Starting a Business

วงการประกันกำลังจะเปลี่ยนไปเพราะ Startup



 



    โลกเราเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน บริษัทประกันเองก็ถึงเวลาที่ต้องปรับตัว ไม่นานมานี้เราจะเห็นได้ว่า บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยหลายเจ้าได้จับมือกับ บริษัท startup หรือลงทุนให้กับบริษัท startup อย่างของ frank.co.th  ซึ่งถือเป็นบริษัท startup ก็ได้จับมือกับ กรุงเทพประกันภัย เพื่อให้บริการขายประกัน เช่นกัน


    ผู้บริโภคสมัยนี้มีความต้องการที่สูงขึ้น ซึ่งความต้องการนี้ไม่ใช่ความต้องการทางปริมาณ แต่เป็นความต้องการทางคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นบริการที่เร็วขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการมากขึ้น ทุกวันนี้เราไม่ต้องเดินออกไปหน้าปากซอยให้วุ่นวาย เราเพียงแค่ไม่กี่คลิกเราก็สามารถเรียกรถแท็กซี่มาจอดหน้าบ้านได้ภายในไม่กี่นาที แล้วเหตุผลที่บริษัทประกันภัยหันมาสนใจ startup ก็เพราะเหตุผลหลักๆ ดังนี้


    1.ใช้ Technology เพื่อเข้าหาลูกค้า: Startup ช่วยบริษัทประกันเข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้นและ ผู้ใช้เข้าถึงประกันได้ง่ายขึ้นโดยเทคโนโลยี เช่นการใช้ chat box ในหน้าเว็บไซต์ ที่ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงคนขายประกันได้ง่าย มีอะไรก็สอบถามได้เลย ไม่ต้องโทรหา และคุยยาวให้เสียเวลา ถ่าย vdo ตอนเคลม 

 


    2.ใช้ Technology ในการเก็บข้อมูล: บริหารความเสี่ยงคือหัวใจของบริษัทประกัน บริษัทประกันต้องคำนวนณค่าเบี้ยประกันไม่ให้เกินค่าความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบ ถ้าความเสียหายมากกว่าเงินค่าเบี้ย บริษัทประกันก็ต้องขาดทุน เพราะฉะนั้นเทคโนโลยีที่ช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยง เพื่อบริหารความเสี่ยงได้จึงเป็นที่ต้องการของบริษัทประกัน ไม่ว่าจะเป็นการเอาข้อมูลในชีวิตประจำวันมาคาดการณ์ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทประกันรู้ว่าจะรับมือความเสี่ยงอย่างไร และสามาถปรับลดราคาเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับความเสี่ยงของแต่ละคน 


    3.ใช้ Technology ในการลดความเสี่ยง: การป้องกันความเสี่ยงคือการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทประกัน อุปกรณ์ป้องกันความเสี่ยงจึงเป็นที่ต้องการของบริษัทประกัน เช่น sensor ต่างๆ ในตัวบ้าน หรือ ตัวลด เพื่อลดอุบติเหตุ เช่นเดียวกับ activity tracker ที่มีแคมเปญให้คนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงแล้วลดโรคภัยต่างๆ

 
ตัวอย่าง Insure Tech Startups
 
รูปภาพจาก trov.com
     TROV: Platform ที่สามารถซื้อประกันสำหรับสิ่งของ ที่คุณสามารถปรับแต่งกรมธรรม์ ทั้งหมดได้ใน app เดียว
     Location: Danville, California
     เพิ่มเติม : trov.com


    สรุป ในโลกที่เปลี่ยนไป บริษัทประกันก็ต้องปรับตัวตาม ซึ่งการหันมาพึ่งเทคโนโลยีนำมาวิเคราะห์ผู้บริโภคเพื่อให้ความเสี่ยงน้อยลง ต้นทุนในการชดเชยความเสี่ยงต่างๆ น้อยลง เช่น activity trackers โดรนที่ติดเซนเซอร์ ระบบ IoT หรือ Internet of Thingsและ เก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อมาวิเคราะห์ เป็น Big Data และผู้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นนี้ก็มีหลายอย่างที่มาจากบริษัท Startup

ข้อมูลจาก
frank.co.th ประกันรถยนต์ออนไลน์ที่จริงใจที่สุดในโลก