Q-Life

สัตหีบ เสาะหาเรื่องดีๆ ที่ซ่อนอยู่ของชลบุรี

Text : กองบรรณาธิการ Photo : Vipa Vadi
 

 

Main Idea
 
  • เนื่องจากจังหวัดชลบุรีไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  จึงมักเป็นเป้าหมายของการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งที่นี่ก็มีที่ที่ยวมากมาย ทั้งชายหาดเล่นน้ำชมทะเลกับครอบครัวอย่างบางแสน ไปจนถึงพลุกพล่านแสงสีเยอะๆ อย่างพัทยา
 
  • ไม่เพียงเท่านั้นชลบุรียังมีชุมชนบ้านเรือนตลาดเก่าและวิถีประมง เราจึงไปสัมผัสวิถีชีวิตของ 2 ชุมชน คือ ชุมชนนาเกลือ ในย่านตลาดเก่า และชุมชนบางเสร่ หมู่บ้านประมงเล็กๆ ที่เงียบสงบ ไปจนถึงสัตหีบที่ซึ่งไปแค่ที่เดียวแต่มีหลายจุดให้ได้เช็คอิน 
 



     หากจะตั้งหมุดหมายการท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เชื่อว่าหลายคนต้องคิดถึงจังหวัดชลบุรีอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทะเลบางแสนที่ที่จะได้นั่งชายหาดเล่นน้ำชมทะเลกับครอบครัว หรือที่พลุกพล่านแสงสีเยอะๆ อย่างพัทยา แต่จริงๆ แล้ว เสน่ห์ของชลบุรีมีมากกว่านั้น ด้วยยังมีชุมชนบ้านเรือนตลาดเก่า และวิถีชีวิตของคนประมงให้ได้ไปเดินชมกันแบบเพลินๆ  

     การเดินทางมาชลบุรีครั้งนี้ จึงเป็นการเดินทางที่จะไปสัมผัสวิถีชีวิตของ 2 ชุมชน คือ ชุมชนนาเกลือ ในย่านตลาดเก่า และชุมชนบางเสร่ หมู่บ้านประมงเล็กๆ ที่เงียบสงบ ไปจนถึงสัตหีบที่ซึ่งไปแค่ที่เดียวแต่มีหลายจุดให้ได้เช็คอิน 





     สัตหีบมาที่เดียว เที่ยวได้ครบ


     หากพูดถึงสัตหีบภาพจำที่เราจะนึกถึงคือ เมืองแห่งฐานทัพเรือ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอยู่หลายแห่งให้เราได้ท่องเที่ยว ที่สำคัญคือ เดินทางมาเที่ยวสัตหีบนั้นแสนง่าย เพียงไม่กี่ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ก็มาถึงแล้ว

     มาสัตหีบทั้งทีต้องไม่พลาดที่จะมาชมความยิ่งใหญ่ของเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือรบหลวงบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ลำแรกของกองทัพเรือไทย และเป็นเรือรบที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือไทยที่จอดเทียบท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งถ้าได้ขึ้นไปถึงส่วนชั้นบนสุดซึ่งเป็นดาดฟ้าเรือกว้างขวางดูสุดตา แล้วจะเห็นวิวข้างบนที่อลังการมากๆ มีท้องทะเลสีฟ้า ให้ถ่ายรูปกันเพลินๆ





     ที่ท่าเรือจุกเสม็ดนี้ยังเป็นที่ตั้งท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ หนึ่งในโครงการ EEC (Eastern Economic Corridor) หรือ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก แผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ที่จะพัฒนาเป็นท่าเรือสำหรับจอดเรือเฟอร์รีและเรือท่องเที่ยวที่ทันสมัย เพื่อเชื่อมต่อจุดท่องเที่ยวระหว่างสองฝั่งทะเลอ่าวไทย และรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมต่อเรืออีกด้วย   





     ไม่ไกลจากเรือหลวงจักรีนฤเบศรเท่าไหร่ มีชายหาดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบคนเยอะๆ นั่นคือ อ่าวดงตาลหรือหาดดงตาล ที่อ่าวดงตาลแห่งนี้จะเรียงรายไปด้วยต้นตาล และทิวสนอยู่ตลอดแนวชายหาด ทำให้ชายหาดร่มรื่นเป็นที่หลบร้อนได้เป็นอย่างดี โดยจุดเด่นของหาดนี้หนีไม่พ้นน้ำทะเลใสสะอาด และเป็นสถานที่ฝึกซ้อมเรือใบที่นิยมกันมาก ซึ่งการที่ผู้คนมาเที่ยวอ่าวดงตาลไม่มาก ทำให้เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ





     หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน อีกหนึ่งหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปนั่งชิวชิว รับลมทะเลโกรกเบาๆ แน่นอนว่ามาที่นี่ก็จะเห็นต้นเตยทะเลขึ้นเป็นจำนวนมากสมกับชื่อเตยงาม และเมื่อมองจากชายฝั่งไกลออกไปก็จะเห็นเกาะไก่เตี้ย ซึ่งเป็นจุดอนุรักษ์ธรรมชาติและแนวปะการัง ด้วยบรรยากาศที่เย็นสบายหาดเตยงามเลยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดเวลา





     หากอยากหาชายหาดที่ปูเสื่อปิกนิกก็ต้องที่นี่ หาดนางรำ และ หาดนางรอง เป็นชายหาดที่อยู่ติดกัน ทั้งสองหาดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากในสัตหีบ ดังนั้น ขอบอกเลยว่า ที่นี่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล มองไปทางไหนก็มีแต่นักท่องเที่ยวเต็มหาดกันเลยทีเดียวทั้งชาวต่างชาติและคนไทย ที่มาเล่นน้ำ นั่งเล่น ปูเสื่อปิกนิกกินข้าวชมวิวทะเลสวยๆ กันเป็นครอบครัว  





     ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเรือสัตหีบ เพื่อเฝ้าอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ที่นี่จะแบ่งออกเป็น 2 โซนหลักๆ ด้วยกันคือ นิทรรศการเกี่ยวกับเต่าทะเล และโซนบ่อเต่า โดยภายในอาคารทรงเต่า จะมีนิทรรศการให้ความรู้วงจรชีวิต ชนิด และสายพันธุ์ต่างๆ ของเต่า ขณะที่โซนด้านนอกจะเป็นโซนบ่อเต่า ซึ่งจะมีตั้งแต่เต่าตัวเล็กๆ ไปจนถึงเต่าตัวใหญ่มากๆ แหวกว่ายในบ่อเต่าคอยอวดโฉมแก่ผู้มาเยือน นอกจากนี้ ยังมีบ่ออนุบาลเต่าที่นักท่องเที่ยวสามารถชมเจ้าเต่าตัวน้อยอีกด้วย

 



     เดินเล่นเพลินๆ ย่านตลาดเก่านาเกลือ  


     ขึ้นชื่อว่านาเกลือ แต่แท้จริงแล้วไม่มีเกลือหรอกนะ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับการทำนาเกลือ แต่ที่มีชื่อนี้ ว่ากันว่า มาจากคำว่าน่ากลัว เพราะเดิมทีบริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่เงียบมีต้นไม้ใหญ่เป็นป่าช้า และบ้างก็ว่ามาจากชื่อของใบพัดเรือสำเภา เรียกว่า นากั๋ว ก่อนที่จะค่อยๆ เพี้ยนกลายมาเป็นนาเกลือนั่นเอง  

     ย่านตลาดเก่านาเกลือเป็นชุมชนเล็กๆ ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีอายุกว่า 100 ปี แต่ก่อนเป็นชุมชนที่มีการซื้อ-ขายสินค้ากันขวักไขว่ แต่ครั้นเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่านความคึกคักก็ค่อยๆ เลือนหายเหลือเพียงตลาด บ้านเรือนที่ยังคงอยู่ และกลายเป็นที่เที่ยวสำหรับคนที่หลงเสน่ห์ความเป็นชุมชนเก่าแก่





     การมาเที่ยวตลาดเก่านาเกลือ หลายคนอยากมาดูความเก่าแก่ของชุมชนนาเกลือที่ยังคงมีกลิ่นอายของตลาดเก่าจากบ้านเรือนที่ตั้งเป็นทิวแถว แม้จะมีอาคารบ้านเรือนปูน แต่ก็ยังคงหลงเหลือบ้านไม้แบบเดิมให้เห็นอยู่บ้าง และยังคงมีภาพของการค้าขายอยู่ เช่น ร้านขายของชำ ก็ยังคงหน้าตาแบบดั้งเดิม ร้านขายหนังสือ และร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีเรียงรายให้เลือกชิมหลายร้าน

     นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้ว ที่นี่ยังมีของดีที่นักชิมไม่ควรพลาด อย่างเช่น ปากทางเข้าตลาดสดเก่า จะมีร้านขนมเปียกปูนใบเตยและวุ้นใบเตย ร้านเขมาภิรักษ์ มรดกไทย เป็นร้านขายขนมหวาน หน้าตาดูธรรมดาๆ ขายราคาไม่แพง แต่ที่โดนใจคือ ขนมที่มีกลิ่นและรสชาติของใบเตยจริงๆ ถัดไปใกล้ๆ กันยังมีลูกชิ้นปลาอินทรีย์ป้าบล ซึ่งเป็นลูกชิ้นปลาอินทรีย์แท้เจ้าเก่าดั้งเดิม อีกทั้งยังมีแจงลอนกุ้ง หรือห่อหมกย่าง ที่ปั้นกลมๆ เสียบไม้ปิ้งขายริมทาง พริกย่างทรงเครื่อง ไส้ไก่ไส้หมู ห่อหมกปลาทะเล ผู้ใหญ่ณะ  @บ้านนาเกลือ ซึ่งเป็นห่อหมกทะเลสูตรโบราณ ขายมาหลายสิบปี และข้าวเหนียวมะม่วงคุณติ๋ว  ร้านนี้เก่าแก่มาก และอร่อยสมคำร่ำลือ ตั้งอยู่บริเวณตลาดลานโพธิ์ ซึ่งเป็นตลาดที่อยู่ใกล้ๆ กัน ซึ่งเน้นไปทางอาหารทะเลสดๆ และมีคนเข้ามาซื้อ-ขายกันเป็นจำนวนมาก 





     อีกหนึ่งสีสันที่แทรกอยู่ตามซอกซอยของชุมชนนาเกลือที่นักท่องเที่ยวจะเดินหาเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก คือ กราฟิตี้ผนังอาคารร้านเรือน ที่สะท้อนเรื่องราวและวิถีชีวิตของชุมชนนาเกลือ มีกระจายอยู่ทั่วไปในหลายซอย และอีกหนึ่งหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวจะแวะเวียนถ่ายรูปคือ ที่สะพานยาวบ้านนาเกลือด้วยเป็นจุดชมนกยาง ที่อยากจะขอแนะนำให้ทุกคนได้ลองแวะมาถ่ายรูปนก และดูพระอาทิตย์ตกกันที่นี่



 

     ชมวิถีชุมชนวิถีประมงที่บางเสร่ 

     ถ้าพูดถึงหมู่บ้านประมงที่เงียบสงบในจังหวัดชลบุรี ต้องที่นี่เลยบางเสร่ หมู่บ้านชาวประมงท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง ซึ่งหากมาเช็กอินที่บางเสร่ก็จะได้สัมผัสกับชายหาด หมู่บ้านประมง สะพานปลา ที่จะเดินเล่นหรือจะปั่นจักรยานชมก็ย่อมได้





     ด้วยความเป็นชุมชนชาวประมงที่มีการซื้อ-ขายอาหารทะเลมายาวนาน ทำให้ในวันนี้บางเสร่ยังคงมีความคึกคักอยู่ โดยทุกๆ วันที่สะพานปลาบางเสร่จะมีเรือประมงนำ กุ้ง หอย ปู ปลา มาลงให้ได้ซื้อ-ขายกัน ขณะที่บ้านเรือน หรือร้านรวงก็มีกลิ่นอายเฉพาะตัวของความเป็นชุมชนประมง ถัดไปจากสะพานปลา ก็จะเห็นร้านอาหารตามชายหาดให้เลือกไปลองชิมอาหารทะเลที่ทั้งสดและอร่อย ซึ่งมีหลายร้านทีเดียวที่ขึ้นชื่อในเรื่องความอร่อยและราคาไม่แพง    
และแม้ว่าหาดทรายของบางเสร่นั้นจะไม่ขาวละเอียดเหมือนชายหาดอื่นๆ แต่หากต้องการความสงบเวลาไปเที่ยวทะเล ที่นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะไม่พลุกพล่านโดยสามารถแวะมานั่งชมบรรยากาศริมทะเลได้ และมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยที่ไปบางเสร่โดยมีจุดหมายเพื่อเช่าเรือไปตกปลา หรือไปดำน้ำดูปะการังใต้ทะเลแถวเกาะขาม




 
   เสน่ห์ของบางเสร่คือ บรรยากาศเรียบง่ายแบบบ้านชาวประมงริมทะเลที่ดูสงบเหมาะกับการพักผ่อน ทำให้ที่นี่มีที่พักผุดขึ้นมามากมาย ทั้งโรงแรมใหญ่ บ้านพักหรูหรา หรือเป็นโฮมเสตย์เล็กๆ ที่แทรกไปตามชายทะเล เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวเดินเล่นถ่ายรูปและปั่นจักรยานเพื่อชมวิถีชีวิตชาวประมงที่เรียบง่ายของบางเสร่ตลอดทั้งวัน
 
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup