Q-Life

อยากปลูกต้นไม้ขาย ต้องเริ่มจากอะไรถึงสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ!

 

     เมื่อราคาของต้นไม้ใบด่างพุ่งแรงจนฉุดไม่อยู่ บ้างต้นเปิดเสนอราคาไม่นานก็ปิดไปด้วยหลักครึ่งล้าน ถ้าต้นไม้ระดับเทพจริงๆ ก็สามารถทำเงินได้เกินล้านแน่นอน! แล้วถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเริ่มต้นปลูกต้นไม้ขาย ต้องเริ่มจากอะไร ถึงจะสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้!


 

     - ถามตัวเองก่อนว่าชอบจริงไหม

        การปลูกต้นไม้ขายไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่ปลูกต้นไม้ขายได้และประสบความสำเร็จนั้นเต็มไปด้วยแพสชั่นและความหลงใหล จากนั้นจึงต่อยอดให้กลายเป็นเงินได้เป็นกอบเป็นกำ แต่หากคุณปราศจากความรัก ความชอบ การจะทำจริงจังนั้นค่อนข้างยาก เพราะการปลูกต้นไม้ต้องใส่ใจ ใช้เวลา ต้องเข้าใจต้นไม้แต่ละต้น ว่าต้องปลูกแบบไหน รดน้ำแบบไหน แดดแบบไหน 



 

     - ศึกษาให้ถ่องแท้        

        หากคุณตอบตัวเองได้แล้ว ขั้นต่อมาคือการศึกษาการปลูกต้นไม้อย่างแท้จริง อย่างการปลูกต้นไม้ใบด่างก็จะต่างกับต้นไม้ประเภทอื่นๆ ฉะนั้น การศึกษาลงลึกจึงสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูจากคลิปวิดีโอ การอ่านหนังสือ การสอบถามจากผู้รู้รวมถึงการลองผิดลองถูกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง นี่ก็สำคัญมากเช่นกัน 


 

     - ตามกระแสให้ทัน 

       เพราะราคาของต้นไม้มีขึ้น มีลง คุณต้องตามกระแสให้ทัน อย่างสมัยก่อน ก็มีเทรนด์ต้นไม้ที่เกิดขึ้นมากมาย เช่น ยุคของบอนไซ ยุคของชวนชม ยุคของแคคตัส ยุคโป๊ยเซียน และตอนนี้คือยุคของไม้ใบด่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้วยด่าง มอนสเตอร่าด่าง ยิ่งด่างมิ้นต์ ราคาถุงแรงสูงถึง 1.4 ล้าน หรือจะเป็นฟิโลเดรนดรอนก้านส้มด่าง ราคาหลักแสน เสน่ห์จันทน์บุษราคัม เมื่อไรที่ยุคของคุณมาถึง ต้องตามให้ทัน ปล่อยให้ไว และอย่าลืมเก็บต้นแม่เอาไว้เพาะพันธุ์ขยายต่อด้วย 



 

     - รู้ว่าลูกค้าอยู่ตรงไหน 

       ยุคนี้การขายต้นไม้ ไม่จำเป็นต้องขายที่ตลาดต้นไม้หรือในสวนอีกต่อไป แต่ลูกค้ายุคใหม่อยู่บนโลกออนไลน์ ฉะนั้น คุณต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณอยู่ตรงไหน หากคุณเป็นคนปลูกต้นไม้ด่าง เน้นต้น ไม้ฟอกอากาศด่าง ต้นมอนสเตอร่าด่าง คุณต้องเข้ากลุ่ม Facebook เฉพาะเจาะจง เช่น กลุ่มคนรัก Monstera หรือกลุ่มเสนอราคา ไม้ฟอกอากาศ Thailand ส่วนใครเป็นสายเสน่ห์จันทน์ ต้องเข้ากลุ่มคนมีเสน่ห์ เป็นต้น การขายในกลุ่มเหล่านี้มักจะเป็นการเปิดเสนอราคา คือคนขายโพสต์ต้นไม้ ใส่รายละเอียดและให้คนซื้อมาเสนอราคา เช่น คนแรกเปิดเสนอราคา 1,000 คนต่อไปก็ต้องใส่สูงขึ้น แต่หากสุดท้ายแล้วราคายังไม่โดนใจคนขาย ก็สามารถปิดเก็บ (ไม่ขาย ยกเก็บ) หรือถ้าพอใจราคาคนไหนก็ปิดการเสนอราคาได้ทันที 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup