Q-Life

การแปรงฟันช่วยชะลออัลไซเมอร์

Text : Vim Viva
 

 

Main Idea
 
  • ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์เกนในนอร์เวย์ได้ศึกษาและพบว่า การแปรงฟันนอกจากช่วยป้องกันฟันผุ ยังเชื่อมโยงกับโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย
 
  • นอกจากนี้ โรคเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ หินปูน โรคเหงือกอักเสบ หรือโรคปริทันต์จะเปิดโอกาสให้เชื้อโรคผ่านเข้าสู่ร่างกายทางหลอดเลือดได้ง่าย และเป็นเหตุให้เกิดโรคร้ายหลายอย่าง
 



     ใช่แล้วค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก การแปรงฟันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะโรคสมองเสื่อมชนิดอัลไซเมอร์จริงๆ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์เกนในนอร์เวย์ได้ศึกษาและพบว่า การแปรงฟันนอกจากช่วยป้องกันฟันผุ ยังเชื่อมโยงกับโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย กล่าวคือ หากละเลยสุขอนามัยในช่องปากจนทำให้เกิดเหงือกอักเสบเรื้อรังก็อาจนำไปสู่การเป็นอัลไซเมอร์ได้


     ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่า แบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของเหงือกอักเสบสามารถเคลื่อนจากบริเวณช่องปากไปสู่สมองได้ และแบคทีเรียนี้จะผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งออกมาเพื่อทำลายเซลล์ประสาทในสมอง ทำให้สมองสูญเสียเซลล์เกี่ยวกับความจำ ซึ่งหากเกิดขึ้นบ่อยก็สามารถนำไปสู่การเป็นโรคความจำเสื่อมได้





     ทีมนักวิจัยแนะนำว่า วิธีการหนึ่งที่จะช่วยชะลอการเป็นอัลไซเมอร์คือ การแปรงฟันให้สะอาด และใช้ไหมขัดฟันขจัดเศษอาหารอย่าให้ตกค้าง ส่วนคนที่เป็นโรคเหงือกอักเสบอยู่ หรือคนในครอบครัวมีประวัติเป็นอัลไซเมอร์ก็ยิ่งต้องระวังมากขึ้น หมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก


     ทั้งนี้ โรคเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ หินปูน โรคเหงือกอักเสบ หรือโรคปริทันต์จะเปิดโอกาสให้เชื้อโรคผ่านเข้าสู่ร่างกายทางหลอดเลือดได้ง่าย และเป็นเหตุให้เกิดโรคร้ายหลายอย่าง เช่น “โรคหัวใจ” หากมีอาการฟันผุจนลามไปถึงเหงือกอักเสบก็มีโอกาสที่เชื้อโรคในช่องปากจะเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัว เลือดไหลเวียนไปที่หัวใจไม่สะดวก หรืออาจทำให้ผนังหลอดเลือดหัวใจอักเสบ จนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย


     ต่อมาคือ “โรคฝีในสมอง” การสะสมของแบคทีเรียชนิดไม่ดีในช่องปากแล้วเราก็กลืนเข้าไปในร่างกาย จนเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เสี่ยงต่อเชื้อโรคบางชนิดขึ้นไปสะสมตัวอยู่ในสมอง ทำให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น โรคฝีในสมอง อีกภาวะหนึ่งที่พบจากสุขอนามัยที่ไม่ดีในช่องปากคือ “ติดเชื้อทางเดินหายใจ” หากสำลักเอาน้ำลาย ที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียก่อโรคเข้าไปในปอด อาจทำให้ปอดติดเชื้อได้ และระบบทางเดินหายใจใกล้เคียงก็เสี่ยงติดเชื้อไปด้วย จนเป็นสาเหตุของโรคปอดบวม ปอดอักเสบ หรือหอบหืด

 
     “โรคเบาหวาน” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหากฟันผุหนักจนติดเชื้อ สิ่งที่อาจตามมาคือ ภาวะแทรกซ้อนในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระดับอินซูลินน้อยลง เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน หรือทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วมีอาการรุนแรงมากขึ้น


     และที่คาดไม่ถึงคือ “ภาวะคลอดบุตรก่อนกำหนด” สตรีมีครรภ์ที่มีเชื้อโรคในช่องปากอาจแพร่กระจายในร่างกาย จนทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด หรือทารกมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ โดยเฉพาะโรคปริทันต์ (หรือรำมะนาด) ที่ทำให้เกิดการอักเสบของเหงือกอย่างรุนแรง จนทำลายกระดูกรองฟัน จนเกิดเป็นร่องเหงือกลึก และเป็นแหล่งสะสมของคราบจุลินทรีย์ และแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคได้มากมาย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup