Q-Life

มาสร้างภูมิคุ้มกันด้วยอาหารธรรมชาติกันเถอะ

Text : น้ำค้าง
 



Main Idea
 
  • แทนที่ซื้ออาหารเสริมหรือวิตามินสังเคราะห์มารับประทาน จริงๆ แล้วเราสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันจากอาหารในชีวิตประจำวันได้
 
  • มาดูกันว่า 8 วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทานในร่างกายมีอะไรบ้าง   




     หลายคนดูแลภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง โดยเลือกใช้ทางลัดด้วยการซื้ออาหารเสริมหรือวิตามินสังเคราะห์มารับประทาน ซึ่งอาหารเสริมที่คุณภาพดีๆ นั้น ราคาไม่ใช่ถูกเลย แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันจากอาหารในชีวิตประจำวันได้ มาดูกันว่า 8 วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทานในร่างกายมีอะไรบ้าง และหาได้จากที่ใด


     - วิตามิน C มาวินอันดับต้นๆ ในเรื่องเพิ่มภูมิคุ้มกัน แต่รู้หรือไม่ วิตามินซีไม่ได้มีอยู่ในผลไม้รสเปรี้ยวเท่านั้น แต่ยังพบในผักใบเขียว เช่น คะน้า บรอกโคลี ผักโขม พริกหวาน ผักแขนง และในผักผลไม้อีกหลายชนิด


     - วิตามิ E เป็นวิตามินที่ขึ้นชื่อด้านสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยร่างกายต่อต้านการอักเสบ อาหารที่มีวิตามินอีสูง นอกจากอาโวคาโด ก็ยังมีพืชตระกูลถั่ว เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน รวมถึงในผัก ได้แก่ ผักโขม และบรอกโคลี  


     - วิตามิน A เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำมัน อาหารที่มีวิตามินเอสูงจะมีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งมีสีสัน เช่น แคร์รอต มันเทศ ฟักทอง แคนตาลูป และฟักทองน้ำเต้า


     - วิตามิน D พบในปลาที่มีไขมันสูง เช่น แซลมอน แมคเคอเรล ทูน่า และซาร์ดีน แต่เนื่องจากบางคนอาจมีปัญหาในการดูดซึมวิตามินดีจากอาหารซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะร่างกายขาดวิตามินดี ดังนั้น เวลาเลือกซื้ออาหาร เช่น นม น้ำผลไม้ ซีเรียลเลือกชนิดที่เสริมด้วยวิตามินดี   


     - วิตามิน B9 หรือกรดโฟเลต (จากธรรมชาติ)/กรดโฟลิก (อาหารเสริม) หากในรูปธรรมชาติ สามารถหาได้จากพืชตระกูลถั่วฝัก และผักใบเขียว แต่ส่วนใหญ่พบในอาหารที่เสริมกรดโฟลิก เช่น ข้าว ขนมปัง และธัญพืชทั้งหลาย


     - ธาตุเหล็ก คุณสมบัติเด่นคือ ช่วยนำพาออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย แต่ธาตุเหล็กมีหลายกลุ่มจำแนกตามโครงสร้าง และที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่ายสุดคือ Heme Iron ที่พบมากในสัตว์ปีก เช่น ไก่ และไก่งวง รวมถึงอาหารทะเล ส่วนในผักมีในอาหารประเภทถั่ว ผักใบเขียว คะน้า บรอกโคลี


     - ซีลีเนียม มีมากในกระเทียม บรอกโคลี ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ถั่วเมล็ดแห้ง และข้าวบาร์เลย์ ซีลีเนียมเป็นแร่ธาตุที่ทรงอานุภาพในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากนั้น ยังมีสรรพคุณเด่นยับยั้งร่างกายไม่ให้ตอบสนองต่อมะเร็งบางชนิด

   
     - ธาตุสังกะสี ช่วยป้องกันการอักเสบในร่างกาย และชะลอการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ธาตุสังกะสีพบมากในหอยนางรม ปู เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เนื้อสัตว์ปีก ถั่ว โยเกิร์ต และถั่วลูกไก่
 

     การเลือกรับประทานอย่างชาญฉลาดสามารถแปรอาหารให้เป็นยาได้ ตามที่ฮิปโปเครตีส บิดาแห่งการแพทย์สมัยใหม่ได้กล่าวไว้ “จงใช้อาหารเป็นยา และให้ยาเป็นอาหารของท่าน”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup