Q-Life

ไปยิมอย่างไร ให้ปลอดภัยและไร้กังวล

Text : น้ำค้าง

 

Main Idea
 
  • เทรนด์ออกกำลังกายกำลังมาแรง หลายคนหันมาออกกำลังกายด้วยการเข้ายิม แต่การเข้ายิมไม่ว่าช่วงนี้ที่โควิดกำลังระบาดหรือช่วงไหนๆ ก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัย
 
  • จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ควรปฏิบัติขณะใช้บริการในยิม เพื่อป้องกันเชื้อก่อโรคอื่นๆ ที่นำไปสู่ความป่วยไข้ได้ ดังนี้ 
 



     ช่วงนี้ไวรัสโควิด-19 ระบาด ไปไหน มาไหน ทำกิจกรรมอะไรก็ต้องระมัดระวัง หลายคนหันมาออกกำลังกายเพื่อหวังทำให้ร่างกายแข็งแรงจะได้มีภูมิคุ้มกันเชื้อโรค แต่การเข้ายิมไม่ว่าช่วงนี้หรือช่วงไหนๆ ก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัย ไม่ใช่แค่เพื่อป้องกันไวรัส แต่ยังรวมเชื้อก่อโรคอื่นๆ ที่นำไปสู่ความป่วยไข้ได้

     เนื่องเพราะยิมเป็นแหล่งรวมของผู้คนหลากหลาย และพฤติกรรมของผู้บริการอาจนำไปสู่ความเสี่ยง จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ควรปฏิบัติขณะใช้บริการในยิมดังนี้ 

     - ทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนเล่น เช่น เช็ดด้วยกระดาษเปียกที่มีน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อพ่นก่อนใช้งาน ผลการศึกษาหลายชิ้นระบุเชื้อโรคที่พบมากสุดบนอุปกรณ์ในยิมคือ Staphylococcus แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับผิวหนัง และบางครั้งพบเชื้อซาลโมเนลลาที่ทำให้เกิดท้องร่วงด้วย 

     - หากมีบาดแผลตามร่างกาย ควรปิดบาดแผลด้วยพลาสเตอร์ให้มิดชิดเพื่อลดโอกาสในการที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านปากแผล และลดความเสี่ยงติดเชื้อและเกิดแผลอักเสบ นอกจากนั้น พยายามอย่าใช้มือแตะหน้าเพราะมีโอกาสสูงที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านช่องปาก จมูก และดวงตา

     - อย่าสวมเสื้อผ้าและรองเท้าอับชื้น บางคนออกกำลังกายเสร็จ ยังอ้อยอิ่งทำกิจกรรมอื่นในเสื้อผ้าชุดเดิมที่ชุ่มด้วยเหงื่อ การอยู่ในเสื้อผ้า ถุงเท้า รองเท้าที่เปียกชื้นอาจนำไปสู่เชื้อราในร่มผ้า ควรถอดเปลี่ยนทันที และทำความสะอาดทันที อย่าหมักทิ้งไปข้ามคืน นอกจากทำให้แบคทีเรียเติบโตยังทำให้เสื้อผ้าเหม็นอับอีกด้วย

     - ชำระร่างกาย หลังออกกำลังกายเสร็จเพราะเราไม่รู้หรอกว่าระหว่างที่อยู่ในยิม ร่างกายสัมผัสและรับเชื้ออะไรมาบ้าง ดังนั้น ดูแลความสะอาดร่างกายตัวเองด้วยการอาบน้ำฟอกสบู่ เช็ดตัวให้แห้ง สวมเสื้อผ้าชุดใหม่ก่อนออกจากยิมจะดีกว่า ระหว่างใช้ห้องน้ำในยิม ควรสวมรองเท้าแตะ อย่าเดินเท้าเปล่าในห้องน้ำ             

     - พกของใช้ไปเอง เพื่อสุขอนามัยที่ดี นำของใช้ส่วนตัวไปเองดีกว่า เช่น ผ้าขนหนู เสื่อโยคะ จะได้ไม่ต้องใช้ร่วมกับคนอื่น รวมถึงกระบอกน้ำที่บรรจุน้ำให้เพียงพอดื่ม เพราะตู้น้ำในยิมนั้นเป็นของส่วนรวม ร้อยนิ้วพันมือกด เราไม่อาจมั่นใจในความสะอาดได้

     - ทำความสะอาดกระเป๋าที่ใช้ไปยิม แม้จะเป็นกระเป๋าที่เราใช้เอง แต่มันคือจุดหนึ่งที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคเพราะเราใส่เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว และกระเป๋าที่เก็บในล็อกเกอร์เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคทั้งสิ้น ดังนั้น ควรซักหรือทำความสะอาดบ่อยๆ

     - หลีกเลี่ยงสมาชิกที่เจ็บป่วย หากสังเกตในยิมมีคนไม่สบาย เช่น ไอ จาม น้ำมูกไหล อย่าเข้าใกล้ ในทางกลับกัน หากรู้ว่าตัวเองไม่สบาย และอาจแพร่เชื้อสู่คนอื่น ควรงดเข้ายิมชั่วคราวเพื่อรับผิดชอบต่อสังคม
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup