Q-Life

รวมปรัชญาการทำงานของญี่ปุ่น ที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างแฮปปี้ยิ่งขึ้น

 

     หนึ่งในเรื่องที่น่าชื่นชมของประเทศญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้นการทำงานของสไตล์ญี่ปุ่นที่มีทั้งความทุ่มเท ความละเอียดอ่อน จริงจังกับสิ่งที่ทำจนทำให้อะไรก็ตามที่พวกเขาทำนั้นออกมาดีแบบไร้ที่ติหรือแม้กระทั่งงานดีไซน์ งานออกแบบของญี่ปุ่นก็มักจะดูเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ผ่านกระบวนการคิดมามากมายแต่กลับสื่อสารได้อย่างเรียบง่ายและจับใจคน วันนี้เราเลยอยากพาคุณไปทำความรู้จักกับปรัชญาการทำงานของญี่ปุ่นที่จะช่วยให้คุณทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้ยิ่งขึ้น 

 

 

1.อิคิไก (Ikigai)

     ความสุขของคุณคืออะไร? บางคนใช้เวลามาอย่างเนิ่นนานแต่ก็ยังหาความสุขสงบของชีวิตไม่เจอ บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเหตุผลของการมีชีวิตอยู่คืออะไรและอิคิไกคือหนึ่งในปรัชญาญี่ปุ่นที่ทำให้เราค้นพบความสุขในตัวเองและรู้ว่าเหตุผลของการมีชีวิตอยู่คืออะไร

     โดยอิคิแปลว่าชีวิต และไกแปลว่าคุณค่าทางจิตใจ ความเรียบง่ายของปรัชญานี้จะช่วยให้คุณค้นพบตัวเองและสามารถมีความสุขสงบจากสิ่งรอบตัวได้ ผ่าน วงกลมแห่งความสมดุล 4 วงที่ตัดกันอยู่ ประกอบไปด้วย 1.สิ่งที่เรารัก 2.สิ่งที่เราทำได้ดี 3.สิ่งที่เราทำแล้วได้รับสิ่งตอบแทน 4.สิ่งที่โลกต้องการ

     ซึ่งวงกลมที่ตัดกันจะออกมาเป็น 4 หลักการสำคัญคือ

1.Passion แรงบันดาลใจ (สิ่งที่เรารัก + สิ่งที่เราทำได้ดี)

2.Profession ความเชี่ยวชาญ (สิ่งที่เราทำได้ดี + สิ่งที่เราทำแล้วได้รับสิ่งตอบแทน)

3.Vocation ทักษะ (สิ่งที่โลกต้องการ  + สิ่งที่เราทำแล้วได้รับสิ่งตอบแทน)

4.Mission หน้าที่ (สิ่งที่เรารัก + สิ่งที่โลกต้องการ)

      หากคุณค้นพบว่าความสมดุลภายในคืออะไร อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณอยากจะตื่นมาทุกเช้า เมื่อนั้นคุณก็ได้พบกับความหมายของชีวิตแล้ว นี่คือความสุขเรียบง่ายที่จะทำให้คุณมีชีวิตได้อย่างยืนยาวและเต็มไปด้วยความสงบในจิตใจ

 

 

2.วาบิซาบิ (Wabi-Sabi)

     เคยเป็นไหม เวลาทำงานผิดพลาดหรือไม่สมบูรณ์แบบแล้วรู้สึกแย่กับตัวเอง ทั้งที่บางครั้งมันเกิดจากสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ด้วยซ้ำ ใครที่ชอบมองความผิดพลาดและโทษตัวเองบ่อยๆ ต้องทำความรู้จักกับปรัชญาที่เรียกว่าวาบิซาบิ แก่นของชีวิตที่จะทำให้คุณรู้จักปล่อยวางไปกับความไม่สมบูรณ์แบบของสิ่งต่างๆ รอบตัว ทุกอย่างไม่จีรัง และความสุขทางใจนั้นมีคุณค่ามากกว่าความงามทางวัตถุ

 

 

3.โคดาวาริ (Kodawari)

     สิ่งที่เรามักจะได้เห็นจากคนญี่ปุ่นบ่อยๆ คือการทำงานอย่างยอดเยี่ยม ความพิถีพิถัน ความใส่ใจในการทำงาน ทำให้ทุกอย่างออกมาดี นี่คือแนวคิดอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ออกมาดีเหมือนชาวญี่ปุ่น “โคดาวาริ” แนวคิดนี้ทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกว่างานที่เขาทำไม่ใช่แค่งานแต่เป็นคุณค่าที่เขากำลังส่งต่อให้ผู้อื่น ทำให้เขาใส่ใจลงไปในทุกกระบวนการตั้งแต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำจนทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี บริการที่มอบให้ลูกค้าก็ยอดเยี่ยม ที่สำคัญเขามีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำ จึงทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งกับงาน จนสิ่งเหล่านี้ก็ถูกส่งต่อให้กับลูกค้าและทำให้เขารู้สึกได้ว่าคุณมีความใส่ใจในสิ่งที่ทำมากแค่ไหน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup