Starting a Business

อาชิตา ศิริภิญญานนท์ ยูทูบเบอร์ ผู้สร้างแบรนด์ดังตั้งแต่ยังไม่เริ่มธุรกิจ



     การแบ่งปันไอเดีย และความรู้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แล้วค่อยๆ สะสมกลุ่มผู้ติดตาม จนมากพอแปรเปลี่ยนมาเป็นฐานลูกค้าชั้นดีที่มีความภักดีพร้อมเป็นกองเชียร์สินค้าให้ด้วยความเต็มใจ ในวันที่ผู้เป็นเจ้าของไอเดียอยากลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายๆ ของคนรุ่นใหม่ไฟแรงในยุคนี้ ดังตัวอย่างของยูทูบเบอร์สาววัยละอ่อน อาชิ-อาชิตา ศิริภิญญานนท์  ผู้สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง Archita ติดตลาดตั้งแต่วัน

     อาชิตาเริ่มต้นจากการทำคลิปรีวิวการแต่งหน้าทำผมในรูปแบบต่างๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์สวยได้ในราคาประหยัด ผ่านทางอินสตาแกรม เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และไอเดียกับเพื่อนๆ ของเธอ ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่คน ทว่าด้วยคอนเซ็ปต์ที่ตรงใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์แบบเดียวกับเธอ บวกกับลีลาการนำเสนอที่แปลกแหวกแนวและน่าสนใจ ทำให้เกิดการแชร์ต่อในวงกว้าง หลายคลิปมียอดวิวทะลุล้าน ทำให้ชื่อของ Archita Style โด่งดังในโลกโซเชียล

     “ชิจะชอบหาอะไรที่เป็นเหมือนทริกมาทำคลิป คือไม่ต้องทำตามทฤษฎีเป๊ะ ทำวิธีไหนก็ได้แต่ให้ออกมาแล้วสวยตอบโจทย์ความต้องการได้เหมือนกัน อย่างคลิปแรก ช่วงนั้นคนกำลังฮิตทำผมลอนเมอร์เมด ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ตัวหนึ่งราคาสองพันกว่าบาท แต่ส่วนตัวชิมองว่า ผมทรงนี้เป็นกระแส สักพักก็ต้องเลิกฮิต ก็คิดหาวิธีการอื่นที่เราสามารถทำออกมาได้เหมือนกัน โดยไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์แพงๆ อย่างนั้น เราก็ลองถักเปียให้มันหยิกๆ ตื่นมาใช้ไดร์ร้อนเป่าเท่านี้ก็ออกมาหยิกเหมือนลอนเมอร์เมดแล้ว โดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท ก็ถ่ายเป็นคลิปลง คนชอบก็เอาไปแชร์กัน”


     จากประสบการณ์การทำคลิปแนะนำการแต่งหน้าทำผม ไม่เพียงทำให้อาชิตามียอดผู้ติดตามมากกว่า 600,000 คน แต่เธอยังมีข้อมูลมากพอในการพัฒนาโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

     “ชิมีข้อมูลมากพอที่ทำให้มั่นใจว่าคนชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พอมาทำธุรกิจเครื่องสำอางของตัวเอง เราก็เอาข้อมูลตรงนี้มาพัฒนาโปรดักต์ เช่น เรารู้ว่าคนไม่ชอบอะไรที่แพง เวลาทำก็ต้องพยายามควบคุมต้นทุนให้ได้ในระดับที่เราขายได้ในราคาที่ไม่สูงเกินไป เหมาะสำหรับคนที่ติดตามเราได้ลองซื้อใช้ สินค้าตัวแรกของชิ เป็นเจลเขียนคิ้ว หลังจากนั้นก็มีลิควิดอายแชร์โด และครีมบลัช ในการออกแบบโปรดักส์ ชิจะเน้นให้ใช้งานได้สะดวก สวย และประหยัด ชิคิดว่าที่คนรู้จักแบรนด์ Archita ครึ่งหนึ่งมาจากตัวเองนี่แหละ แล้วอีกครึ่งมาจากที่โปรดักต์ดีแล้วคนพูดต่อ ความที่เราเป็นบล็อกเกอร์มีคนติดตามเยอะ ก็มีส่วนช่วยการประชาสัมพันธ์แบรนด์ ทำให้โปรดักต์เป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว”

     แม้จะรู้ดีว่าตลาดเครื่องสำอางการแข่งขันสูง แต่อาชิตาก็มั่นใจว่าแบรนด์สินค้าของเธอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเหมาะกับผู้บริโภคหลายกลุ่ม ที่สำคัญสินค้ามีคุณภาพในราคาประหยัด โดยสินค้าแต่ละตัวของเธอ มีราคาตั้งแต่ 189-490 บาท

     “อนาคตชิจะพยายามพัฒนาโปรดักต์อื่นเพิ่มให้ครอบคลุมมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมว่าใช้ได้หลายวัย หลายกลุ่มคน และราคาย่อมเยาว์ รวมถึงอยากขยายสาขามากขึ้นด้วย ตอนนี้แบรนด์ Archita นอกจากช่องทางออนไลน์แล้ว มีวางที่ร้านอีฟแอนด์บอยทุกสาขา สยามพารากอนในโซน Betrend เซ็นทรัลโซน ZeenZone  ชิบอกเลยอย่างเซ็นทรัลเป็นคนมาเสนอเราเอง และก่อนที่จะเข้าร้านอีฟแอนด์บอย ชิทำมาปีครึ่งถึงจะเอาโปรดักต์ไปวางไม่ใช่ว่าทำปุ๊บแล้วเข้าเลย เพราะชิอยากเจาะดูตลาดด้วยว่ามันเวิร์กมั้ย”

    อาชิตาบอกว่า การทำโปรดักต์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดได้ก่อน แล้วจึงค่อยไปขายหน้าร้านจะทำให้ขายได้ง่ายขึ้น ซึ่งโอกาสประสบความสำเร็จมีมากกว่า โดยจากประสบการณ์ที่เธอทำมา 3 ปี ปัจจุบันยอดขายรวมประมาณ 7 หลัก จนถึงวันนี้เป็นช่วงของการเติบโตด้วยการขยายสาขา เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้มากขึ้นจากสั่งทางออนไลน์อย่างเดียว นอกจากนี้เธอยังมีแผนนำสินค้าไปลุยตลาดต่างประเทศด้วย โดยตั้งเป้าให้ Archita เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่ไปเติบโตในต่างแดน

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี