Q-Life

4 บทเรียนล้ำค่าของอดีตคนไร้บ้านสู่เส้นทางมหาเศรษฐีของโลก ‘John Paul DeJoria’

     ไม่ใช่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะเกิดมาพร้อมกับความสำเร็จติดตัวมาตั้งแต่เกิด บางคนเริ่มต้นจากศูนย์ แต่บางคนก็เริ่มจากติดลบเลยล่ะ หนึ่งในคนที่เป็นโรลโมเดลระดับโลกที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนมากมาย เขาคือ John Paul DeJoria อดีตเด็กไร้บ้าน เด็กกำพร้าที่สามารถก้าวมาสู่การเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก เจ้าของ John Paul Mitchell Systems อาณาจักรผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ซึ่งล่าสุดตัวเขาเองมีทรัพย์สินรวมแล้วมูลค่ากว่า 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ กว่าที่เขาจะเดินทางมาสู่จุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ เขาทิ้งบทเรียนอะไรไว้ให้เราได้เรียนรู้บ้าง ลองไปดูกัน


 
  • อย่าทะนงตัวเกินไปที่จะขอความช่วยเหลือ 

     มีหลายคนที่มักจะอายหรือไม่กล้าที่จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือกับคนรอบข้าง ซึ่งหลายครั้งทำให้คนเหล่านั้นพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไป หลายครั้งในชีวิตของ DeJoria เขาหยิ่งทะนองเกินไปที่จะขอความช่วยเหลืออย่างในตอนที่เขาเป็น Homeless ไม่ขอความช่วยเหลือจากแม่ ไม่ขอที่อยู่อาศัย เพียงขอเงินเล็กน้อยที่จะใช้จ่ายก่อนจะตั้งตัวได้เท่านั้น หรือช่วงหนึ่งของชีวิตเขา มีเพื่อนคนหนึ่งยื่นมือเข้ามาช่วยด้วยการเสนอห้องว่างเล็กๆ ให้เขาอยู่กับลูกชายอายุ 2 ขวบพร้อมทั้งยังช่วยเลี้ยงลูกให้ด้วย เขามองว่านี่คือเหตุการณ์เปลี่ยนชีวิตที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้ เพราะเพื่อนของเขาที่ช่วยเหลือ ทำให้เขาสามารถออกไปทำงานได้ 


 
  • อย่าอายที่จะลงมือทำ

     เมื่อครั้งที่เขาเป็นคนไร้บ้าน ไม่มีเงิน เขาต้องการเงินเพื่อที่จะซื้ออาหารและดูแลลูก ช่วงเวลานั้นเขาตัดสินใจที่จะเก็บขวดขาย เช่น ขวดโซดาและเอาไปขายเพื่อแลกเงิน แม้ว่าจะเป็นเงินไม่เยอะแต่ก็สามารถทำให้เขาซื้ออาหารเลี้ยงลูกได้ หรือตอนที่เขาทำธุรกิจครั้งแรก เขาไม่มีเงินเลย สิ่งที่เขาทำในฐานะผู้ประกอบการคือการเดินไปตามถนนและแจกนามบัตรของตัวเองให้คนที่ผ่านไปผ่านมา จนถึงปัจจุบันที่เขามียอดขายเป็นร้อยล้าน พันล้าน สิ่งที่พาเขามาจนถึงจุดนี้นั่นคือขวดโซดาแรกที่เขาหยิบขึ้นมาเพื่อที่จะขาย 
 
 
  • อย่าประมาทเรื่องเงินๆ ทองๆ 

     ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จแล้วหรือยังไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ห้ามไว้วางใจเด็ดขาดคือเรื่องเงินๆ ทองๆ และเงินลงทุน ซึ่งอาจจะสูญหายไปในพริบตาได้เสมอ แม้ว่าคุณจะเซ็นสัญญากับนักลงทุนแล้วก็ตาม มีครั้งหนึ่งที่เขากำลังจะขึ้นรถไปหานักลงทุนเพื่อรับเงินสนับสนุนกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ดีๆ ผู้สนับสนุนก็ถอนตัวในวินาทีเดียวกันนั้นเองเพราะอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น 



 
  • กล่าวโทษผู้อื่นคือเรื่องไร้ประโยชน์

     ตั้งแต่ที่ชีวิตเขาลำบาก ต้องเก็บขวดโซดาขาย เป็นคนไร้บ้าน ไม่มีเงิน แต่เขาไม่เคยมองหาใครเพื่อกล่าวโทษ เพราะเขามัวแต่ยุ่งอยู่กับการใช้ชีวิตและการหาเงินจากการเก็บขวด จนถึงวันที่เขาประสบความสำเร็จ เขามองว่าการโทษผู้อื่นไม่เคยทำให้เงินในธนาคารของเขาเพิ่มขึ้น แต่การลงมือทำงานต่างหากที่จะช่วยทำให้เขาประสบความสำเร็จได้ 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup