Q-Life

รู้หรือไม่! บริโภคผักผลไม้ได้ประโยชน์เทียบเท่าเดินวันละ 4,000 ก้าว

 

     อ่านเจอหัวข้อนี้แล้วก็กระตุ้นความสนใจได้ดีทีเดียว เป็นผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Preventive Cardiology วารสารทางการแพทย์ในยุโรปที่ครอบคลุมการวิจัยเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยระบุว่าการกินอาหารหลักๆ ที่เน้นผัก ผลไม้ และธัญพืชเต็มเมล็ดไม่ผ่านการขัดสีจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพพอๆ กับการเดิน 4,000 ก้าวต่อวันเลยทีเดียว

     การนับก้าวสำคัญอย่างไร โดยทั่วไปถ้าเป็นคนวัยทำงานจะเดินประมาณ 5,000-7,000 ก้าวต่อวัน แต่ทีนี้มันมีคำแนะนำที่ว่าถ้าเดินวันละหมื่นก้าวจะทำให้สุขภาพดี คำแนะนำนี้ก็มาจากบริษัทญี่ปุ่นผู้ผลิตเครื่องนับก้าว (Pedometer) นั่นเอง พอช่วงหลัง สมาร์ทวอตช์ที่สามารถนับก้าวได้มีราคาถูกลง ผู้คนเลยพากันหาซื้อมาสวมใส่เพื่อนับว่าแต่ละวันเดินได้ครบตามเป้าหมาย 10,000 ก้าวหรือยัง

     การเดินถือเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายในอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ถือว่าดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเสริมกับการเลือกกินอาหารบางประเภทก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ในการศึกษาเกี่ยวกับอาหารและผลต่อร่างกายซึ่งศึกษาพฤติกรรมการกินในกลุ่มตัวอย่างเกือบ 3,000 คน อายุเฉลี่ย 54 ปี และเกินกว่าครึ่งเป็นเพศหญิง พบว่าคนที่เลี่ยงรับประทานอาหารประเภทโปรตีนเนื้อแดง แต่เน้นอาหารประเภทผัก ผลไม้ และพืชประเภทถั่ว เมื่อนำไปทดสอบสมรรถนะความฟิตของร่างกายด้วยการปั่นจักรยานพบว่ามีสมรรถนะที่ดี และร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ดีขึ้น

     ศูนย์การแพทย์ เบธ อิสราเอล ดีคอนเนส ซึ่งจัดทำรายงานดังกล่าวชี้ข้อมูลที่บ่งชี้ความเชื่อมโยงระหว่างอาหารเพื่อสุขภาพประเภทผัก ผลไม้ และถั่วมีความเกี่ยวโยงทำให้สมรรถนะการทำงานของร่างกายฟิตขึ้น โดยเปรียบเทียบว่าฟิตเท่าๆ กับการได้เดินวันละ 4,000 ก้าว อันนี้เป็นการศึกษาเบื้องต้นซึ่งภายภาคหน้าอาจทำการศึกษาให้ลึกลงในรายละเอียดกว่านี้

     แต่ที่แน่ๆ การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการบริโภคผัก ผลไม้มากๆ ก่อผลดีต่อสุขภาพเมื่อเทียบกับการรับประทานเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวที่มีความเชื่อมโยงกับโรคเรื้อรังหลายโรค รวมถึงมะเร็งบางชนิด เบาหวาน และโรคหัวใจ ซึ่งตรงกับที่องค์การอนามัยโลกเคยจำแนกว่าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูแปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก มีความเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็งพอๆ กับการสูบบุหรี่และการสูดเอาอณูแร่ใยหินเข้าร่างกาย 

     สำหรับคนที่อยากแข็งแรงมากขึ้น ลองปรับพฤติกรรมตามงานวิจัยนี้โดยการเพิ่มผักและผลไม้มากขึ้นในมื้ออาหาร ก็จะทำให้เสมือนว่าได้เพิ่มจำนวนการก้าวเดินอีก 4,000 ก้าว ซึ่งก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup