Q-Life

เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดไปยิม

Text : น้ำค้าง




Main Idea
 
   
  • สำหรับคนที่มีใจรักสุขภาพ อยากเริ่มไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แต่ก็ยังหวั่นๆ กับใจตัวเองว่าจะไปได้ไม่นาน
 
  • เรามีเทคนิคที่จะแนะนำสำหรับมือใหม่ เพื่อเอาไว้เข็ญตัวเองให้มีความอดทนและทำได้สำเร็จ





     สำหรับคนที่เริ่มสนใจออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่ยังหวั่นๆ ว่าลงทุนไปกับรองเท้าและเครื่องแต่งกาย รวมถึงค่าสมัครรายเดือน รายปีที่ฟิตเนสแล้วจะไปรอดหรือไม่นั้น มาลองใช้เทคนิคเพื่อเข็ญตัวเองดู เป็นต้นว่า


     กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone การออกกำลังกายมีหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องทำตามกระแสหรือเลียนแบบคนอื่น ทดลองหลายๆ กิจกรรมเผื่อค้นพบว่า สิ่งที่คิดว่าไม่น่าจะทำได้ เช่น การปีนหน้าผา หรือ Yoga กลายเป็นกิจกรรมที่ชอบก็ได้ 


     ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เช่น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มวิ่ง ควรกำหนดภารกิจทีละน้อย เมื่อทำได้ค่อยขยับเพิ่ม เช่น ฝึกวิ่งวันละ 5 กิโลเมตร แล้วเพิ่มเป็น 10 หรือ 15 กิโลเมตรตามลำดับ เมื่อมั่นใจแล้วก็ลงแข่งมินิ ฮาล์ฟ ฟูลมาราธอน ไปจนถึงไตรกรีฑา หรือโปรแกรมที่โหดหินสุด เป็นต้น


     สลับสับเปลี่ยนกิจกรรมออกกำลังกายหลายๆ แบบ เพื่อลดความน่าเบื่อและซ้ำซาก ไม่ว่าจะวิ่ง ว่ายน้ำ ตีเทนนิส ปั่นจักรยาน ชกมวย เล่นอุปกรณ์ในยิม การเปลี่ยนกิจกรรมอยู่เรื่อยๆ ช่วยลดความจำเจ เพิ่มความตื่นเต้น และกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ แบบทั่วถึงด้วย


     ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัย สำหรับคนที่อายุเกิน 45 ปี หรือมีโรคประจำตัวควรขอคำแนะนำจากผู้รู้สักนิด หากเป็นไปได้จ้างเทรนเนอร์ที่มีความรู้ให้ช่วยดูแลว่ากิจกรรมไหนเหมาะสม และควรเล่นมากน้อยแค่ไหนจึงจะไม่เป็นอันตราย


     เลือกอาหารและเครื่องดื่มให้เหมาะ ก่อนออกกำลังกายควรรับประทานอาหารให้พลังงานที่ร่างกายสามารถนำไปใช้อย่างรวดเร็ว เช่น น้ำผลไม้ ผลไม้ หรือโยเกิร์ต หลังออกกำลังกายก็ต้องรับประทานเพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไป อาหารที่เหมาะหลังทำกิจกรรม ได้แก่ ประเภทโปรตีนดี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน


      ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรจิบน้ำเพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ ป้องกันตะคริว และหัวใจทำงานหนัก หากไม่ได้ทำกิจกรรมแบบหนักหน่วงยาวนานหลายชั่วโมง ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเกลือแร่แต่อย่างใด แค่น้ำเปล่า 1 แก้วทุก 20 นาทีก็เพียงพอแล้ว


     เสื้อผ้า รองเท้าสำคัญ เลือกให้เหมาะสมกับกิจกรรมแต่ละชนิด ความสวยงามนั้นอีกเรื่อง แต่ความสบาย ความคล่องตัว และความปลอดภัยต้องมาก่อน เช่น เสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อได้เร็ว รองเท้าที่เป็นรองเท้าสำหรับใส่วิ่งไม่ใช่ใส่เดินเล่น เหล่านี้มีผลทำให้ทำกิจกรรมได้ยาวนานขึ้น

   
     จ้างผู้เชี่ยวชาญ กิจกรรมบางอย่างไม่สมควรคิดเอง เพราะหากเล่นผิดท่าอาจทำให้บาดเจ็บได้ เช่น โยคะ เวทเทรนนิ่ง การต่อยมวย บางคนอาจใช้วิธีศึกษาจากคลิปหรือหนังสือ แต่ต้องมั่นใจว่าถูกต้องจริง ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup