาเก่า เป็นต้น และที่นี่ยังเป็นมากกว่าแค่คาเฟ่ เพราะมีสตูดิโอให้เช่าถ่ายภาพด้วย



     แม้วันเวลาจะผันเปลี่ยนไป แต่ด้วยยังรู้สึกผูกพันกับตึกแถวสภาพเก่าที่เคยเป็นออฟฟิศของเฮาส์โปรดักชันรายสำคัญของไทย เคนโด้-นาเคนทร์ พุฒิกุลางกูร ลูกชายเจ้าของออฟฟิศเลยชวน นิว-อาทินันท์ เดชแพ เพื่อนสนิทมาร่วมกันแปลงโฉมออฟฟิศเก่าให้กลายเป็นคาเฟ่ที่พาทุกคนย้อนกลับไปในโลกการทำงานยุค 80’s
               
     คาเฟ่หลงยุคในชื่อ Akirart แห่งนี้ถ้าตาไม่ดีจริงอาจหาไม่เจอ เพราะแม้จะเดินเข้ามาถูกซอย แค่ถ้าไม่สังเกตดีๆ อาจเดินเลยผ่านไปได้ จุดสังเกตนอกจากป้ายชื่อร้านที่ไซส์กะทัดรัดคงเป็นป้ายชื่อ คามาราร์ต สตูดิโอ ออฟฟิศที่เคยตั้งในตึกแถวนี้เมื่อ 30 ปีก่อน


               
     ตึกสีขาวอายุหลายสิบปีที่เต็มไปด้วยความทรงจำของเคนโด้ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ชั้น ชั้นหนึ่งมีโต๊ะปิงปองที่ตีเล่นกับเพื่อนได้จริงตั้งอยู่ พร้อมด้วยเก้าอี้ไม้เก่าสภาพดีตั้งเรียงข้างผนังให้ผู้มาเยือนได้นั่งพักเหนื่อยหลังเดินวนหาร้าน ส่วนชั้นสองเป็นพื้นที่ของสตูดิโอถ่ายภาพที่เปิดให้คนเข้ามาใช้บริการ มีทีวีเก่าจอเสื่อมไซส์มินิตั้งต้อนรับอยู่หน้าบันได มีมุมโต๊ะทำงานพร้อมคอมพิวเตอร์จอตู้ให้โพสต์ถ่ายภาพชิกๆ ในบริบทพนักงานยุคเก๋า


               
     สำหรับชั้นสามเป็นที่ตั้งของคาเฟ่คอนเซปต์ออฟฟิศยุคพ่อแม่ยังสาว โดยรอบตกแต่งด้วยอุปกรณ์สำนักงานที่เคยใช้งานในคามาราร์ต สตูดิโอ เช่น เครื่องพรินต์รุ่นเดอะที่เคยเห็นเมื่อครั้งยังเด็ก โทรศัพท์ PCT ล็อกเกอร์เก็บของ คอมพิวเตอร์ตระกูล Macintosh โปสเตอร์โฆษณาเก่า และชั้นหนังสือที่เต็มไปด้วยหนังสือรวมโฆษณาและรูปภาพ เป็นต้น ตู้เอกสารเก่าถูกดัดแปลงเป็นบาร์เครื่องดื่ม ฟลอปปีดิสก์ที่ไม่มีขายแล้วในตอนนี้ถูกใช้เป็นที่วางแก้ว โต๊ะทำงานพร้อมเก้าอี้สำนักงานเบาะหนังแปรเปลี่ยนเป็นโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งลิ้มรสเครื่องดื่มและนั่งทำงาน ถ้าห้องหลักอัดแน่นด้วยผู้คนสามารถเคลื่อนย้ายไปนั่งในสองห้องย่อยที่กั้นด้วยบานกระจกหรือพื้นที่โล่งด้านหน้าได้ ซึ่งแม้พื้นที่ดังกล่าวยังคงตกแต่งด้วยอุปกรณ์สำนักงานของออฟฟิศเก่า แต่กลับให้บรรยากาศห้องทำงานที่ต่างกัน



     ของใช้ที่นำมาตกแต่งกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นของเก่าจากคามาราร์ต สตูดิโอ ส่วนใหญ่ยังคงใช้งานได้ และถูกจัดวางให้ใกล้เคียงกับการจัดวางเดิมเมื่อครั้งที่ออฟฟิศนี้ยังมีลมหายใจ ซึ่งการเลือกใช้ตึกเก่าเป็นที่ตั้งของคาเฟ่ดึงดูดให้คนนอกพื้นที่สนใจมาเยือน เพราะไม่มีตึกแบบนี้ให้เห็นกลางกรุง และทำให้ร้านมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากตึกมีเรื่องราวความเป็นมา ส่วนการนำของใช้เก่ามาตกแต่งก็ช่วยให้สองหนุ่มน้องใหม่ในวงการธุรกิจคาเฟ่ร้านกาแฟประหยัดต้นทุนไปได้เยอะ ทำให้มีทุนเหลือไปลงทุนกับอุปกรณ์และวัตถุดิบทำเครื่องดื่ม โดยทั้งคู่มองว่า รสชาติของเครื่องดื่มเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้การออกแบบตกแต่งและการบริการที่ดึงให้คนกลับมาที่ร้านและทำให้เกิดการบอกต่อ



     สุดท้ายแล้ว ผู้ประกอบการคาเฟ่ร้านกาแฟยังคงต้องใส่ใจในรสชาติเครื่องดื่ม เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่เรียกลูกค้ากลับมา
           
     
ซ.อนุสรณ์ 1 เปิดบริการ 10.00-19.00 น. ปิดทุกวันพุธ
     โทร. 06-4810-8622
     Facebook : AkirartCafe
     Instagram : akirart.cafe.studio





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup