Q-Life

4 วิธีลดพลาสติกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คนรุ่นหลัง

Text : Morning dew
 


Main Idea
 
  • แต่ละปีมีขยะพลาสติกล่องลอยอยู่ในทะเลทั่วโลกมากถึง 8 ล้านตัน ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลราว 700 ชนิด ผลกระทบที่เกิดขึ้นมหาศาล ทำให้เกิดการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกกันมากมาย
 
  • แล้วเราล่ะ จะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยลดการใช้พลาสติก และนี่คือ 4 วิธีที่จะช่วยให้โลกเราไม่แย่ไปกว่าเดิม
 



     กระแสรณรงค์ลดการใช้พลาสติกยังมาแรงต่อเนื่อง กระทั่งหลายแบรนด์ดังยังให้ความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ เช่น งดบริการถุงพลาสติก งดใช้หลอดพลาสติก หรือเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายตามธรรมชาติ มีข้อมูลระบุว่า ในแต่ละปีมีขยะพลาสติกล่องลอยอยู่ในทะเลทั่วโลกมากถึง 8 ล้านตัน ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลราว 700 ชนิด มาดูกันว่าในฐานะคนรุ่นปัจจุบัน เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อที่อนาคต โลกเราจะไม่แย่ลงกว่าที่เป็น


     1.เปลี่ยนชุดความคิด หลายคนอาจคิดว่าเราคนเดียวไม่อาจเปลี่ยนโลกได้ แต่ความจริงแล้วทุกสิ่งอย่างเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ทั้งนั้น ดังนั้น ควรต้องบอกตัวเองว่าเราสามารถมีส่วนทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นได้โดยการเริ่มที่ตัวเอง มองหาวิธีที่จะลดขยะพลาสติกในแบบของเรา เช่น การดื่มน้ำจากแก้วโดยไม่ใช้หลอด การนำแก้วส่วนตัวไปซื้อเครื่องดื่ม การพกถุงช้อปปิงเวลาไปจับจ่ายสินค้า การใช้บริการร้านของกินของใช้แบบ Zero Waste พกขวดน้ำ Reuse แทนขวดพลาสติกแบบ Single Use และพยายามเลือกร้านที่ใช้แพ็กเกจจิ้งย่อยสลายตามธรรมชาติ ซึ่งถ้าทำบ่อยๆ ก็จะกลายเป็นความเคยชิน หนึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของหลายๆ คน เมื่อร่วมกันก็สามารถทำให้โลกดีขึ้นได้
 

     2.สนับสนุนนโยบายลดใช้พลาสติก เมื่อใดก็ตามที่มีการออกกฎหมายหรือนโยบายเกี่ยวกับการลดพลาสติกทั้งในระดับมหภาคหรือจุลภาค ในองค์กรหรือชุมชน ก็ขอให้แสดงจุดยืนสนับสนุน ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานก็เริ่มให้ความร่วมมือ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อบางแห่งประกาศไม่มีถุงพลาสติกบริการ ในต่างประเทศ เช่น อินเดีย ไต้หวัน ก็ยกเลิกถุงพลาสติก ทำให้ลูกค้าต้องพกถุงผ้ามาใส่ของเอง บางที่มีการออกกฎเกี่ยวกับขวดหรือภาชนะใส่ของที่ร้านค้าจะเก็บค่ามัดจำ ลูกค้าจะได้เงินคืนก็ต่อเมื่อนำขวดหรือภาชนะที่ใช้เสร็จแล้วมาคืนที่ร้าน การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดอัตราการรีไซเคิลสูงขึ้น
 

     3.มีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรอนุรักษ์โลก โดยทั่วไปบริษัทส่วนใหญ่จะไม่เปิดเผยว่าได้สร้างขยะพลาสติกให้กับโลกมากเท่าใด แต่เราสามารถร่วมกดดันผ่านองค์กรไม่แสวงกำไร เช่น กรีนพีซให้เรียกร้องบริษัทเหล่านั้นให้เปิดเผยข้อมูลว่าใช้พลาสติกมากน้อยแค่ไหน และมีวิธีจัดการกับขยะพลาสติกอย่างไร การเรียกร้องจะส่งผลก็ต่อเมื่อบริษัทที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ยอมลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือหลายๆ โรงแรมก็เปลี่ยนจากแชมพู สบู่ โลชั่นขวดเล็กในห้องน้ำ เป็นขวดปั๊มขนาดใหญ่แทนก็มี
 

     4.ใช้บริการร้าน Zero Waste เมื่อมีโอกาสและสนับสนุนให้มีร้านแบบนี้เยอะๆ เป็นร้านทางเลือกที่ดี และกำลังเป็นกระแสในต่างประเทศ ในไทยก็เริ่มมีบริการแล้วหลายร้าน หากลูกค้านิยมร้านประเภทนี้ และมีคนใช้บริการจำนวนมาก ก็จะส่งเสริมให้โมเดลธุรกิจเติบโตและขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup